ผู้ป่วยกับแรงบัลดาลใจ


แรงบัลดาลใจ

            หลังอาหารเย็น  ได้มีโอกาศไปเยี่ยมผู้ป่วยที่เป็นโรค  ถุงน้ำดีอักเสบ  ซึ่งแพทย์ยังไม่ได้สรุปการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งหรือไม่  จากการพูดคุยทราบว่า  ครั้งแรก  คิดว่าตนเองเป็นโรคมะเร็ง  หมดกำลังใจ  น้ำหนักลด  ซึมเศร้า  ตัวเหลืองตาเหลืองมากขึ้น  ต่อมา  แพทย์ที่ขอนแก่น  ได้ให้กำลังใจ  และให้ยากินราคาแพงหลายพัน  อาการดีขึ้นเป็นลำดับ  สิ่งสำคัญที่มีส่วนทำให้อาการดีขึ้นนอกจากเป็นจากยาของหมอแล้ว  ยังเป็นคำพูดของหมอที่ให้กำลังใจ  เช่น  "อย่าเป็นห่วง  หายแน่"  "ให้พยายามรักษาตัวให้เต็มที่"  นอกจากนั้น  ญาติคนหนึ่งได้สอนการนั่งสมาธิซึ่งมีผลกับการสร้างกำลังใจเป็นอย่างมาก
             น่าอัศจรรย์ที่พบว่า  ผู้ป่วยมีพรสวรรค์ในการวาดภาพ  ซึ่งกำลังวาดภาพพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า  ซึ่งมีอยู่  15  กัณฑ์  วาดไปได้  8  กัณฑ์  หมดกำลังใจ  กำลังจะหยุดวาด  เมื่อพูดคุยให้คำปรึกษา  ผู้ป่วยเชื่อมั่นว่า  จะต้องอยู่ต่อ  เพื่อทำงานให้เสร็จ  และยังต้องทำงานชิ้นอื่นๆต่อ  ได้สอนวิธีการเดินจงกลมเพิ่มเติมจากการนั่งสมาธิที่รู้อยู่แล้ว  และการอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร  ผู้มาติดตามจากการเจ็บป่วยครั้งนี้  ชีวิตที่เหลืออยู่  ให้อุทิศสร้างความดีให้ผู้อื่น  ปฏิบัติแต่ความดี  ไม่น่าเชื่อเลยว่า  แรงบัลดาลใจของผู้ป่วยรายนี้  สามารถเกิดขึ้นได้จากความดีและการชี้นำอีกเพียงเล็กน้อย  ดังนั้น  หากพวกเราชาว  KM  พบผู้มีความทุกข์กรุณาสละเวลาสร้างแรงบัลดาลใจให้เกิดขึ้นกับผู้นั้นโดยพยายามค้นหาสิ่งดีในตัวของเขาให้ได้

              สวัสดี  พ.บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์  โทร.0818868787     9  ธันวาคม  2549

คำสำคัญ (Tags): #แรงบัลดาลใจ
หมายเลขบันทึก: 66527เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นเรื่องดีๆที่น่าชักชวนกันทำจริงๆนะคะ ขอบคุณที่นำมาเล่าเป็นตัวอย่างค่ะ คุณหมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท