ยุทธการแหย่รังแตน : การจัดการความรู้ในมหาชีวาลัย


ยุทธศาสตร์แหย่รังแตนนี้ ได้เริ่มต้นด้วยการ ตั้งกองกำลังกองโจรเข้าไปก่อกวนขุมกำลังต่างๆ ที่ก่อกลุ่มกันเป็นก๊กเล็กก๊กน้อย ให้กระจุยกระจาย แล้วทำให้แตนเหล่านั้น หันมาต่อยและพ่นพิษใส่เรา เราก็รวบรวมพิษของแตนต่างๆ กลั่นเป็นโอสถขนานเอก ชื่อว่า “KM แบบมหาชีวาลัย”

แต่เดิม โครงการสร้างการทำงานเพื่อพัฒนานักจัดการความรู้ระดับชุมชน ได้ใช้วิธีทำงานแบบกองพลทหารราบ  มีการกระจายตัวไปในชุมชน เป็นจุด  ๆ ตามที่ตั้งต่างๆ ของฐานเรียนรู้ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ฐาน

แต่ต่อมา พบว่าฐานการเรียนรู้เหล่านั้นอยู่ระดับต่ำเกินไปนิด แค่มีฝนตกนิดหน่อย น้ำก็ท่วมฐานเรียนรู้ทำให้หัวหน้าฐานตายเกือบหมด ลูกฐานแตกกระสานซ่านเซ็น ลอยน้ำลอยคอ หนีน้ำกันจ้าละหวั่น หัวหน้าฐานบางคนก็ประคองตัวรอดขึ้นฝั่งได้ แต่ส่วนใหญ่จะจมน้ำตาย เหลือรอดมาไม่มาไม่กี่คน กับลูกฐานอีกสักหยิบมือคงจะได้

 สถานการณ์ของมหาชีวาลัยในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา เหมือนกับสมัยโจโฉแตกทัพเรือ ที่แทบจะเอาตัวไม่รอด ถ้ากวนอูไม่เห็นแก่โจโฉที่เคยร่วมรบกันมาก่อน ป่านนี้ คงไม่มีโจโฉในมหาชีวาลัยเหลืออยู่

แต่เนื่องจากกวนอูได้ไว้ชีวิตโจโฉ ทำให้โจโฉมีโอกาสรวบรวมพลพรรคขึ้นมาเป็นกองกำลังได้อีกครั้งหนึ่ง 

บัดนี้ กองกำลังของโจโฉเริ่มกล้าแข็ง มีทหารเอกคู่ใจและฝ่ายคุมกองกำลังอีกจำนวนหนึ่งที่ทำให้โจโฉเริ่มมั่นใจว่าจะสามารถต่อสู้กับข้าศึกในภายภาคหน้าได้  และพยายามใช้ยุทธวิธีแหย่รังแตน 

ยุทธศาสตร์แหย่รังแตนนี้ ได้เริ่มต้นด้วยการ ตั้งกองกำลังกองโจรเข้าไปก่อกวนขุมกำลังต่างๆ ที่ก่อกลุ่มกันเป็นก๊กเล็กก๊กน้อย ให้กระจุยกระจาย แล้วทำให้แตนเหล่านั้น หันมาต่อยและพ่นพิษใส่เรา เราก็รวบรวมพิษของแตนต่างๆ กลั่นเป็นโอสถขนานเอก ชื่อว่า “KM แบบมหาชีวาลัย  

KM แบบมหาชีวาลัยนี้ เป็นการเปิดประเด็นที่เปรียบเสมือนไม้แหย่รังแตน แหย่เข้าไปทุกจุดที่คาดว่าจะมีความรู้แอบแฝงอยู่ หรืออีกมุมหนึ่งจะเรียกว่า ไม้แหย่ไข่มดแดง ก็ได้

พอได้ไข่มดแดง เราก็จะได้รวบรวมจัดเป็นขุดความรู้ หรือพอได้ตัวแตน เราก็จะได้รวบรวมจัดเป็นชุดความเห็น

ทำให้มหาชีวาลัยของเรามีความกล้าแกร่ง อีกไม่นาน เราจะกล้าท้าสู้แดดสู้ลม สู้ฟ้าสู้ฝน ทนทุกสภาพแวดล้อมแน่นอน  

ดังนั้น เพื่อให้ซีอแป๋ KM สบายใจ เราจึงขออ่อยน้ำจิ้มโมเดล KM เพื่อจะนำเสนออีกหลายรูปแบบ ทดแทนปลาทูแห้ง ๆ เก่า ๆ ของอาจารย์ประพนธ์ ที่ชิมกันจนจืดแล้วจืดอีก ก็ยังนำไปวางขายได้อยู่ทุกว้น

โมเดลเบื้องต้นที่สำคัญ มีดังนี้

1.   โมเดลท่อแหย่ไข่มดแดง คือ จะมีท่อเป็นแกนสำหรับแหย่รังมดแดง มีกรวยรับไข่มดแดง แล้วไข่มดแดงไหลตามท่อที่อยู่ในไม้แหย่ มาลงถังรับไข่ นี่คือโมเดลสุดยอดที่สุดที่เราคิดออก (ตรงนี้แปลว่าอะไรครับ ? สำหรับนัก KM มือใหม่หัดขับ ขอแปลนิดนึงนะครับ ปลายไม้สอย คือ คุณกิจ  ท่อไม้สอย คือ คุณอำนวย กรวยรับ คือ คุณลิขิต  คนสอย คือ คุณประสาน และคนถือถังรองรับไข่มดแดง คือ คุณเอื้อ)

2.   โมเดลแม่เป้งมดแดง แม่เป้งมดแดง เป็นศูนย์กลางการประสานงานที่สุดยอดที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา พอ ๆ กับนางพญาปลวก หรือนางพญาผึ้ง จะเรียกอะไรก็ได้ ฝีมือพอ ๆ กัน แม่เป้งมดแดงมีความสามารถการสั่งการ การบัญชาการให้มีการหาอาหาร รักษาความปลอดภัย ต่อสู้ผู้รุกราน ขยายรัง สร้างรังใหม่ ผ่านระบบการควบคุมของแม่เป้ง

จุดบอดของโมเดลนี้ คือ ถ้าไม่มีแม่เป้ง มดแดงทั้งรังก็อยู่ไม่ได้ แต่ทางออกก็คือ พยายามสร้างแม่เป้งหลายๆ ตัว เหมือนที่มดแดงสร้างนั่นแหล่ะครับ เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะต้องทำในโมเดลนี้คือ การสร้างแม่เป้งมดแดง ครับ ในโมเดลแม่เป้งมดแดงนี้ สำหรับมือใหม่หัดขับนะครับ มดงาน เป็นคุณกิจครับ ไม่ต้องมีคุณอำนวยครับ มีแต่คุณประสาน ว่าที่จริงนั้น คุณอำนวยก็มีบ้างนะครับ แต่ผ่านระบบคิด ไม่มีตัวตน โมเดลนี้ ได้ทำมาก่อนหน้านี้แล้วในมหาชีวาลัย

แต่เราก็ยังมีจุดอ่อนที่เรายังสร้างแม่เป้งไม่ได้เต็มที่ เพราะโดนพายุฝนจนเกิดน้ำท่วมตายจนเกือบหมดเสียก่อน ถ้าน้ำไม่ท่วมตายป่านนี้เราคงมีแม่เป้งหลายตัวแล้ว

น้ำท่วมที่ใหญ่ที่สุด ที่ทำให้ไข่ของมหาชีวาลัยที่จะพัฒนาเป็นแม่เป้งตายไปหลายตัวก็คือ พายุใหญ่ที่ชื่อว่า

 บล็อก

ของ สคส นั่นแหล่ะครับ

 และยังมีโมเดลอื่นๆ อีกมากมายที่เราจะนำเสนอต่อไป พร้อมกับยุทธการแบบต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะได้ผล ทั้งยุทธการ แหย่รังแตน และยุทธการเอาไม้จิ้มตา แบบที่ผมโดนมานั่นแหล่ะครับ

ตอนนี้ ผมก็กำลังแหย่รังแตนและเอาไม้จิ้มตาคนอื่นไปเรื่อยๆ หวังว่าคงจะไม่มีใครหมั่นไส้ ถึงขนาดเอาค้อนทุบหัวผมนะครับ เพราะผมยังไม่อยากตาย ยังอยากจะรวบรวมความรู้ทั้งในเชิงแหย่ไข่มดแดง และเก็บแตนตัวใหญ่มาไว้เพื่อการทำงานต่อไป ครับ



ความเห็น (8)

 

สมันก่อนเขาจัดกระบวนทัพ  จะต้องตระเตรียมอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะ  วางแผนล่างหน้า ส่งกองสอดแนม กองตระเวณทุกทิศทุกทาง ในระยะยาว ในระยะสั้นก็ต้องเตรียมการมิใช่น้อย

นอกจากเร่งฝึกปรือฝีมือทหารแล้ว ยังต้องเตรียมปัจจัยสงคราม เช่น

  • ยานพาหนะ
  • สะเบียงอาหาร
  • ยุทโธปกรณ์
  • ขุนพล ขุนทหาร
  • ตำราพิชัยสงคราม
  • ผ่ายันต์ ผ้าประเจียด กระตุด หลวงพ่อโกย
  • คาถาอาคม

ต่างกับของอาจารย์แสวง

 

  ทั้งทัพหน้า ทั้งหลัง และทัพหลวง มีไม้แหย่

  รังแตน ท่อนเดียวก็จะลุยเลยหรือครับ  นี่ถ้ากวนอูมาเห็นเข้า  อาจจะให้ขอยืมง้าวหนัก 80  ตำลึง ไปสู้แทน        

ไม้แหย่รังแตนนำร่องไปก่อน แล้วค่อยไปหาเอาข้างหน้าแบบ เคออร์ดิค ของหมอวิจารณ์นะครับ
ถ้าท่อนำไข่มีช่องแยกขนาดไข่ได้เหมือนฟาร์มซีพีคงจะดีนะค่ะอาจารย์ไม่ต้องมาเสียเวลามาคัดให้เหนื่อย

แล้วจะแยกไปทำอะไรครับ ราคาก็เท่าเดิม หรือใบใหญ่ กก ๑๐๐ ใบเล็ก กก ๘๐ งั้นหรือ แล้วเรามีมากขนาดนั้นไหมละ ที่แยกได้เป็นล็อตๆ

เข้ามาอ่านเรื่องเล่าที่ดีๆ ครับท่านอาจารย์

ขอบคุณครับ

ก็อยากทราบเหมือนกันว่ามุมไหนที่มีคนสนใจมาก เพราะเราก็มีประเด็นมาก เป็น ร้อยๆ เรื่อง ที่เตรียมนำเสนอ เป็นระยะๆ ครับ

มาเรียนรู้ค่ะ

รังไหนคนชอบแหย่ รังนั้นอาจมีทั้งรักและชัง

หากแหย่แล้วเอาไปทำประโยขน์ ไอ้นี่ท่ามันจะรักเรา แต่ถ้าแหย่ แล้วหวด ไอ้นี้อาจไม่ชอบ แต่การหวดก็มีประโยชน์เช่นกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท