PMQA


เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2549 คณะทันตแพทยศาสตร์ มข.ได้เชิญ ท่านผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ อ.อภิศักดิ์  พัฒนจักร มาบรรยาย เรื่อง PMQA มีความสำคัญกับการปฏิบัติงานอย่างไร  PMQA เป็นเกณฑ์คุณภาพการจัดการภาครัฐ ที่ดูผลลัพธ์สุดท้ายเป็นหลัก และผลลัพธ์มีการเทียบเคียงกัน การใช้เกณฑ์ PMQA มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับคุณภาพของหน่วยงาน  เพื่อให้หน่วยงานนำไปใช้พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ และเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการประเมินตนเอง ท่านบอกว่าคล้าย QA โดยจะมีประเภทคำถาม อะไร และ อย่างไร ครั้งแรกที่ได้ยินเกี่ยวกับ PMQA คือ น้องที่ทำงานด้านประกันคุณภาพเล่าให้ฟัง ระหว่างการเดินทางไปงานศพ อาจารย์หมอบุญส่งที่สมุทรสาคร ด้วยความเหนื่อยจากการเดินทาง ก็ หลับๆ ตื่นๆ ฟัง มาครั้งนี้ ท่าน อ. อภิศักดิ์ อธิบายได้เข้าใจดีมากขึ้น แต่พอวันรุ่งขึ้น คณบดีมาถามว่า PMQA ย่อมาจากอะไร โอย ภาษาอังกฤษยิ่งอ่อนด้วย ตอนนั้น ตอบไม่ได้ในทันที  รู้แต่ว่า QA สองตัวท้ายมาจาก Quality Award แน่ๆ วันนี้มาเปิดหาความรู้เพิ่มใน google.com PMQA มาจาก Public Sector Management Quality Award แถมมีคนเขียนในบล็อกด้วย ของกรมอนามัย ความรู้ ต้องหาตลอดเวลาเนอะ
หมายเลขบันทึก: 66328เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขยันจังเลยครับพี่บุญ
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
  • ดีใจที่มีคนเขียนเรื่องที่พี่เล่าครับ
วันพักผ่อน สบายๆ ใครเขียนเรื่องที่พี่เล่าคะ
  • ผมพอทราบเรื่องอยู่บ้างครับ เรื่องนี้มีข้อมูลในเวบไซต์ ของ ก.พ.ร. <ตรงนี้> ครับ
  • ช่วงหลังๆ กระแสนี้จะเงียบๆไปครับ เพราะ มีนโยบายเยอะ ทั้ง ของ ก.พ.ร. สมศ.
  • ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณ คุณกล้วยมากๆที่แจ้งแหล่งข้อมูล เป็นประโยชน์มากค่ะ จะได้แจ้งหน่วย QA ของคณะฯทราบด้วยค่ะ

  • ขอบคุณเช่นกันครับ เพราะเป็นการทบทวนความรู้เดิมผมด้วยครับ

 

ปัจจุบัน THES-QS (Times High Education supplement ร่วมกับ Quacquarelli Symond ซึ่งเป็น International Education and Career Development Group) ได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก (World University Ranking 2006) โดยใช้ หลักเกณฑ์ที่ใช้มี 4 องค์ประกอบ คือ 1.Research Quality (ดูจาก Peer Review และ Critation per Faculty) 2.Graduate Employability (ดูจาก Recruiter Review) 3.International Outlook (ดูจากสัดส่วนของ International Faculty และสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติ) 4.Teching Quality (ดูจากอัตราส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์)
  • คณะแพทย์ มข. พยายามจะรวบรวมผลงานยื่นขอ PMQA ให้ทันปีหน้า
  • ทางคณะฯ ได้จัดสัมมนาหัวหน้าภาคฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายไป เมื่อเดือนก่อน
  • แต่ไม่ทราบว่าจะสำเร็จหรือไม่

คณะแพทยศาสตร์ เตรียมตัวได้เร็ว และมีงบประมาณสนับสนุนมาก หากมีการนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับคณะอื่นๆ มหาวิทยาลัยขอนแก่นคงพัฒนาเร็วค่ะ นอกจากนี้ การเก็บข้อมูลเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากค่ะ

QA คือ Quality Award หรือ Quality assessment กันครับ

และรหัสเลขสุ่มมีไว้ทำไม อยากทราบจัง

ขอบคุณ  คุณ ผ่านมา ที่มาเยี่ยมกันค่ะ  ขอตอบแบบคนที่มีความรู้น้อย นะคะ ใครที่มีความรู้เรื่องนี้ ช่วยด้วย นะคะ  QA ย่อมาจาก Quality Assurance ส่วนเลขสุ่มแสดงเป็นส่วนหนึ่งของระบบบริหาร website มังคะ คงต้องถามผู้ดูแลระบบแล้วค่ะ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท