manzis
นาย บุญเลิศ ยูซุฟ ยาแลหวา

โจรในคราบของคนดีและคนดีในคราบของโจร


โจรในคราบของคนดีและคนดีในคราบของโจร

            สถานการณ์ปัจจุบันนี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เราต้องยอมรับนะครับว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะจับใครสักคนนึงที่ทำผิดแต่ความผิดของเขากลับถูกมองเป็นความดีในคนอีกกลุ่มหนึ่ง ผู้ที่ถูกมองว่าเป็นคนผิดกลับเป็นคนที่เป็นผู้ที่จับ ซึ่งถ้าคนอีกกลุ่มเขาไม่เห็นด้วยก็จับพวกของเขาไม่ได้และยิ่งได้รับการต่อต้านจากพวกเขามากยิ่งขึ้น

          ซึ่งมันก็คล้ายๆๆกับใน 3 จังหวัดชายแดนใต้นี่แหละครับถึงตำรวจจับผู้ร้ายได้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตำรวจจะเอาผิดเขาได้ ต้องถูกประท้วงจากกลุ่มประชาชนชาวบ้านซึ่งเขาไม่เห็นด้วยจริงๆหรือว่าถูกชักชวนมาด้วยปากต่อปากซึ่งผู้ประท้วงบางคนก็ไม่รู้หรอกครับว่าเรื่องราวมีที่มาอย่างไรเพราะถ้าไปจับคนบ้านเขาหรือพวกของเขาเขาก็จะถูกประท้วงตามที่เป็นข่าวนี่ละครับ คราวนี้ทำไงละครับ?

         ครับผมก็เป็นคนนึงที่อยากเสนอข้อคิดเห็นครับ ผมว่านะครับเราควรลบภาพลักษณ์ของคนที่จับคือตำรวจในส่วนที่ไม่ดีให้เลือนลางหรือหายไปบ้างนะครับเพราะในสายตาของประชาชนในแถบนี้เขามองว่าตำรวจเป็นผู้ร้ายเหตุการณ์เกิดทีนึงเขาก็มองว่าตำรวจเป็นตัวกลางสร้างสถานการณ์ขึ้นเองซึ่งจะจริงไม่จริงก็แล้วแต่นะครับเพราะเราต้องอยู่ในโลของความจริงอย่าอยู่ในโลกแห่งอุดมคติมากเกินไปเพราะเดี่ยวนี้คนถูกจับที่ถูกผู้ที่เรียกตัวเองว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จับขังคุกฟรีตามข้อมูลปัจจุบันประมาณ7000-8000 คน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นต้องหมดอนาคตอย่างไร้เหตุผลซึ่งไม่มีความยุติธรรมเลยครับถึงเวลานานแล้วละครับที่เราควรรีบแก้ไข ครับนี่ก็เป็นแค่ข้อคิดเห็นนะครับซึ่งไม่ใช่ข้อแนะนำ ถ้าหากท่านใดมีข้อคิดเห็นอื่นๆๆก็เชิญเสนอได้เลยครับเพราะคน 3 จังหวัดเขารอไม่ใหวแล้ว

หมายเลขบันทึก: 66488เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท