การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแนวแนวทฤษฎีธรีซาวด์


การพัฒนาคนที่ได้ผลที่สุดต้องพัฒนาที่คน ให้มีจิตแจ่มใส (sound mind), ร่างกายสง่า( sound body) และ วาจาด๊ (sound speech)

เมื่อเดือนที่แล้วผมได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมที่ สหกรณ์ออมทรัพย์มอ. ได้จัดอบรม เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขึ้น วิทยากรสามารถนำเอาความรู้ คำสอนตามแนวทางพุทธศาสนา มาประยุกต์ใช้ได้ตามแบบตะวันตกอย่างน่าสนใจมาก เนื้อหาโดยสรุปเน้นการพัฒนาตนเอง ทั้งสามด้าน คือ มโนกรรม กายกรรม และวจีกรรม โดยพัฒนาตนเองให้มี จิตแจ่มใส (sound mind), ร่างกายสง่า (sound body), และวาจาดี (sound speech) หลักการปฏิบัติก็ง่ายๆไม่ยากเลย ก็แค่พัฒนาพลังดั้งเดิม และสร้างพลังใหม่ เท่านั้นเอง ถ้าเป็นได้ก็อยากจะให้มีโอกาสได้อ่านได้ฟังกันแล้วนำไปปฏิบัติ สังคมจะได้มีแต่เรื่องดีๆ เรื่องที่พัฒนา สร้างสรรค์ และมีความสุขกันถ้วนหน้า เมื่อมีเรื่องที่ไม่สมหวัง ไม่เป็นอย่างที่อยากได้ อยากเป็น ก็จะได้มีวิธีการแก้ไข พัฒนาตนเอง คิดนึก กระทำในสิ่งที่ควรกระทำ ไม่กระทำในสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ และเมื่อเห็นผู้อื่นกำลังมีทุกข์ ตกอยู่ในโลภะ โทสะ โมหะ ก็เตือนตนเองให้หลีกเลี่ยงสิ่งนั้น

ไม่ได้เขียนเรื่องแบบนี้มานานเป็นสิบปีแล้ว พอได้เขียนเรื่องแบบนี้แล้ว รู้สึกสบายใจ นึกถึงเพื่อนเก่าๆสมัยเรียน ไม่ได้ติดต่อกันนานมากแล้ว 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 66835เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากให้พี่รุ่งเรืองขยายความหน่อยค่ะว่าการ
พัฒนาพลังดั้งเดิม และสร้างพลังใหม่
ทำยังไง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท