บ๋านบ๋วน บ๋านแบ๋ว ตลาดโพธิ์ชัย


อาหารญวน

             hand head heart (มือ ปัญญา หัวใจ)ตัวอย่างที่เห็นชัดน่าจะเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวญวนที่หนองคาย  ตลาดโพธิ์ชัย  เป็นตลาดเช้าของชาวหนองคาย  ที่ชาวญวนได้ถ่ายทอดการทำอาหารขนมญวนหลายอย่าง เช่น  บ๋านบ๋วน บ๋านแบ๋ว  เส้นข้าวเปียก  กะยอทอด  กะยอสด  ข้าวจี่ใส่ไส้ (ขนมปังฝรั่งเศส) ฯลฯ  ถ่ายทอดจากชนรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง  กว่าจะรู้ว่าอาหารแต่ละอย่างทำเช่นไร  ต้องฝึกลองผิดลองถูกครั้งแล้วครั้งเล่า  จนได้ความรู้ที่แน่ชัด  บวกกับความชอบทำจนขยัน  ครบเครื่องจริงๆ  ไม่เห็นมีชาวญวนคนใดทำงานวิจัยปริญญาตรีจบแล้วจึงมาทำอาหาร  ในอนาคต  เศรษฐกิจพอเพียง  โลกแห่ง KM คงต้องไปเรียนรู้ที่ญวนเป็นแน่

             มีคำกล่าวกันว่า  สาวชาวญวนตาสวย  ผิวพรรณดี  คงเป็นเพราะอาหารญวนเต็มไปด้วยผัก  กากใยอาหาร  ที่น่าแปลก  อัธยาศัยของหญิงชาวญวนดีมาก  ทำให้หนุ่มไทยแต่งงานกับสาวญวนมามากแล้ว

            มองดูถนนหนทางของหนองคายวันนี้  เมืองที่น่าอยู่สำหรับผู้สูงอายุอันดำ  7  ของโลก  มีจักรยานเพิ่มขึ้น  วิถีชีวิตเรียบง่าย  อากาศดี  อย่าลืมไปเที่ยวกันนะครับ

            สวัสดี  พ.บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์  โทร.0818868787     10  ธันวาคม  2549

หมายเลขบันทึก: 66530เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อยากรู้เรื่องอาหารญวนค่า

เข้ามาดู ไม ไม่มี เมนู อาหารละ  ชอบอาหารญวนมาก  นำมาเสนอด้วยได้ไม๊คะ ขอบคุณมากนะ

น่าจะมีข้อมูลเยอะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท