บ้าน 6 เหลี่ยม บ้านแห่งยอดฝีมือชาวค่ายซีเมนต์ไทย


นายช่างบางคนพูดว่า “นี่ถ้าอยู่บริษัทยกหูเรียกแมคโค แป๊บเดียวเม็กโคก็มาแล้ว”

       การจัดค่ายเรียนรู้ของชาวปูนซีเมนต์ในรุ่นต่างๆนั้น ชาวปูนซีเมนต์โดยวางยาไปหลายขนาน โดยเฉพาะการทำงานบนฐานความไม่พร้อม ทำให้แต่ละกลุ่มต้องเคี่ยวความคิด ความรู้ ความสามารถกันจนหยดติ๋ง โดยเฉพาะรุ่นแรกๆมาจัดค่ายในช่วงหน้าแล้ง นอกจากดินจะแข็งแล้ว อากาศยังร้อนจัดด้วย

      เราวางแผนให้มีกิจกรรมเรียนเชิงปฏิบัติการ เพื่อที่จะให้หนุ่มเหน้าชาวปูนได้แสดงพลังสติพลังกายกันอย่างเต็มความสามารถ บ้าน 6 เหลี่ยมเป็นอาคารก่ออิฐซีเมนต์ 2 ชั้น ในชั้นแรกจะทำเป็นบ้านแท่งทรงกลม บังเอิญว่าฟ้าลิขิตให้วิศวกรทางสังคม ต้องมาสร้างอาคารรูป 6 เหลี่ยมตามเอกลักษณ์โลโก้ของบริษัท อาจจะเป็นเพราะสวรรค์มีตา บันดาลให้แบบบล็อกอิฐดินซีเมนต์หาไม่เจอ จึงเกิดไฟล์บังคับขึ้น ให้ต้องมาออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท วันแรกที่ตีผังขุดแบบเสา ท่ามกลางดินสุดแข็งอากาศสุดร้อน ท่านลองนึกดูสิครับว่านายช่างที่อยู่ในห้องแอร์จะทำอย่างไร

     ทุกคนแยกย้ายก้มหน้าก้มตาขุดหลุมกันเหงื่อไหลไคลย้อย พอทำไปสักพักหนึ่ง นักจัดการความรู้เริ่มจะเผยโฉมขึ้นมา คนแรกหามีดไปตัดใบตาลมาปักกันแดด เมื่อเกิดความคิดแล้วเป็นประโยชน์ เพื่อนๆต่างหลุมจึงเอาตัวอย่างบ้าง เช่นหาสื่อเก่าๆ เอาสังกะสีเก่า เอาป้ายเก่าๆ มาทำแผงกันแดด นายช่างบางคนพูดว่า “นี่ถ้าอยู่บริษัทยกหูเรียกแมคโค แป๊บเดียวก็มาแล้ว” “ที่นี่..มีแต่แม็คคน” บ่นได้ เหนื่อยได้ แต่หน้าที่รับผิดชอบต้องขุดให้เสร็จ ก็ต้องสำเร็จให้ได้ ทุกคนทุ่มเทขุดหลุมแห่งอนาคตกันอย่างหนักต่อไป ช่วงพักระประทานอาหารกลางวัน ทุกคนนอนแผ่คนละทิศละทาง หมดเรี่ยวแรงแม้แต่จะทักทายกัน ต่างคนต่างนอนแผ่กันเงียบๆ หลายคนอาจจะนึกคิดไปต่างๆนานาว่าKM.ในป่าแห่งนี้มันช่างสุดโหดมันฮาจริงๆ ชาวค่ายรุ่นๆต่อๆมา ได้ช่วยกันก่อสร้างต่อเติมจนเป็นรูปเป็นร่าง คาดว่าปลายปีนี้เราคงจะได้มาร่วมเปิดอาคาร 6 เหลี่ยมที่เปี่ยมไปด้วยน้ำใจร่วมกัน ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นจะแจ้งให้จอมยุทธชาวปูนได้ทราบอีกครั้งหนึ่ง บ้าน 6 เหลี่ยม บ้านแห่งยอดฝีมือชาวค่ายซีเมนต์ไทย การจัดค่ายเรียนรู้ของชาวปูนซีเมนต์ในรุ่นต่างๆนั้น ชาวปูนซีเมนต์โดยวางยาไปหลายขนาน โดยเฉพาะการเรียนรู้วิธีทำงานบนฐานความไม่พร้อม ทำให้แต่ละกลุ่มต้องเคี่ยวความคิด ความรู้ ความสามารถกันจนหยดติ๋ง โดยเฉพาะรุ่นแรกๆมาจัดค่ายในช่วงหน้าแล้ง นอกจากดินจะแข็งแล้ว อากาศยังร้อนจัดด้วย เราวางแผนให้มีกิจกรรมเรียนเชิงปฏิบัติการ เพื่อที่จะให้หนุ่มเหน้าชาวปูนได้แสดงพลังสติพลังกายกันอย่างเต็มความสามารถ บ้าน 6 เหลี่ยมเป็นอาคารก่ออิฐซีเมนต์ 2 ชั้น

    ในชั้นแรกจะทำเป็นบ้านแท่งทรงกลม บังเอิญว่าฟ้าลิขิตให้วิศวกรทางสังคม ต้องมาสร้างอาคารรูป 6 เหลี่ยมตามเอกลักษณ์โลโก้ของบริษัท อาจจะเป็นเพราะสวรรค์มีตา บันดาลให้แบบบล็อกอิฐดินซีเมนต์หาไม่เจอ จึงเกิดไฟล์บังคับขึ้น ให้ต้องมาออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท วันแรกที่ตีผังขุดแบบเสา ท่ามกลางดินสุดแข็งอากาศสุดร้อน ท่านลองนึกดูสิครับว่านายช่างที่อยู่ในห้องแอร์จะทำอย่างไร

     ทุกคนแยกย้ายก้มหน้าก้มตาขุดหลุมกันเหงื่อไหลไคลย้อย พอทำไปสักพักหนึ่ง นักจัดการความรู้เริ่มจะเผยโฉมขึ้นมา คนแรกหามีดไปตัดใบตาลมาปักกันแดด เมื่อเกิดความคิดแล้วเป็นประโยชน์ เพื่อนๆต่างหลุมจึงเอาตัวอย่างบ้าง เช่นหาสื่อเก่าๆ เอาสังกะสีเก่า เอาป้ายเก่าๆ มาทำแผงกันแดด นายช่างบางคนพูดว่า

 “นี่ถ้าอยู่บริษัทยกหูเรียกแมคโค แป๊บเดียวก็มาแล้ว”

 “ที่นี่..มีแต่แม็คคน”

บ่นได้ เหนื่อยได้ แต่หน้าที่รับผิดชอบต้องขุดให้เสร็จ ก็ต้องสำเร็จให้ได้ ทุกคนทุ่มเทขุดหลุมแห่งอนาคตกันอย่างหนักต่อไป ช่วงพักระประทานอาหารกลางวัน ทุกคนนอนแผ่คนละทิศละทาง หมดเรี่ยวแรงแม้แต่จะทักทายกัน ต่างคนต่างนอนแผ่กันเงียบๆ หลายคนอาจจะนึกคิดไปต่างๆนานาว่าKM.ในป่าแห่งนี้มันช่างสุดโหดมันฮาจริงๆ ชาวค่ายรุ่นๆต่อๆมา ได้ช่วยกันก่อสร้างต่อเติมจนเป็นรูปเป็นร่าง

      คาดว่า ต้นปี 50 เราคงจะได้มาร่วมเปิดอาคาร ที่เปี่ยมไปด้วยน้ำใจร่วมกัน ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นจะแจ้งให้จอมยุทธชาวปูนได้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 66545เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียน ครูบาสุทธินันท์ ที่เคารพ

  • นี่หละครับที่เขาว่าเทคโนโลยีหรือจะสู้เทคโนคน การจัดการความรู้เป็นกระบวนการที่ดีเยี่ยมครับ ทำให้เราสามารถประยุกต์ และปรับสภาพให้เข้าได้กับทุกบริบท
  • ผมหวังว่าคงจะได้ไปร่วมแสดงความยินดีกับการจัดการความรู้ของชาวปูนซีเมนต์ไทยนะครับ
  • ด้วยความเคารพและเป็นกำลังใจครูบาเสมอมาครับ

ขอเสนอแนะครับ

หากท่านครูบาปรับปรุงรูปแบบการนำเสนอเพิ่มเติมจะทำให้อ่านง่ายขึ้นครับ โดย

  1. ทำตามการบันทึกของ ดร.จันทวัน ครับ หรือ
  2. หลังจากที่ครูบา ทำการบันทึกแล้วเสร็จในรอบแรก พอเห็นไม่สวย ให้ไปที่คำว่า แก้ไข ด้านล่างสุดครับ พอแก้ไขเสร็จ ให้สั่งบันทึกใหม่ครับ จะทำให้ดูดีขึ้นครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย

บ้านหกเหลี่ยม 600 ร้อยพลังกาย

6,000 พลังจิต

60,000 พลังความคิดสมาชิกองค์กร

 

  คอมฯผมมีปัญหาเรื่องโปรแกรม  ผมนะคิดถึงอาจารย์  ตั้งตารอวันกลับ ทุกครั้งที่หมาเห่านึกว่าจะมา กลายเป็นคณะอื่นไปฉิบ

อาจารย์เขียนได้ถูกใจผมมากครับ ชื่นชมทั้งคนคิดกิจกรรม ผู้เข้าร่วม และความสำเร็จครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท