รายงานผลการดำเนินงานกองทุนตำบลในคลองเดือน ธันวาคม


เงินที่รัฐโอนลงมานั้นคือเงินของเรา ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของ เมื่อเป็นของเราก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

เมื่อวานตอนเช้าทางผู้ใหญ่เทพพิทักษ์ โทรจากสมุทรปราการมารายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการของเครือข่ายกองทุนตำบลในคลองบางปลากดว่า

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมานั้นทางพัฒนาการอำเภอได้เชิญให้กองทุนหมู่บ้านตำบลในคลองบางปลากดเข้าร่วมประชุมเรื่องการจัดตั้งเป็นนิติบุคคลสำหรับกองทุน ซึ่งกองทุนที่เข้ามาร่วมนั้นครบทั้ง 13 กองทุนและเมื่อพูดคุยกันแล้วพบว่ามีปัญหาสำคัญอยู่ 2 ประการคือ

1. กองทุนบางกองทุนที่ไม่ได้ดำเนินการมานานเช่นกองทุนหมู่ที่ 4 มีปัญหาเรื่องเอกสารที่ไม่ครบ

2. กองทุนบางกองทุนมีความเห็นว่าถ้าไม่จดเป็นนิติบุคคลนั้นจะมีปัญหาหรือไม่ ถ้าไม่จด

นอกจากนี้ทางผู้ใหญ่ยังให้ความเห็นอีกว่า อย่างไรก็ตามระบบกองทุนหมู่บ้านจำเป็นต้องได้รับการอุดหนุนและส่งเสริมจากทางรัฐอยู่มากพอสมควรเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ความคิดเห็นของทางนักวิจัยที่พูดคุยคือ

เรื่องของกองทุนหมู่บ้านนั้นเป็นกองทุนที่เกิดขึ้นโดยการสนับสนุนของทางการหรือหน่วยงานรัฐดังนั้นฐานคิดต่างๆที่ดำเนินการนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาบนกรอบกฎ ระเบียบเพื่อให้เกิดการตรวจสอบได้ ตรวจสอบง่ายจากจำนวนเงินมากมายที่ส่งลงมายังหน่วยของหมู่บ้าน

ยังไงๆก็ต้องมีการช่วยเหลือจากหน่วยงานสนัสนุนไม่มากก็น้อย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรหากทุกฝ่ายทำใจให้เป็นกลาง ไม่ยึดติดว่าเป็นของชาวบ้าน ไม่ติดว่าเป็นของรัฐ แต่เป็นของเราคือราษฎร์และรัฐ ดังนั้นต้องทำการบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หมายเลขบันทึก: 66665เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท