กศน.ไทย กว้างไกลสุดขอบฟ้า


ว่ากศน.ไทย กว้างไกลสุดขอบฟ้าจริง ๆ กลุ่มเป้าหมายก็เยอะ งานก็แยะ และรัฐลงทุนให้ถูกมาก ๆ เมื่อเทียบกับการศึกษาในระบบโรงเรียน และยังคงความมีเสน่ห์ของหน่วยปฏิบัติการแบบเคลื่อนที่เร็ว เฉพาะกิจ ที่จิ๋วแต่แจ๋ว หรือ Small is Beautiful.ต่อไปตราบที่โลกนี้ยังมีโอกาสให้สำหรับผู้คนที่สนใจใฝ่เรียนรู้

             กศน.หรือการศึกษานอกโรงเรียนของเราที่เราท่านเห็นกันที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนามการศึกษาเพื่อผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา หรือพลาดโอกาสทางการศึกษานั้น แท้จริงแล้วในเนื้องานมีมากเหมือนยาครอบจักรวาล  กศน.เรามีหน่วยงาน สถานศึกษาที่หลายหลายประเภทอันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งบนโลกของความแตกต่าง อาทิ  ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัด  ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพ ราษฏรไทยบริเวณชายแดน  ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร  อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เป็นต้น บางทีแม้คนกศน.เองก็มึนงงกับผลิตภัณฑ์ที่ตนมีไปเหมือนกัน


            มิเพียงเฉพาะการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในประเทศไทย  กศน.ไทยได้ก้าวไกลไปจัดการศึกษานอกโรงเรียนสำหรับคนไทยในต่างแดนในหลาย ๆ แห่ง ที่มีคนไทยหนาแน่น ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมการจัดการศึกษานอกโรงเรียนสำหรับคนไทยในต่างแดน ที่           วัดธรรมาราม     นครชิคาโก  สหรัฐอเมริกา ในช่วงเวลาเกือบหนึ่งเดือนในนครชิคาโก ได้ไปวัดธรรมาราม ๒ ครั้ง ได้เห็นว่าการใช้วัดเป็นฐานที่ตั้งในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนนั้นได้ผลดี เพราะเป็นชุมชนที่รวมคนไทยได้ เหตุผลสำคัญคือคนไทยที่มีศาสนาพุทธติดตัวไปด้วยไม่รู้จะไปทำบุญที่ไหนวัดนั้นไม่ได้มีให้เห็นเกลื่อนกลาดดาษดื่นเหมือนเมืองไทย เทศกาลสำคัญตามประเพณีนิยมก็ไปพบกันที่วัด คนไทยบางคนในต่างแดนก็ได้โอกาสไปปลดปล่อยความเหงาโดยจะได้ไปเม้ากับคนไทยด้วยกันสร้างสรรค์บรรยากาศแห่งความสุขได้อีกแบบหนึ่ง  และในทุกวันอาทิตย์จะมีการจัดกิจกรรมกศน.ในวัดเพื่อสร้างความเป็นไทยให้ลูกหลานไทยในต่างแดนได้เรียนรู้ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และอื่น ๆ

             เห็นไหมล่ะครับ ว่ากศน.ไทย กว้างไกลสุดขอบฟ้าจริง ๆ กลุ่มเป้าหมายก็เยอะ  งานก็แยะ และรัฐลงทุนให้ถูกมาก ๆ เมื่อเทียบกับการศึกษาในระบบโรงเรียน และยังคงความมีเสน่ห์ของหน่วยปฏิบัติการแบบเคลื่อนที่เร็ว เฉพาะกิจ ที่จิ๋วแต่แจ๋ว หรือ Small is Beautiful.ต่อไปตราบที่โลกนี้ยังมีโอกาสให้สำหรับผู้คนที่สนใจใฝ่เรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #กศน.#ดิศกุล
หมายเลขบันทึก: 66469เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เป็นความรู้ดีครับ ขอให้ อ.ดิศกุล มีผลงานดีๆแบบนี้มาให้ความรู้เรื่อยๆนะครับผมจะแวะมาอ่านบ่อยๆ

วิษณุ อ่อนประไพ ศบอ.บางปะกง
  การจัดกระบวนการเรียนรู้ของ  กศน.นั้น  เปรียบได้ดังต้นกล้าแห่งการศึกษา  อยู่ที่ไหนย่อมที่จะงดงามเสมอและเติบใหญ่เป็นผลิตผลที่สำคัญของชาติบ้านเมือง
เป็นเรื่องที่น่าเรียนรู้มากๆ ครับ ผมจะแวะมาอ่านบ่อยๆ เท่าที่ศักยภาพของเครื่องมีให้นะครับ

ความรู้ไม่ได้ มีแค่ ในตำรา ได้ออกไปศึกษาจากข้างนอก นี้ได้อะไรใหม่ๆ เยอะเลย ค้ะ

นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

การจัดการศึกษาของกศน. เป็นการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ให้กับประชาชนคนไทย จึงมีความจำเป็นที่ต้อง มีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และสังคม และพัฒนาแบบไม่หยุดยั้ง เช่นยุคปัจุบันนี้ เป็นยุคแห่งเศรฐกิจพอเพียง กศน.ก็ต้องนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาจัดการศึกษาให้กับประชาชนคนไทย และนักศึกษากศน.ได้นำปรัชญาไปใช้ในการดำเนินชีวิต ครับ

บางทีการที่กว้างไกลมากไปโดยหาข้อยุติไม่ได้ก็ทำให้เกิดความสับสนกับการทำงานได้เหมือนกันนะคะ..

ขอบคุณ คุณTalki  คุณวิษณุ  คุณnoo คุณเสน่ห์ และคุณ pee ครับ ที่มาร่วมเสริมเติมแต่ง แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

 

สำหรับคุณครูศรช.ที่ได้สอบถามมาเรื่องเงินเดือนครูที่ยังไม่ออกเพราะสืบเนื่องจากรัฐจัดสรรเงินให้ล่าช้า ทราบว่าจัดสรรมาแล้ว เบิกได้โดยเร็ว  กรณีเช่นนี้การบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นควรให้ศบอ.ยืมเงินบำรุงการศึกษาเป็นค่าตอบแทนไปก่อนครับ
ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง

    ในบทหนึ่งของประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า  ครั้งเมื่อท่านขงจื้อมีอายุได้  56  ปี  ท่านได้เนรเทศตัวเองจากแคว้นหลู่  จึงได้มีลูกศิษย์นับจำนวนพันติดตามไปด้วย  เลยกลายเป็นมหาวิทยาลัยเคลื่อนที่  จากแคว้นโน้นสู่แคว้นนี้ไปเรื่อย ๆ เป็นการศึกษาชีวิตของคนและการบ้านการเมืองอย่างแท้จริง 

คงมีมุมมองหลายมิติและมีหลากหลายนัยยะให้เราได้มองกัน

ก็คงมีความใกล้เคียงกับคำว่า

"กศน.ไทย กว้างไกลสุดขอบฟ้า"  เป็นแน่

นลินทิพย์ สังข์เจริญ
  กศน.ของเรานอกระบบก็จริงแต่เราไมไร้ระบบนะค่ะ  เปรียบเสมือน......ฮ้า..ฮ้า.."เหนือฟ้ายังมีฟ้า..แต่เหนือปลายังมีหนอน"..........

ขอบคุณ คุณครูชูวิทย์ครับ ลึกซึ้งดีมากขอนับถือ...

ขอบคุณ คุณครูนลินทิพย์ครับ อ่านแล้วน่าร่าเริงใจ..

      นี่คือความภาคภูมิใจของคนชาว กศน. ค่ะ  ภูมิใจที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติ  ภูมิใจที่เกิดมาแล้วได้ตอบแทนคุณของแผ่นดิน  ไม่ว่าจะความรู้  ความพอเพียง  ไม่ว่าจะเทคโนโลยี  เราจะเดินคู่กันไปนะคะ  ถึงแม่อาจจะไม่มีใคร (บางส่วน) สนับสนุนเรามากนัก  แต่สิ่งหนึ่งที่เกาะอยู่กับหัวใจของเราชาว กศน.คือความภาคภูมิใจที่ทำเพื่อพ่อของแผ่นดิน  เพื่อเพื่อนมนุษย์ร่วมชาติสร้างสรรค์คนดีให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  เราทำให้เขามีรอยยิ้มากกว่าการแย่งชิงฆ่าฟันก็มีความสุขแล้วและต้องมีคนเห็น...ในสักวัน...อันใกล้

ผู้ด้อยโอกาส ศบอ.บางปะกง

บางครั้งการมองไกล ทำให้เรามีความใผ่ผันอยากที่จะเรียนรู้ ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่เราฝัน ซึ่งกศน.ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านี้ ( ฝันที่เป็นจริง......... )

 

  • ขอบคุณ คุณครูทัศนีย์ ขอให้รักษาความเป็นครูดีที่ยั่งยืนนะครับ
  • ขอบคุณ คุณผู้ด้อยโอกาส ศบอ.บางปะกง ครับ ร่วมสร้างความฝันให้ไกล และไปให้ถึง

ก็ถือว่าเป็นการเปิดโอกาส ให้กับผู้ที่พลาดโอกาสในการศึกษา ได้มีโอกาสได้มีการศึกษาเพื่อที่จะได้พัฒนาตนเองและเพิ่มศักยภาพในการใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

ขอขอบคุณท่านดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ ผอ.ศนจ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้นำประสบการณ์ดีของท่านจากต่างแดน มาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กัน เคยมีครั้งหนึ่งจากการปฏิบัติงานในพื้นที่ ได้มีโอกาสพบ ผู้ไม่รู้หนังสือ  และสามารถจัดกระบวนการให้เขาสามารถอ่านออกเขียนได้ จนเขาได้เขียนจดหมายบรรยายถึงความรู้สึกของผู้ไม่รู้หนังสือว่าเปรียบเหมือนคนตาบอด เพราะเห็นเป็นตัวหนังสือแต่ไม่รู้ว่าเป็นตัวอักษรอะไร อ่านว่าอย่างไร มีความหมายอย่างไร และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งความน่าภูมิใจในบทบาทหน้าที่ของ ครู กศน. ที่ได้มีโอกาสในการจัดการศึกษาให้กับ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พลาดโอกาส และขาดโอกาสทางการศึกษา ขอให้เรา ชาว กศน. จงภูมิใจในบทบาทและหน้าที่ของเรา เชื่อในสิ่งที่เราทำ และทำในสิ่งที่เราเชื่อว่าทำดี
ธวัชชัย ฤทธิเดชโยธิน ศบอ.บางคล้า

 หลักธรรมที่ทำให้ผู้ประพฤติปฎิบัติอยู่อย่างมีความสุข มีอยู่หลายข้อ แต่ที่จะขอกล่าว คือ หลักธรรมว่าด้วยเรื่อง สังคหวัตถุ สี่  ได้แก่  ทาน  ปิยวาจา  อัตถจริยา  สมนัตตา  โดยคำว่าทาน คือข้อปฏิบัติที่ประเสริฐที่สุดสำหรับการปฏิบัติตนอยู่ในสังคมมนุษย์  เพราะแปลว่าการให้  เช่น ให้อภัย  ให้โอกาส  ให้ความรัก  ให้ความเมตตา  เป็นต้น 

             ฉะนั้นผู้ที่รู้จักการให้คือผู้ที่ประเสริฐที่สุดแล้ว เปรียบเหมือนดังกับการศึกษานอกโรงเรียนที่ให้โอกาสกับผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาในการศึกษาหาความรู้เพื่อให้เขาดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข              

                                      ขอขอบคุณ คน กศน.ทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท