เรื่องจริงผ่านบันทึก ตอน รถ Taxi ที่เมือง Wollongong


นานๆ ครั้งจะนั่งรถ Taxi ที เพราะดูจะเป็นคนฟุ่มเฟือยไปหน่อย (พื้นๆ เรียก ขี้เกียจเดิน)

การอาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ รถเมล์แต่ละสายจะมาชั่วโมงละคัน แต่เมื่อวานครอบครัวของน้องคนไทยมาอยู่ด้วย เพราะน้องเค้าจะรับปริญญาวันนี้ จึงตกลงกันว่าจะนั่งรถ Taxi กลับบ้าน เพราะถ้าคนอื่นที่ไม่ใช่นักศึกษา จะเสียค่ารถเมล์ในราคาเต็ม คือเท่ากับ AUD$3.2 ในระยะที่ไปถึงบ้าน นักศักษาเสีย AUD$1.6 ครึ่งนึงเลย

การใช้บริการรถ Taxi นั้น ก็ไม่ง่าย และไม่ยาก ขึ้นอยู่กับงบประมาณ กล่าวคือ

โทรไปที่ 02 42299311 เพื่อเรียก Taxi (นี่เบอร์บ้านที่ออสเตรเลียนะ ใครอย่าไปโทรเมืองไทยนะ อาจจะเป็นบ้านใครสักคน)

การคุยกะคนรับสาย ขอให้พูดให้เร็วที่สุดว่าคุณอยู่ตรงไหน บอกให้เค้ารู้ได้ในประโยคเดียวยิ่งดี ผู้เขียนมีประสบการณ์ว่า ถ้าถามมาด้วยความเร็วสูง (ฟังไม่ออกว่าพูดอะไร) แต่เดาได้ว่าถามว่าให้ไปรับที่ไหน เราต้องตอบให้อยู่ในประโยคเดียว ขอย้ำ ประโยคเดียว

เพราะถ้าเราหยุดประโยค เค้าจะขอบคุณ และวางหูไปเลย !?!?!

ครั้งแรกผู้เขียนงง เพราะบอกไปว่าอยู่สถานีรถไฟ Wollongong แล้วเค้าก็วางไปเลย อ้าว...เฮ้ย เรายังไม่ได้บอกเลยว่าอยู่ฝั่งไหน ประตูไหน เค้าจะรู้มั้ยเนี่ย ทำไมเค้าไม่รอให้เราบอกให้จบนะ คิดว่าเป็นเพราะมันเป็นเวลาห้าทุ่มแล้ว เค้าคงรีบจะมารับเราด้วยล่ะ เดี๋ยวเราจะเป็นอันตราย (คิดในแง่ดีไว้ก่อน)

แต่แล้วก็นั่นแหละ รอไปก็ไม่เห็นมาซะที ต้องโทรไปอีกทีอยู่ดี ต้องเข้าใจนะคะว่า โทรจากมือถือ เข้าเบอร์บ้านเนี่ย แพงสุดๆ คนที่นี่ไม่ค่อยโทรกัน จะโทรก็โทรเข้าเครือข่ายเดียวกัน เพราะมีโปรโมชั่นโทรฟรี (ที่นี่ต้องเล่นอย่างงี้ถึงจะอยู่รอด)

สรุปว่า...บอกที่อยู่ของเราให้รู้ว่าอยู่ตรงไหน ถ้าสถานที่นั้นใหญ่ ระบุด้วยว่าอยู่ประตูไหน ฝั่นไหน

การโทรไปเรียก จะคิดเงินเพิ่ม AUD1.20 ค่ะ

ดังนั้น เมื่อวานผู้เขียนและครอบครัวน้องคนไทย จึงนั่งรอรถ Taxi ที่ป้าย "Taxi Zone" แล้วก็รอแบบไร้จุดหมาย สักครู่รถ Taxi คันนึงก็มาจอด เย้

เริ่มต้นที่ราคา AUD$2.90

นั่งสี่คน ถึงจุดหมายใช้เงินไป AUD$9.80 โดยมีกันสี่คน หารกันก็คนละ AUD$2.5 โดยประมาณ เปรียบเทียบกับถ้านั่งรถเมล์ จะเป็น AUD $3.2 + $3.2 + $1.6 + $1.6 เท่ากับ AUD$9.60 เอ!?!?!? ถูกกว่านี่

แต่ไม่ต้องหอบของพะรุงพะรังไงคะท่านผู้อ่าน เฮ้อ...ยังโอเคๆ

^____^

หมายเลขบันทึก: 66915เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีคะคุณนันทิกา
  • อากาศที่นี่เป็นอย่างไรบ้างคะ
  • อย่าว่าแต่ที่นี่นะคะ  อยู่เมืองไทย ดิฉันก็ชอบใช้แทกซี่เช่นกัน เพราะคำว่าสะดวกดีนี่แหละค่ะ
  • ท่าทาง มีความสุขนะครับ
  • ดีใจที่ช่วยเล่าให้ฟังตั้งใจว่าจะหาจักรยานไปปั่นให้น่องโป่งเลย
ได้ประสบการณ์ชีวิตหลายอย่างเลยนะครับ อิจฉาๆ :-)  นั่ง taxi แล้วแพงกว่านิดหน่อยได้แต่สะดวกกว่าก็คุ้มแล้วครับ    แล้วเวลาใช้อินเตอร์เนต (ที่บ้าน) เสียค่าใช้จ่ายยังไงบ้างครับ
แล้วเขามีรถแท็กซี่ ที่วิ่งโฉบไป โฉบมาในท้องถนนเหมือนบ้านเรามั้ยครับ คุณแนน

ขอบคุณค่ะคุณอ้อ (พี่เรียกหนูเต็มชื่อเต็มยศเลย) อากาศที่ออสเตรเลีย...ใครๆ ก็รู้ว่าประหลาดค่ะ วันนึงมีสามฤดู ป่วยได้ง่ายๆค่ะ

นั่งรถ Taxi เป็นเรื่องของคนมีกะตังค์หน่อยค่ะ หรือก็ตอนรถเมล์หมด (หมดประมาณ 2 ทุ่มวันธรรมดา 5 โมงเย็นวันหยุด) หรือถ้าซื้อของเยอะและไปหลายคนค่ะ คิดถึงว่าถ้าไปคนเดียว นั่งรถเมล์ AUD$1.6 กับนั่งรถ Taxi AUD$9.8 (ที่อาจจะต้องบวก $1.2 ค่าโทรเรียกด้วย)

บ่อยครั้งใช้เดินค่ะ 40 นาทีเดินแบบคนไทยที่เดินเร็วที่สุด (คนออสซี่เดินเร็วจะประมาณ 25 นาทีคนออสซี่) มันแปลกดีนะ ฮิฮิ

^_____^

ขอบคุณคุณลุงกับข้อเสนอเรื่องจักรยานนะคะ

ฮืม...ถ้าจะซื้อจักรยาน ต้องซื้อหมวกด้วยอย่างในภาพนะคะ เพราะถ้าปั่นจักรยานแล้วไม่ใส่หมวกกันน๊อคเจอปรับอีก AUD$50 ค่ะ เอ้าค่ะ...ความปลอดภัย แต่...น่องได้โป่งสมใจค่ะ เมืองนี้มีแต่เขา ต้องปั่นขึ้นเขา ลงเขาอ่ะสบาย แต่เบรคให้อยู่แล้วกันนะคะ

^_____^

ขอบคุณจานเจษนะคะ เอ...ทำไมใครๆ ก็คิดว่านั่ง Taxi ที่นี่คุ้มกันคะ คุณอ้อก็ว่างั้น ฮ่าฮ่า กลับไปอ่านของตัวเอง เขียนเหมือนมันคุ้มนี่เอง แฮะๆ

ไม่คุ้มสำหรับทุกครั้งที่จะเดินทางค่ะ แพงสุดๆ ค่ะ ลองคูณ 28.5 นะคะ เพื่อแปลงเป็นเงินบาทไทย (ตอนมาใหม่ๆ ต้องคูณ 31.5 ค่ะ ตอนนี้ค่าเงินเราแข็งขึ้น)

จานเจษมานั่ง Taxi ที่นี่ อาจจะร้องจ๊าก เพราะตอนขึ้นไปครั้งแรก มองดูมิเตอร์ มันขึ้นเลขบอกจำนวนเงินยังกะเวลาเปลี่ยนของวินาทีค่ะ ระยะแป๊บเดียวเลขเปลี่ยนพรวดๆ จะเป็นลม

เรื่องอินเทอร์เน็ตเนี่ย ต้องเล่ายาวเลยค่ะ เอาไว้เป็นบันทึกหน้าล่ะกันนะ

^____^

สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณ Mitochondria ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ เห็นเวลาแล้วยังนึกว่าคุณ Mitochondria ยังอยู่ญี่ปุ่นอยู่ ทำไมตื่นได้เช้าจังคะเนี่ย

รถ Taxi ที่นี่ไม่วิ่งโฉบไปมาหรอกค่ะ วิ่งเร็วแค่นั้น เพราะเค้าจะได้ไปรับผู้โดยสารอื่นๆ ได้อีก แต่เร็วตามที่กำหนดค่ะ เพราะที่นี่จำกัดความเร็วไว้ต่ำมาก (40 บ้าง 50 บ้าง 60 บ้าง) เพียงแต่จะเลี้ยวตามซอยได้ ไม่เหมือนรถเมล์ เลยถึงเร็วกว่า รถเมล์จะเป็นหวานเย็นเลยค่ะ

รถ Taxi บ้านเรานี่ยังวิ่งน่ารักกว่ารถ Taxi ที่ Bangalore ประเทศอินเดียนะคะ ต้องดีใจแล้วค่ะ ฮิฮิ

^_____^

  • นึกว่าอยากน่องโป่งครับ
  • กลัวเบรคขาดมากกว่าครับ

ไม่ได้อยากน่องโป่ง ใครเค้าจะอยากละเนี่ย แหม...

^____^

  • ผมเคยนั่ง taxi จากสนามบินไปที่ U of Sydney คนเดียว เวลาจ่ายเงินรู้สึกว่าแพงกว่าบ้านเรามาก
  • ที่ต้องใช้ taxi ก็เพราะมีกระเป๋าใบใหญ่ จะไปใช้รถไฟก็ลำบาก
  • เมือง Wollongong อยู่ชายฝั่งระหว่าง Canberra กับ Sydney หรือเปล่า มีน้ำตกด้วยใช่ไม๊ จำไม่ค่อยได้แล้ว เพราะไปหลายปีแล้ว

สวัสดีค่ะคุณหมอปราบยุง

ปกติจะมีบริษัทรถรับ-ส่งสำหรับไปสนามบินนะคะ เพราะถ้าอยู่ Wollongong อย่างแนน นั่ง Taxi คงหลายร้อยแน่ๆ เลยค่ะ เพราะแค่ไม่ถึงห้านาที ค่ารถปาเข้าไปกว่า $10 จาก Wollongong ไป Sydney 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ

บริษัทนึงที่ใช้อยู่ (เพราะเค้าติดต่ออยู่กับมหาวิทยาลัยที่เรียน) http://www.leisurecoastlimousine.com.au/ ถ้าใครสนใจจะใช้บริการนะคะ ตอนนี้ขึ้นราคามาเป็น $50 ต่อคนแล้วค่ะ (จาก $45)

ถ้าไปรถไฟจะทุลักทุเลพอสมควรค่ะ เพราะต้องเดินทางไปสนามบิน นั่งรถไฟ ไปต่อรถไฟ ถูกว่าแค่ $10 กว่าๆเอง ถือเป็นค่าความสะดวก สบายแล้วกันค่ะ

คุณหมอความจำถูกต้องแล้วล่ะค่ะ เมือง Wollongong อยู่ชายฝั่งระหว่าง Canberra กับ Sydney ค่ะ น้ำตกยังไม่แน่ใจนะคะ แต่ที่แน่ๆ มีทะเลค่ะ

  • คราวนั้นพากันขับรถจาก Canberra ไป Sydney ก็เลยได้แวะรายทาง ก็ได้แวะน้ำตก ลองไปเที่ยวดูนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอบคุณค่ะ ถ้าเจอน้ำตกที่คุณหมอว่าจะถ่ายรูปมาเล่าให้ฟังนะคะ ตอนนี้ยังนึกไม่ออกว่าน้ำตกอะไร เพราะจาก Canberra ไป Sydney ไกลอยู่นะคะ (ถ้าได้ชื่อเมือง หรือชื่อน้ำตกจะดีไม่น้อยเลยค่ะคุณหมอ)

^_____^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท