somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

ตรวจสอบเครื่องมือ.....สร้างคลังข้อสอบมาตรฐานของ สพท. กทม เขต 3


เมื่อโรงเรียนได้รับมอบหมายจาก สพท. กทม.เขต 2 ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง

เมื่อโรงเรียนได้รับมอบหมายจาก  สพท.  กทม.เขต 2  ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ของโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง   ในการตรวจสอบเครื่องมือข้อทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  เพื่อสร้างคลังข้อสอบมาตรฐานของ สพท.  กทม เขต 3    ในวันที่  7  ธันวาคม  2549  วิชา  กอท.และภาษาไทย

 

                ดิฉันในฐานครูวัดผล  เข้าสังเกตการ  และซักถามประเด็นที่สนใจ  ท่านศึกษานิเทศจาก  สพท.  กทม เขต 3    มากัน  2  ท่าน  พร้อมข้อสอบ  โรงเรียนเตรียมนักเรียนให้ตามสภาพจริง  ไม่คัดเด็กเก่ง  เพื่อหน้าต่างโรงเรียน  เป็นกลุ่มตัวอย่างแบบยกห้องสอบ                

ไปที่ประเด็นคำถาม

.......ทำไมจึงเลือกโรงเรียนพระยาประเสริฐฯ......ได้คำตอบว่า  เขตพื้นที่จัดให้เป็นการสุ่มวิชาลงสอบ      จะสอบใน  สพท.  กทม เขต 3    เองไม่ได้  จึงใช้เขต 1 และเขต 2 เป็นกลุ่มตัวอย่างในการตรวจสอบครื่องมือ  ว่าข้อสอบได้มาตรฐานมีคุณภาพดี สอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย

 ......เขตของท่าน.....สร้างข้อสอบอย่างไร...โดยใคร....(เป็นการเทียบเคียงค่ะ...เขต2ของเราก็ทำงานนี้เหมือนกัน).......ได้คำตอบว่า       สพท.  กทม เขต 3    จัดอบรมให้ความรู้กับครูผู้สอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้   และสร้างข้อสอบ(ออกข้อสอบ)      คัดเลือกกลั่นกรอง  โดยคณะที่รับการอบรม  ใช้เวลาอบรม  2  วัน      ข้อสอบที่ได้ครอบคลุมเนื้อหาสระ  ลักษณะข้อสอบเน้น  ความรู้(K)  กระบวนการ(P)  คุณธรรมจริยธรรม(A)  กำหนดค่าน้ำหนักในแต่ละวิชา 

เห็นความแตกต่าง.....ระหว่าง สพท.  กทม เขต 3    กับ   สพท.  กทม เขต 2    ตรงลักษณะข้อสอบที่ต้องการเน้น

สพท.  กทม เขต 3    เน้น   K , A , P   ได้คลังข้อสอบมาตรฐานระดับเขตพื้นที่ 

สพท.  กทม เขต 2    เน้น  6  สมรรถภาพ ( จำ , เข้าใจ, นำไปใช้ ,วิเคราะห์ , สังเคราะห์, ประเมินค่า )ได้คลังข้อสอบมาตรฐานระดับเขตพื้นที่  เช่นกัน(แต่คงอยู่ระหว่างดำเนินการ....เงียบๆ) 

ขอบคุณ  สพท.  กทม เขต 3    และ  สพท.  กทม เขต 2    ที่ให้เกียรติและความไว้วางใจโรงเรียน....

 

คำสำคัญ (Tags): #วัดผลประเมินผล
หมายเลขบันทึก: 66466เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชอบผีเสื้อสีม่วงค่ะ ตอนนี้อยากทำ บล็อกสวยๆค่ะ ไปเรียนที่ไหนมาคะ ดูแล้วผ่อนคลายดีค่ะ จากที่เขียนเล่ามาก็เห็นว่ามีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา และอาจารย์เองก็เก่งขึ้นอย่างมากเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ทัศนีย์

  • ขอบคุณ  สำหรับคำชม  และกำลังใจดีที่มีให้ 

 

  • ผีเสื้อ  เขามาจาก.........ป้ามดbloggang.com

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท