ออกกำลัง ลดเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่


คนที่ออกกำลังเป็นประจำมากที่สุดลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ 22%

Hiker

คุณแม่มาลี... อาจารย์แม่ชีสอนพระอภิธรรมที่วัดท่ามะโอเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า เพื่อนแม่ชีของท่านเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผ่าตัดแล้วอยู่โรงพยาบาลมาหลายเดือน

ตอนนี้เพื่อนของท่านยังอยู่ในไอ.ซี.ยู. (ICU) ... จะป้องกันโรคนี้อย่างไรดี

สำนักข่าวสุขภาพรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 413,000 คน จาก 10 ประเทศในยุโรป... ข่าวดีคือ มีวิธีป้องกันได้ครับ         

อาจารย์ดอกเตอร์คริสทีน ฟรีเดนไรช์ แห่งหน่วยงานวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) เมืองลียง ฝรั่งเศสทำการศึกษาพบว่า   

การออกกำลังอย่างหนัก เช่น วิ่งเหยาะ ยกน้ำหนัก ว่ายน้ำ ฯลฯ วันละ 1 ชั่วโมง หรือออกกำลังแรงปานกลาง เช่น ทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ วันละ 2 ชั่วโมงช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้         

คนที่ออกกำลังเป็นประจำมากที่สุดลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ 22%

ผลการลดความเสี่ยงปรากฏชัดมากขึ้นในลำไส้ใหญ่ซีกขวา คิดเป็นความเสี่ยงลดลงถึง 35%

ข่าวร้ายนิดหน่อยคือ การออกกำลังไม่ช่วยลดมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย หรือที่เรียกว่า ไส้ตรง (rectum)”

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านแนะนำว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่น่าจะป้องกันได้ประมาณ 70% ถ้าออกกำลังกายเป็นประจำด้วย และควบคุมอาหารด้วย

อาหารที่ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้แก่ อาหารที่มีกากใย(ไฟเบอร์)สูง หรือพืชผักทั้งหลาย เช่น ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ ถั่ว งา ฯลฯ

ปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้แก่ การกินเนื้อสัตว์มากเกิน โดยเฉพาะเนื้อแดง การกินอาหารไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์     

ขอเรียนเชิญท่านผู้อ่านทุกท่านออกกำลัง ใช้แรงในชีวิตประจำวัน เช่น ถูพื้น ล้างรถ ฯลฯ กินข้าวกล้อง และพืชผักให้มากหน่อย... จะได้ปลอดภัยจากมะเร็งร้ายไปนานๆ ครับ

<p>    แนะนำให้อ่าน...                                 </p>

  • รวมเรื่องสุขภาพ > "มะเร็ง"
  • [ Click - Click ]

    แหล่งที่มา:                                      

</span></span></font><ul><li><div class="MsoBodyTextIndent" style="margin: 6pt 0cm 0pt 17.85pt; text-indent: -17.85pt; tab-stops: list 18.0pt"> ขอขอบคุณ (thank Reutershealth) > Hours of daily exercise cuts bowel cancer risk. > [ Click - Click ] > http://today.reuters.com/news/articlenews.aspx?type=&storyid=2006-12-11T135411Z_01_L08329812_RTRUKOC_0_US-CANCER-BOWEL-EXERCISE.xml&src=nl_ushealth1400 > December 11, 2006. <ul> <li class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ความเห็นและการอ้างอิงในบันทึกเป็นไป เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลข่าวสาร และส่งเสริมการดูแลสุขภาพ… ไม่ใช่เพื่อการรักษา </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt">ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำไปใช้</li><li><div class="MsoBodyTextIndent" style="margin: 6pt 0cm 0pt 17.85pt; text-indent: -17.85pt; tab-stops: list 18.0pt"> นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์  > ๑๒ ธันวาคม ๒๕๔๙. </div></li> </ul> </div></li></ul>

หมายเลขบันทึก: 66619เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กราบเรียน  ท่าน นายแพทย์วัลลภ

ต้องขอขอบคุณที่ท่านได้กรุณาลงบทความที่เป็นประโยชน์ในด้านสุขภาพค่ะ  เพราะว่าโรคมะเร็งนั้นถือว่าเป็นโรคที่มักจะได้ยินได้ฟังกันในยุคสมัยนี้มากขึ้น และนับวันจะมีบุคคลที่เป็นโรคเหล่านี้จำนวนมากขึ้นตามลำดับ

เนื่องจากดิฉันเป็นสมาชิกของ ลานธรรม ด้วยค่ะ และได้ลงเว๊บบอร์ดในกลุ่ม ธรรมทาน ในหัวข้อ มีเว๊บดี ๆ มาฝาก  ซึ่งในนั้นได้มีเว๊บของ http://www.sakulthai.com/DSakulcolumndetailsql.asp?stcolumnid=655&stissueid=2432&stcolcatid=1&stauthorid=2

http://www.dhammathai.org/park/lompran.php
 มาฝากด้วยค่ะ เพราะเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการรักษาสุขภาพที่ทุกคนสามารถทำได้และไม่ต้องไปซื้อหาที่ใด   อีกทั้งยังเป็นการลงทุนเพื่อรักษาสุขภาพน้อยที่สุดด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณอาจารย์วัลลภที่มีสิ่งดีๆ มาบอกเป็นประจำครับ 

  • จะเห็นว่ายิ่งนานวัน ยิ่งมีหลักฐานเรื่องประโยชน์ของการออกกำลังกาย ออกมามากขึ้นทุกทีครับ

 หมอสุข

ขอขอบคุณอาจารย์คนข้างหลัง และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์
  • พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงองค์ธรรมอันเป็นเครื่องให้ตรัสรู้ไว้หลายข้อ... ข้อหนึ่งคือ สุขภาพดี

พุทธบริษัทที่มีสุขภาพดีจะมีโอกาสเจริญกุศลได้มากกว่าคนที่สุขภาพไม่ดี

  • ตัวอย่างเช่น คน 2 คน... คนหนึ่งดื่มเหล้า ตับแข็ง ท้องมาน(บวมน้ำ) เดินไม่ได้ อีกคนหนึ่งไม่ดื่มเหล้า รักษาสุขภาพดี
  • ถ้าจะต้องเดินไปกราบพระเจดีย์... คนที่รักษาสุขภาพจะทำได้ดีกว่าคนที่ดื่มเหล้าจนตับแข็งมาก

มีคำกล่าวเปรียบเทียบเรื่องบุหรี่-เหล้าไว้อย่างนี้ครับ...

  • คนสูบบุหรี่ทำร้ายคนรอบข้าง... ทำให้คนรอบข้างเสี่ยงมะเร็ง โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต ถุงลมโป่งพอง
  • คนดื่มเหล้าทำร้ายสังคม... ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำร้ายครอบครัว ทำให้ครอบครัวยากจน

ขอให้อาจารย์ และท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุข ความเจริญ มีสุขภาพดี... ขอความปรารถนาที่ดีงามของทุกท่านพึงสำเร็จโดยเร็ว ขอท่านพึงถึงซึ่งพระนิพพานเบื้องสูงสุดโดยเร็วเทอญ...

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • ทุกวันนี้เรากล่าวถึงเศรษฐกิจพอเพียงกันมาก...
  • ในด้านสุขภาพ... เศรษฐกิจพอเพียงคงจะเข้ากับการป้องกันโรค เช่น ออกกำลัง ฯลฯ รักษาสุขภาพมากกว่าการรักษาโรค

ขอขอบพระคุณอาจารย์ และท่านผู้อ่านที่กรุณาติดตามอ่านบันทึก...

  • ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
นางจิราภา สุทธหลวง
ขอให้คุณหมอ มีความสุขในปีใหม่ และมีชีวิตในบั้นปลายชีวิต กับลูกๆ หลานๆ พี่น้อง และสหายธรรม อย่างพร้อมหน้าพร้อมตาด้วย ด้วยความเคารพรัก จิราภา สุทธหลวง

ขอขอบคุณอาจารย์จิราภา และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • ขอความปรารถนาดีพึงมีแด่อาจารย์ ญาติสนิทมิตรสหาย และบุคคลอนเป็นที่รักทุกท่านเช่นเดียวกันครับ...
สัมมนามะเร็งลำไส้ใหญ่
 
“เดือนมีนาคม” เป็นเดือนแห่งการรณรงค์การต้านภัยมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของโลก เป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของโรคมะเร็งในอเมริกา และเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของโรคมะเร็งในเมืองไทย  
ถึงแม้ว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  เป็นสาเหตุของการตายอันดับต้นๆ ของโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายยิ่งนัก ที่น้อยคนจะรู้ว่า โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สามารถ ป้องกันได้ รักษาหายได้ และสามารถเอาชนะได้  เพียงขอให้ท่านอย่านิ่งนอนใจ ศึกษาหาความรู้อย่างถูกต้อง ด้วยการมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับคำแนะนำการปฏิบัติตัว  การเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองเบื้องต้น  เข้าถึงการวินิจฉัยและการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกต้อง ก่อนที่จะสายเกินไป
พลตรี ร.ศ.น.พ.ปริญญา ทวีชัยการ ในนามประธานชมรมศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (ประเทศไทย) จึงได้จัดโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งลำไส้ใหญ่ปี 2550 ขึ้น เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจและตื่นตัวในเรื่องของการป้องกัน การตรวจคัดกรองมะเร็งเบื้องต้น
โดยในวันอาทิตย์ ที่ 10 มิถุนายน 2550 นี้ เวลา 13.00-17.00 น.พบกับนิทรรศการและสัมมนาในหัวข้อ “มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้ รักษาหายได้ เอาชนะได้” ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ภายในงานคุณจะได้พบกับ พต..รศ.นพ.ปริญญา ทวีชัยการและแขกรับเชิญพิเศษ ร่วมพบปะพูดคุย รวมทั้งให้ความรู้ ในเรื่องการป้องกัน การดูแลรักษาและวิธีการห่างไกลจากโรคมะเร็งลำไส้ด้วยวิธีการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆด้วยตัวคุณเอง พร้อมทั้งรับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดฟรีโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชายเฉพาะทาง
สนใจสำรองที่นั่งและสอบถามข้อมูลได้ที่
CRC Call Center 085-950-1416 ติดต่อคุณ ลภัสรดา  ด่วน !
ส่งรายชื่อผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาได้ที่เบอร์ fax 02-6414527
หมายเหตุ  : ผู้เข้าร่วมสัมมนาไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
“วันนี้คุณดูแลสุขภาพของคุณดีพอหรือยัง”
     ด้วยความปรารถนาดีจาก ชมรมศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (ประเทศไทย)
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท