อุทยานแห่งชาติศรีน่าน( 1 )


                                                                                              

                              เมื่อเย็นวานนี้ ( 11 ธันวาคม 2549 )  เดินทางไปกับครอบครัวรับเพื่อน ๆ ภรรยาที่เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ มาเยือนถึงถิ่นเราชาวน่าน  จุดแรกที่จะท่องเที่ยวกันเป็นอุทยานศรีน่าน

                              เราไปรับคณะที่ อ.เวียงสา นัดพบกันที่ปั้มเชลส์ใกล้กับ สภ.อ.เวียงสา สนทนากับอยู่ครู่หนึ่งเดินทางต่อไปใช้เส้นทาง อ.เวียงสา ไปที่ อ.นาน้อย ประมาณ 40 กิโลเมตรเศษ เลี้ยวซ้ายสามแยกใกล้ที่ว่าการอำเภอนาน้อยเห็นป้ายบอกทาง ถึงที่หมายอีก 18 กิโลเมตร

                             เลี้ยวซ้ายจากสามแยก  เราแวะซื้อปลาคังลวกที่ร้านอังคณา ( ร้านอาหารรสดีมีชื่อเสียง ) หากจากทางแยกราว 100 เมตรเท่านั้น  เจ้าของร้านอัธยาศัยดี  คณะเราถือโอกาสผ่อนคลาย ทำธุระส่วนตัว ตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเข้าพื้นที่อุทยานฯ ศรีน่าน

                             ได้ปลาคังลวก เราสั่งไป 150 บาทเป็นเสบียงเสริมและถือโอกาสอุดหนุนร้านค้าในพื้นที่  จากนั้นเดินทางต่อไปไม่ไกล ไปเรื่อย ๆ  เส้นทางขึ้นภูเขาไม่คดเคี้ยวนัก   เห็นป้ายดอยเสมอดาว  คณะเราถือโอกาสเลี้ยวซ้ายไปอีก 600 เมตรจากถนนลาดยาง เพื่อไปสังเกตการณ์

                              สภาพถนนยังเป็นฝุ่นตลอดเส้นทาง  มองแง่ดีเป็นธรรมชาติดี จะให้สะดวกเป็นถนนยางดำ  ผู้ขับขี่คงไม่ระมัดระวัง เราขับรถยนต์ช้า ๆ ไปจนถึงจุดจอดรถที่ทางอุทยานฯ จัดเตรียมไว้ให้  พบว่ามีจำนวนรถจำนวนกว่า 20 คันจอดอยู่ มีการบริหาร บริการพื้นที่ดี  มองไปมุมภูเขาเห็นเต้นส์จำนวนมากเรียงรายได้บรรยากาศ

                              ลูกชาย ลูกสาวที่ร่วมคณะฯ  วิ่งไปดอยเสมอดาวที่อยู่ด้านทิศตะวันออกของจุดจอด  แม้ดูดอยสูงแต่ความดีทางอุทยานจัดภูมิทัศน์ได้ดี  ผู้คนที่เดินไปจุดปักป้าย  ตั้งเต้นส์ที่นี่ไม่รู้สึกเหนื่อยอ่อนเพราะเพลิดเพลินกับธรรมชาติที่นี่ เราบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึกได้เวลาเหมาะสมจึงเดินทางต่ออีกไปอีกจุดหนึ่งซึ่งเราประสานโทรจองไว้

                              คณะฯ ขับรถยนต์ย้อนออกมาตามถนนอุดมฝุ่น ถึงเส้นทางหลักเลี้ยวซ้าย ขับรถยนต์ลงภูเขาไปเรื่อยๆ  อีกไม่ไกล ที่นี่มีป้ายบอกทางมากพอ  ทำให้เราไม่กังวลว่าจะหลง หรือเกรงว่าจะขับรถเลยไปคลาดเคลื่อนที่ทำการอุทยานศรีน่าน (  ผู้คนอาจสับสนอยู่เพราะบริเวณแยกจากถนนฝุ่นนั้นมีอาคารประสานงานอุทยานฯ จะแวะเข้าไปไม่เสียหาย จะได้รับความรู้อีกแง่หนึ่ง ส่วนคณะฯ เราคงไม่แวะ เพราะพอจะรู้พื้นที่อยู่บ้าง ) จะขอเล่าต่อในตอน 2 อีกครับ

หมายเหตุ  ภาพข้างบนจากกล้องเพื่อนภรรยาที่บันทึกไว้เมื่อเช้าวันที่ 12 ธันวาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 66515เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท