เทวดาในใจ (Angle in my Heart)


เทวดาในใจ จะอยู่คู่กับเราเสมอและตลอดไป

เมื่อก่อนผมเคยทำงาน "ทำงานหนัก" มีโอกาสกลับบ้านปีละ 2-3 ครั้ง มาแต่ละครั้งก็เพียง 2-3 วัน ก็เพราะต้องทำงาน ทำงาน และทำงาน

ความเงียบสงบภายในมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ฟ้าสดใสแต่ไร้ซึ่งนักศึกษาเดินขวักไขว่ไปมา

เสียงลมกระทบต้นหูกวาง ใบไม้พัดปลิวสไหว ลูกหูกวางหล่นกระแทกพื้น "ตุ้บ ตุ้บ ตุ้บ ตุ้บ" เหมือนเสียงหัวใจที่เต้นดังสอดแทรกผ่านความเงียบสงบของสถานที่ที่เคยเต็มไปด้วยผู้คน

วานนี้คนเรือนพันเรือนหมื่นเดินขวักไขว่ไปมา แต่วันนี้ "วันหยุด" ช่างแสนเงียบเหงาและว้าเหว่

แต่การที่มาทำในวันนั้นก็มิต่างอะไรที่จะมาทำงานให้กับเทพยาดาฟ้าดินให้ได้ แต่ผู้บริหาร "ไม่เห็น" ปลายปีเมื่อสรุปผล "คุณเอาเวลาไหนไปทำ ต้องหนีสอนไปทำแน่เลย" อื่ม ปรัชญาที่ว่า "คนเรามีความสามารถจำกัด งานประจำก็เยอะอยู่แล้ว ถ้าคุณมีเวลาไปทำวิจัยหรือทำงานอย่างอื่น แสดงว่าคุณหลบเลี่ยง หลีกหนีจากงานประจำ หรือทุ่มเทให้กับงานประจำอย่างไม่เต็มที่"

บันทึกที่ทรงคุณค่า

แต่ถึงกระนั้นก็มิใช่สิ่งที่ทำไปนั้นไร้ค่า "เทวดาในใจ (Angle in my Heart) ของเราได้เห็นและสัมผัส
สรรพอณูในร่างกายได้รับความสุขจากการกระทำ ความรู้จากการปฏิบัติสรรค์สร้าง หล่อหลอม เปลี่ยนถ่ายจนกลายเป็นปัญญา
ความสุขจากกายและจิต จากการกระทำสิ่งที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าใครจะไม่เห็น "แต่ตัวเราเห็น" ตัวเราได้รับ ได้รับทั้งประโยชน์ ได้รับทั้งความสุข ได้รับทั้งความรู้ ส่งผลให้ได้มาซึ่งปัญญา
ปัญญาที่มิสามารถหาซื้อได้จากโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาไหน
ปัญญาที่มิต้องแลกเปลี่ยนมาด้วยปริญญาใด ๆ
ปัญญาจากการได้ทำ ปัญญาจาการได้คิด ปัญญาจากการทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ พลังใจและพลังความคิด
"เทวดาในใจ" ของเรารู้
"เทวดาในใจ" ของเราเห็น
"เทวดาในใจ" ของเราเป็น
เป็นทุกสรรพสิ่งแห่งตัวตน
จากใจถึงใจ
จากกายถึงกาย
ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่
เทวดาในใจ (Angle in my Heart) จะอยู่คู่กับเราเสมอและตลอดไป
ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ
หมายเลขบันทึก: 66911เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โบราณว่า "สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ" เทวดาอยู่บนสวรรค์ ฉะนั้น เทวดาก็คือสิ่ง (คุณธรรม)ที่อยู่ในใจ ผมว่านี่เป็นความลับของเทวดาที่เปิดเผยออกมานะครับ........

........รวมถึงความลับของผีห่าซาตานด้วย

เอาใจช่วยนะครับ

  • สวัสดีครับคุณยอดดอย
  • เป็นการเปรียบเทียบเห็นได้ชัดเจนมากเลยครับ
  • สวรรค์อยู่ในอก เทวดาก็อยู่ในอก
  • นรกอยู่ในใจ งั้นยมฑูตก็ต้องมีอยู่ในใจเราด้วย
  • ความลับแห่งสัจธรรมที่ไม่ต้องค้นหาที่ไหนไกล บาป บุญ คุณ โทษ อยู่ในอกและในใจของเราหมด
  • สุข ทุกข์ เศร้า สมหวัง แล้วแต่ว่าอกหรือใจเราเป็นผู้กำหนด
  • ความสุขที่คนอื่นกำหนดนั่นไซร้ก็คือความสุขเทียม ซึ่งไม่ยั่งยืน จีรัง และคงทน
  • ความสุขที่เรากำหนดนั่นคือความสุขแท้ ซึ่งจะอยู่สถิตถาวรตลอดไป

 

พี่เล็กอยากจะให้ความเชื่อมั่นกับน้องปภังกรว่า...

สิ่งที่เราทำ จะดี จะชั่ว จะมีประโยชน์ หรือไร้คุณค่า เทวดาในใจของเราจะบอกกับเราเองค่ะ

การที่เราทำดีไม่มีใครเห็นไม่เป็นไร เราและกรรมรู้เท่าทันความดี..ก็เพียงพอแล้วค่ะ...

  • สวัสดีครับพี่เล็ก
  • ตอนนี้ผมมีความสุขและอยู่ได้ก็เพราะเทวดาในใจและเทวดาในบ้านที่รักและรู้ถึงความดีที่ผมทำครับ
  • ต้องกราบของพระคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ และกำลังใจที่มีให้กับผมเสมอครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท