ตอบคำถามเรื่องการเก็บ user requirement


มีคำถามจากบล็อก กิจกรรม KM ในบริษัทเอกชน ในบันทึก "ต้องเรียนดร. ด้าน KM ด้วยหรือเปล่า ถึงจะทำระบบ KM ได้" เกี่ยวกับเรื่อง การเก็บ user requirement

ดิฉันเห็นว่าน่าสนใจดีเลยใช้เวลาเขียนตอบลงในบล็อกของดิฉัน เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนกับท่านอื่นๆ ในวงการการพัฒนาระบบด้วย

ดิฉันขอตอบคุณประไพดังนี้คือ

"สวัสดีคะ

ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow.org ระบบบล็อกเพื่อการจัดการความรู้คะ ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ เป็นผู้พัฒนาระบบนี้ขึ้นมาภายใต้การสนับสนุนของ สคส. คะ

ดิฉันมีความคิดเห็นต่อเรื่องที่ถามดังนี้คะ การเก็บ User requirement เป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระบบคะ คนที่ทำการเก็บ requirement นี้ จำต้องมีทักษะหลายประการในการเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ต่อระบบนั้นๆ คะ

ทักษะที่ว่านี้ เช่น ทักษะการพูดคุยสื่อสาร ทักษะการพัฒนาระบบ ทักษะการใช้เครื่องมือในการเก็บ requirement เป็นต้น ซึ่งทักษะนี้เกิดขึ้นได้กับผู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมาอย่างถ่องแท้ (ส่วนใหญ่คือด้าน Software Engineering และ Usability Engineering) และได้มีการปฏิบัติจริง แต่ไม่จำเป็นต้องจบด๊อกเตอร์คะ :)

KM มี scope ที่กว้างมากคะ มีระบบอยู่มากมายที่สามารถเข้ามาสอดรับกระบวนการทำ KM ได้ ดังนั้นผู้พัฒนาระบบจะต้องสามารถเข้าใจถึง requirement ที่สำคัญที่สุดของระบบได้เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด เช่น ถ้าปัญหาขององค์กร คือ การขาดศูนย์รวมของเอกสารความรู้ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ อย่างนี้ก็ต้องเป็นเรื่องของการนำเอา CMS เข้ามาใช้ เป็นต้นคะ

ดังนั้น ความต้องการของคุณจึงอาจจะไม่เหมือนกับ ดร. somebody คะ :)

นอกจากนี้ ในการเก็บ requirement นั้น คนที่เป็นผู้เก็บไม่จำเป็นต้องมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้านระบบที่จะต้องพัฒนามาก่อนคะ เพราะเขาไม่ใช่ผู้ใช้ระบบนี่คะ แต่หน้าที่ของเขาคือ การศึกษาความต้องการของผู้ใช้ที่เป็นตัวแทนจากทุกกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้ระบบ เรียกได้ว่าเขาเองต้องเรียนรู้จากผู้ใช้คะเพื่อจะมาสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้เหล่านี้คะ

แต่ประเด็นที่ยากคือ ถ้าผู้ใช้ทั้งในหลายๆ ระดับ ยังไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไรในระบบอย่างแท้จริง เช่น อยากได้ระบบ KM แต่ไม่รู้ว่า KM คืออะไร ถ้าเป็นอย่างนี้เสียแล้ว ผู้ที่เก็บ requirement ควรจะเป็นผู้ที่รอบรู้ด้าน KM พอสมควรเพื่อที่จะตะล่อมถาม สอบถาม ความต้องการ เหตุผล ปัญหา และประเด็นต่างๆ ที่จะตอบสนองการพัฒนาระบบขึ้นมาคะ"

คำสำคัญ (Tags): #usability
หมายเลขบันทึก: 6688เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2005 03:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากที่ส่งผ่านข้อความดีๆ มาให้ เรื่อง KM ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเชื่อว่าทุกคนทราบ อาจลึก ตื้นไม่เท่ากัน ประเด็นก็คือ กระบวนการพัฒนาระบบ KM ในองค์กรไม่ได้อิงกับระบบงาน IT แต่อิงกับความสำเร็จในการใช้ความรู้ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลที่ดีกับการทำธุรกิจ อาจไม่ได้สูงส่งถึงขนาดนวัตกรรม ประมาณคิดต้นใหม่ <เพราะคำว่า นวัตกรรมและครูพักลักจำ มีเสียงใกล้ๆ กัน> ดังนั้น ดิฉันก็เชื่อว่า การทำ User Requirement ของระบบงาน KM ขึ้นอยู่กับความต้องการขององค์กร ที่จะมองให้เห็นภาพว่า หากมีระบบงาน KM แล้วจะช่วยอะไรได้บ้าง บรรลุวัตถุประสงต์ที่วางไว้หรือไม่ สามารถเป็นเครื่องมือที่จะนำพางานบริหารจัดการความรู้ให้เกิดสัมฤทธิ์ผลได้อย่างไร ขอบคุณที่กรุณาแบ่งปันความเห็น และคำตอบที่ได้ฟังแล้วรู้สึกดีมากๆ

ผมติดตามอ่าน ที่ อ. ตอบเรื่อง เกี่ยวกับการเขียน thesis หรือ minor thesis หลายครั้ง ไม่ทราบว่าผมพอจะขอจีบ อ. มาช่วยอ่าน บท Intro กะ Literature Review ผมหน่อย (จริงๆผมเขียนเสร็จแล้วแต่ไม่ค่อยมั่นใจLiterature Review ) ได้ไหมครับ แบบว่า หาคนคุยด้วยเรื่องนี้ยากจัง แถม อ. ยัง จบ IS เหมือน Advisor ผมด้วย หุหุ ผมเรียน KM ที่ Aus ครับ ตอนนี้กลับมาปั่น 2 Minor theses อยู่ ผมก็ไม่เคยเขียนงานพวกนี้มาก่อนเลย ถ้าจะกรุณานะครับ หัวข้อ ที่ทำอยู่ตอนนี้ คือ Knowledge Management: Strategies for Knowledge Sharing in Secondary Education Teachers in Thailand แต่ถ้าไม่ว่างไม่เป็นไรนะครับ

ปล. จะให้ผมเซ่นด้วยอะไรดี  KM  standard  ของ  Aus  ตั้งแต่  Framำwork ---> Interim--->และ ภูมิใจนำเสนอ  Final draft  ของ  Final standard( กว่าผมจะหาได้แทบตายนะเนี่ย ) + Articles เด็ดๆ อีกเพียบ หุหุ ผม ขรก แท้ๆ  ดูสิติดสินบนน่าดูเลย

ต้องขอโทษคุณโอฬารด้วยคะที่ดิฉันคงไม่สามารถอ่านให้ได้ เนื่องจากงานรัดตัวมากคะ แต่อย่างไรก็ต้องขอขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจคะ

ผมติดตามอ่าน ที่ อ. ตอบเรื่อง เกี่ยวกับการเขียน thesis หรือ minor thesis หลายครั้ง ไม่ทราบว่าผมพอจะขอจีบ อ. มาช่วยอ่าน บท Intro กะ Literature Review ผมหน่อย (จริงๆผมเขียนเสร็จแล้วแต่ไม่ค่อยมั่นใจLiterature Review ) ได้ไหมครับ แบบว่า หาคนคุยด้วยเรื่องนี้ยากจัง แถม อ. ยัง จบ IS เหมือน Advisor ผมด้วย หุหุ ผมเรียน KM ที่ Aus ครับ ตอนนี้กลับมาปั่น 2 Minor theses อยู่ ผมก็ไม่เคยเขียนงานพวกนี้มาก่อนเลย ถ้าจะกรุณานะครับ หัวข้อ ที่ทำอยู่ตอนนี้ คือ Knowledge Management: Strategies for Knowledge Sharing in Secondary Education Teachers in Thailand แต่ถ้าไม่ว่างไม่เป็นไรนะครับ

ปล. จะให้ผมเซ่นด้วยอะไรดี  KM  standard  ของ  Aus  ตั้งแต่  Framำwork ---> Interim--->และ ภูมิใจนำเสนอ  Final draft  ของ  Final standard( กว่าผมจะหาได้แทบตายนะเนี่ย ) + Articles เด็ดๆ อีกเพียบ หุหุ ผม ขรก แท้ๆ  ดูสิติดสินบนน่าดูเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท