ทบทวนบรรยากาศงานKMครั้งที่๓


ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการและหัวหน้ากลุ่มงานที่ได้กรุณาให้โอกาสไปสัมผัสและเข้าไปทดลองเรียนรู้กับบู้ทความรู้และกิจกรรมต่างๆในงานมหกรรมKMครั้งนี้

ช่วงวันที่๑-๒ธันวาคมที่ผ่านมาฉันได้มีโอกาสไปร่วมในกิจกรรมมหกรรมKMประเทศไทยครั้งที่๓..เป็นครั้งแรกของฉันที่ได้มาร่วมงานนี้..ประทับใจตั้งแต่จุดลงทะเบียนที่น้องๆใส่ใจสอบถามแถมให้โอกาสเลือกสีกระเป๋าให้เหมาะกับใจ..ฉันล่ะรักพี่เสียดายน้องเพราะสวยหมดทุกสีทุกแบบเลยแต่ตัดใจเลือกสีเขียวก็แล้วกัน..ก่อนมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการพวกเราก็ไปช่วยกันเปิดและตกแต่งบู้ทของสถาบันกันเสียก่อน

           .

.งานนี้ทั้งชาวแลปและชุมชนคนชุดเขียวเตรียมของแจกของแถมมาแบบเสี่ยสั่งลุย..เรียกลูกค้าและผู้สนใจมาได้ไม่น้อย.

ผอ.ก็มาส่งกำลังใจและมีบรรยายบนเวทีคุณเอื้อเมื่อบ่ายวันที่๑ธันวา

.ได้เจอพี่สิงห์ป่าสักมาเยี่ยมมาเยือนบู้ทและเจอใครอีกหลายๆคน..

.พิธีเปิดมีการนำฉายสไลด์เกี่ยวกับแนวคิดและการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงของนักเรียนชาวนาแห่งมูลนิธิข้าวขวัญ..และการแผ่ขยายบริบทการเรียนรู้ไปสู่ปูนซีเมนต์..เป็นภาพและเรื่องที่ทั้งปลุกเร้าจิตสำนึกแห่งความใฝ่รู้และคุณค่าแห่งการช่วยเหลือเกื้อกูลต่อกัน..อยู่อย่างสมดุลและกลมกลืนกับธรรมชาติก่อให้เกิดพลังและการขับเคลื่อนที่น่าพิศวง.

.ประทับใจกับความคิดที่ลุ่มลึกของท่านศาสตราจารย์พิชานไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติในหัวข้อKMในบริบทแห่งความเป็นไท..การบ้านที่ต้องแสวงหาอยู่คือเราจะปรับตัวหรือมีจุดที่สมดุลที่เหมาะกับเรา ณ.ตรงไหน และอย่างไร..งานมหกรรมครั้งนี้ได้เป็นสิ่งที่ฉันได้ใช้ประสาทสัมผัสเข้าไปร่วมรับรู้ถึงเรื่องเล่าต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และการจัดการความรู้ในแวดวงต่างๆไม่ใช่แต่เฉพาะด้านที่คุ้นเคย(อาทิ การแพทย์)หากแต่เป็นในบริบทอื่นๆ เช่น การศึกษา เกษตร ธุรกิจเอกชน

.   

.แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ในงานนี้ก็คือ ความตั้งใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน..การได้รู้จักกัลยาณมิตรใหม่ๆแบบไม่มีสังกัด..

ฉันดีใจมากที่ได้มีโอกาสพบกับเพื่อนหลายคนที่ลปรร.กันทางบล็อก..ได้มาเจอะเจอตัวจริงๆ เช่น คุณปวีณา กะปุ๋ม ครูนง อจ.ดร.จันทวรรณ เป็นต้น..แต่ก็มีบางคน อาทิ อจ.ดร.ประพนธ์ คุณชายขอบ..อจ.ขจิต..คุณโอ๋อโณ ที่ฉันได้เห็นตัวจริงแล้วแต่ยังไม่กล้าเข้าไปพูดคุยด้วยเพราะมีคนล้อมตัวอยากรอพูดคุยด้วยเยอะเลยทีเดียวเลยได้แต่แอบมองอย่างปลื้มๆ..

ขอบคุณคุณปวีณามากค่ะสำหรับซองแดง..พี่เล็กศุภลักษณ์แซวว่าจะแต่งงาน..เมื่อเปิดดูจึงรู้ว่าเป็นสคสน่ารักๆที่คุณปวีณา/กุ้งเตรียมมาไว้ให้..คิดถึงคุณกฤษณา,คุณนู๋ทิมและอจ.จอห์นที่ไม่ได้มาเจอกันแต่เชื่อว่าคงได้อ่านและติดตามบันทึกเกี่ยวกับงาน.

.

มีเวทีสรุปบทเรียนก่อนปิดรายการดำเนินรายการโดยท่านอจดร.ประพนธ์และผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ...

ก่อนที่จะมาถึงไฮไลท์ปิดงานโดยอจ.วิจารณ์ทิ้งท้ายตอนปิดงานว่า งานKMครั้งหน้าอาจเป็นแบบแบ่งกันจัดตามภูมิภาคหรือที่เดิมไหมแต่นัดหมายช่วงเวลาไว้ก่อนว่าเป็นช่วงต้นเดือนธ.ค...นัดหมายเตรียมตัวไว้ล่วงหน้ากันก่อนนะคะ...

หมายเลขบันทึก: 66388เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ตามมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม "หลุมดำ" ค่ะ
  • และตั้งใจตามมาดูรูปด้วย...ตอนนี้ตาเหล่นิดหน่อย...เพราะรูปเล๊ก...เล็ก...แต่ก็พอเดาได้ว่าใครเป็นใครค่ะ
  • งานนี้ปลื้มมาก...ที่ได้มีโอกาสเจอคุณขวัญ และมีโอกาสได้สวมกอดเป็นคนแรกและคนสุดท้าย...เรียกว่าเก็บ "กอดบริสุทธิ์" ไว้ให้ขวัญคนเดียวเลยนะเนี่ย...อิ...อิ...อิ...
  • คิดถึงกันเสมอนะคะ...
  • ผมว่าผมเห็นพี่นะครับ
  • อาจารย์ Beeman ยังทักทายพี่เลย
  • เอ จำได้ไหมน่า ขอบคุณที่ปลื้มครับ ใจร้ายจังน่าจะทักหน่อยก็ดี อยากคุยเหมือนกัน
  • ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณสำหรับ"กอดบริสุทธิ์"ของคุณปวีณาเช่นกันค่ะ..ดีใจที่ได้พบกันรู้สึกเหมือนเราเป็นญาติกันเลย..มื้อกลางกับคุณชายขอบเป็นอย่างไรบ้างคะแอบมองอยู่ข้างๆไม่รู้ว่าคุณปวีณามองเห็นหรือเปล่า..ที่โต๊ะอาหารกลางวันวันที่สองของกลุ่มดิฉันเราโชคดีมากที่ได้ซึมซับความรู้จากอจ.ทรงพล(วิทยุชุมชนสงขลา)ทำให้รู้สึกรัก สคสและมองว่าKMไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือสูงส่งจนแตะไม่ถึงหากแต่มันเป็นทั้งสิ่งที่เราปฏิบัติอยู่และค้นหาอยู่ทั้งเพื่อประโยชน์ตนและเพื่อประโยชน์ท่านค่ะ...คิดถึงคุณปวีณาเช่นกันค่ะ

อาจารย์ขจิต

แอบหลบกลัวโดนชนค่ะ..เห็นคุณขจิตแบกเป้หลังไปโน่นมานี่อย่างรีบเร่งเลยได้แต่แอบมอง..งานหน้ารับรองจะวิ่งไปดักขอลายเซ็นอจ.ขจิตให้ได้ค่ะ

เสียดายจังค่ะ ถ้ารู้ว่าคุณseangja อยู่ตรงไหนละก้อต้องขอพบด้วยเชียวแหละค่ะ เป็นคนหนึ่งที่อยากพบเจอตัวจริงนะคะ รับรู้ได้ผ่านทางบล็อกว่าเป็นคนทำงานที่น่าศรัทธาคนนึงทีเดียวค่ะ คราวหน้าอย่าพลาดที่จะแนะนำตัวกันนะคะ

คุณโอ๋-อโณ

ขอบคุณมากค่ะ..พี่ปิ่งพัชราและSeangjaเราเคยคุยกันว่าคุณโอ๋-อโณเป็นคนหนึ่งที่เราชื่นชมมากๆเหมือนเป็นคนคอเดียวกันเลย..ตลอดเวลาที่เริ่มเขียนบันทึกมาการได้รับการต่อยอดจากคุณโอ๋-อโณก็เป็นเหมือนกำลังใจสำหรับSeangjaค่ะ

  • คุณ seangja ค่ะ นู๋ทิมก็เสียดายที่พลาดงานนี้ไป ไม่งั้นได้พบตัวเป็นๆของคุณseangjaแล้ว และอีกหลายๆคนที่อยากพบ เช่น ดร.จันทวรรณ อาจารย์โอ๋ คุณปวีณา คุณกะปุ๋ม อ.สมถวิล อ.ขจิต อ.บัว และอีกหลายๆท่าน...
  • โอกาสหน้า ไม่น่าพลาดค่ะ
  • คุณ seangja เที่ยวเชียงใหม่สนุกมั๊ยคะ นู๋ทิมว่าจะไปเที่ยวหลังปีใหม่ค่ะ
  • โอ๊ย..โหย๋..มีคนแอบมองเราร่วมวงข้าวกับชายหนุ่ม..เอ๊ย...(คุณพี่)ชายขอบ ซะด้วย...
  • ที่จริงควงสองคนนะคะ...อาจารย์ Handy

มือไวไปหน่อย...ต่อนะคะ ...คือจะบอกว่าได้มีโอกาสควง อ.พินิจ (Handy) ด้วยอีกคนค่ะ...เราสามคนคุยอะไรกัน...อุบไว้ให้คนสงสัยเล่นค่ะ..

แวะมาทักทายจ้านู๋ขวัญ

แหม...พี่ขวัญ...ทำเหมือนเราไม่เคยคุ้นเคนกันมาก่อนเลยนะคะ...

...

ใครก็ไม่รู้..ชอบจอดรถ..ให้สองสาวลงเพื่อวิ่งตามรถเมล์..แถวแยก ม.เกษตร...ทุกเย็นๆ....

...

ร่วมทำ psycho-drama เรียนรู้กันและกันหลายครั้งหลายครา...แต่ก็ดีใจมากๆ..ที่ได้เจอพี่ขวัญและพี่ไก่อีกครั้งนะคะ

(^______^)

กะปุ๋ม

ขอโทษที่ทิ้งร้างบันทึกไปหลายวันมีภารกิจทั้งสอบทั้งอบรมและแม่เรียกให้กลับบ้านค่ะ...

คุณนู๋ทิม

ต้องตั้งจิตอธิษฐานค่ะปีหน้าขอให้เราได้เจอกัน..แต่อย่าบนแบบนักกรีฑาชาย(วิ่งผลัด)ไทยนะคะSEangjaขี้เกียจไปร่วมวิ่งด้วย..อิอิอิ

กะปุ๋มคะ

โอ๊ะโอ๋..อย่าเพิ่งน้อยใจ..นึกถึงกะปุ๋มอยู่เสมอค่ะและรู้สึกชื่นชมทุกครั้งที่ได้พบเห็นหรือข่าวของกะปุ๋ม..แต่อาจเป็นเพราะว่าการเรียนป.โทไม่สำเร็จของตัวพี่เองหรือเปล่าก็ไม่รู้ที่ทำให้ไม่กล้าพูดหรือบอกใครว่าเคยได้มีโอกาสเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนเดียวกับกะปุ๋ม..แต่ถ้าถามว่าห่วงและคิดถึงกะปุ๋มไหม..ตอบได้เลยว่าไม่ห่วง(เพราะกะปุ๋มเอาตัวรอดและมีความสามารถ)แต่คิดถึง(เพราะเราอยู่กันคนละที่ไปมาหากันไม่สะดวก)..ตอบแบบนี้ไม่รู้จะทำให้เข้าใจความคิดพี่มากขึ้นไหม..

คุณปวีณา

เฮ้อ..ตอนแรกแค่รู้ว่านั่งทานข้าวกับคุณชายขอบดิฉันก็ตาร้อนผ่าวๆแล้วนี่แถมอจ.Handyและอจ.พินิจอีกด้วยหรือ..ว้าว!อยากรู้จังคุยเรื่องอะไรกันคะ..แง้มๆข้อมูลให้รู้บ้างได้ไหม..

พี่ปิ่งคะ

แวะมาบ่อยๆนะคะ..ฝากคิดถึงและดูแลพี่น.บ.ด้วยค่ะ

แวะไปบูทของบำราศมาด้วยค่ะ

เสียดายจังไม่ได้เจอคุณ seangja    เพราะไม่ทราบว่าคนไหน   เมื่อไหร่จะลงรูปชัดๆ  คะ

หลักฐานยืนยันค่ะ   ว่าไปมาจริงๆ

คุณnidnoi

..มาเงียบๆตกใจเลย..แอบไปเยี่ยมบู้ทบำราศตอนเราไม่อยู่นี่นา..ขอโทษเรื่องรูปด้วยค่ะ..เฮ้อ!เรื่องลงรูปให้ชัดๆนี่เป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกอยู่คะเพราะมีหลายรูปที่ถ่ายไว้กลับทำหายหรือออกมาไม่ชัด

ปล.แอบไปดูภาพอาหารกลางวันและผลไม้ในบันทึกของคุณnidnoiน่ากินมาก-มากๆ..ฝากป่วนอาจารย์ไมโตเผื่อด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท