สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ : บทบาทใหม่ที่ได้รับ


ความดีงามที่แผ่ขยายออกไปโดยคนหมู่มากก็เท่ากับว่า สังคมได้สร้างเขาขึ้นมาด้วยอีกทางหนึ่ง

จำได้ว่า...ครั้งหนึ่งเคยให้กำลังใจเพื่อนผู้พ่ายแพ้ในสมรภูมิการเลือกตั้ง ชี้ให้เขาเห็นคะแนนเสียงส่วนหนึ่งที่เขาได้รับ บอกเขาว่า นี่คือ เสียงสวรรค์ เป็นคะแนนบริสุทธิ์ที่มาจากความเลื่อมใสศรัทธาในความดีของเขา

ยังบอกกับเพื่อนคนนั้นต่อไปอีกว่า การที่ใครคนใดคนหนึ่งมีโอกาสทำงานเพื่อส่วนรวม ในสถานะที่ได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ แน่นอนว่าเหตุปัจจัยส่วนหนึ่งเป็นเพรา เขาได้สร้างตัวเองขึ้นมา โดยการหล่อหลอมความคิด จิตใจ อุดมการณ์ แปรเปลี่ยนเป็นการกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก และถ้าการกระทำนั้นเป็น กุศลกรรม ก็จะเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์ เกิดเป็นหน่ออ่อนแห่งความดี งอกงามขึ้นในสังคม

ถึงจุดนี้ ความดีงามที่แผ่ขยายออกไปโดยคนหมู่มากก็เท่ากับว่า สังคมได้สร้างเขาขึ้นมาด้วยอีกทางหนึ่ง

เมื่อใดก็ตามที่เขาพบกับอุปสรรคทำให้จิตใจเกิดความท้อถอย และตัดสินใจที่จะหันหลังกลับให้กับสังคม ไม่ใช่เฉพาะตัวเขาเท่านั้นที่จะต้องสูญเสีย สังคมก็ต้องรับผลของการขาดทุนเช่นเดียวกัน 

นึกไม่ถึงว่า เหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันนี้จะเกิดขึ้นกับตัวผมด้วยเช่นกัน เป็นเรื่องของบทบาทใหม่ที่สังคมมอบหมายให้ในนาม สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ที่ประกาศผ่านสื่อต่าง ๆ และเว็บไซต์ http://www.parliament.go.th
.
.
.

 

ลำดับที่ 1982 เป็นอะไรที่จำง่ายที่สุด เพราะเป็นลำดับสุดท้ายของรายชื่อ ถ้าเหตุปัจจัยจะนำไปสู่ลำดับที่ 200 และ 100 ในขั้นตอนต่อ ๆ ไป อธิบายได้เพียงอย่างเดียวว่า สังคมเขาเลือกให้เข้าไปทำงาน

ผมก็จะทำให้ดีที่สุด (อย่างน้อยก็ไม่ให้เสียชื่อ Blogger จาก gotoknow.org ครับ). 

หมายเลขบันทึก: 66491เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ     ในโอกาสที่จะได้ทำประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง

วิจารณ์

  • ไมตรีจิตจากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช คือ แรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราชาว GotoKnow ทุกคน เพราะท่านอาจารย์ฯ คือ ของแท้ มีผลงานที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าสร้างคุณประโยชน์แก่สังคมไทยเป็นเอนกอนันต์
  • ขอน้อมรับในไมตรีจิต ด้วยความเคารพเต็มหัวใจ. 

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

เกียรติ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ  

เช่นเดียวกันครับ กับ บทบาทใหม่ ที่ผมได้รับเช่นกัน สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ลำดับที่ 0585 จาก จ. นครนายก ด้านบริการ และผมก็ได้ทำหน้าที่นั้นเสร็จสมบูรณ์ เรียบร้อยแล้ว อย่างน้อยคนในวงการ IT ก็ได้มีส่วนรวมในการสรรหาบุคคล เพื่อร่างรัฐธรรมนูญของประเทศ ไม่มากก็น้อย

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

นาวี
www.nayokcity.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท