สาวดำ
นางสาว สะสินะ เนาะฮ์ นวลศรี

เลี้ยงสัตว์ให้ถูกวิธี


มาเลี้ยงสัตว์กันหว่า

สัตว์ เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของสิ่งมีชีวิต จัดอยู่ใน อาณาจักรสัตว์ (Kingdom Animalia) เป็นสิ่งมีชีวิตพวกที่นิวเคลียสมีผนังห่อหุ้ม ประกอบด้วย หลายเซลล์มีการแบ่งหน้าที่ของแต่ละเซลล์เพื่อทำหน้าที่เฉพาะอย่างแบบถาวร ไม่มีคลอโรฟิลล์ สร้างอาหารเองไม่ได้ ดำรงชีวิตได้หลายลักษณะทั้งบนบกในน้ำ และบางชนิดเป็นปรสิต อาณาจักรนี้ได้แก่สัตว์ทุกชนิด ตั้งแต่สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังจนถึงสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง ได้แก่ พยาธิใบไม้ กบ ลิง กระต่าย ดาวทะเล แมงดาทะเล พลานาเรีย หอยสองฝา แมลงสาบ ในทางชีววิทยา มนุษย์ ถูกจัดอยู่ในอาณาจักรสัตว์

ประเภทของสัตว์ สัตว์ในโลกนี้มีมากมายหลายชนิด นักวิทยาศาสตร์ได้จัดแบ่งสัตว์เป็นกลุ่ม โดยถือรูกร่างลักษณะที่เหมือนกัน หรือต่างกันเป็นสำคัญ อริสโตเติล นักวิทยาศาสตร์ชาวกรีก ใช้กระดูกสันหลังเป็นเกณฑ์ในการแบ่งสัตว์ได้เป็น 2 พวก คือ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C

 อย่าให้สุนัขกินปลาหมึก

      สุนัขกินอาหารได้เกือบทุกประเภท แต่อาหารประเภทของหวานไม่ควรให้กินมาก เพราะจะทำให้สุนัขไม่เจริญอาหาร และมีร่างกายอ่อนแอ นอกจากนี้ พวกปลาหมึก หอย ซึ่งเป้นอาหารที่ย่อยยาก ก็ไม่ควรให้กิน

แมวชอบอาหารรสจืด

     อาหารของแมวไม่จำเป้นต้องปรุงพิเศษ เพียงแต่ให้มีเนื้อหรือปลาผสมกับข้าว อาจผสมพวกนมหรือไข่ลงไปบ้างก็ได้ แต่หย่าให้มีรสจัด

ระวังอัมพาตในกระรอก

     กระรอกเป็นสัตว์ที่กินพวกพืชผักเป็นอาหาร  แต่ถ้าเราให้กระรอกกินแต่พืชผักตลอด  2-3 ปี  กระรอกจะค่อยๆ ไม่มีแรงและอ่อนแอลง ในที่สุดขาก็จะเคลื่อนไหวไม่ได้จนกลายเป็นอัมพาต  สาเหตุที่เป็นโรคนี้เพราะ  ขาดโปรตีน เราจึงควรให้ นม  ไข่ หรือเนื้อที่ต้มสุกแล้วบ้าง  นอกจากนี้ต้องให้น้ำที่สะอาดด้วย

ใช้เศษผักเลี้ยงหนูหริ่ง

     อาหารที่หนูหริ่งชอบมากก็ได้แก่พวกเผือก  เศษผัก  เศษข้าว และขนมปัง ผสมน้ำลงไปนิดหน่อยก็กลายเป็นอาหารที่แสนจะโอชะ

ใช้ถุงเท้าถูตัวให้สุนัขเวลาอาบน้ำ

     การอาบน้ำให้สุนัขขนสั้น เราอาจใช้ถุงเท้าเก่าแทนแปรงได้ นำถุงเท้าเก่าสองอันมาซ้อนกัน เอาสบู่ห่อด้วยหนังสือพิมพ์ทุบให้ละเอียดใส่ลงในถุงเท้ามัดปากถุงไว้ ก็จะได้แปรงที่มีสบู่ในตัว ใช้มือหนึ่งจับถุงเท้าถูตัวให้สุนัข  อีกมือหนึ่งกดหลังมันเอาไว้ เพียงเท่านี้การอาบน้ำให้สุนัขก้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #การเลี้ยงสัตว์
หมายเลขบันทึก: 66647เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่า เพิ่งรู้ว่าหมาไม่กินปลาหมึก

เรื่องกระรอกนิเจ๋ง กระรอกที่บ้านเคยเป็นแต่หาสาเหตุไม่ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท