ToPSTAR #2 : กระบวนทัศน์ของการพัฒนาคุณภาพ


กระบวนทัศน์ของการพัฒนาคุณภาพ

  • การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  • การประกันคุณภาพการศึกษา
  • แนวคิดเชิงระบบในโรงเรียน
  • การพัฒนาประสานกับการประเมิน
  • เส้นทางสู่การประกันคุณภาพ
  • ปัจจัยความสำเร็จในการประกันคุณภาพ

การพัฒนาคุณภาพการศึกษา

คุณภาพการศึกษา หมายถึง คุณสมบัติ หรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนและกระบวนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการตอบสนองความต้องการและความจำเป็นสำหรับผู้เรียนและสังคมปัจจุบัน

เป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ คนโดย มีความเชื่อว่า มนุษย์มีศักยภาพที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตลอดชีวิต นอกจากจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาศํกยภาพของคนโดยตรงแล้ว ยังจำเป็นต้องคำนึงถึงกลไกและสภาพแวดล้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิด การพัฒนาอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมคนให้มีมีคุณลักษณะ รู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถเผชิญกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ นั่นคือจะต้องให้ผู้เรียน ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 รวมทั้งกำหนดให้มีการประกันคุณภาพในมาตรตรา 48 โดยให้สถานศึกษาปฏิบัติ ดังนี้ 

ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน  เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่าง      ต่อเนื่อง   โดยมีการจัดทำรายงานประจำปี   เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด   หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     และเปิดเผยสู่สาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก

หมายเลขบันทึก: 66862เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท