5 วิธีลดรายจ่าย


วิธีลดรายจ่าย

สาระสุขภาพ:

๕ วิธีลดรายจ่าย

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง
การใช้จ่ายเงินเกินตัวอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเวลาถูกทวงหนี้ หรือส่งงวดไม่ทัน ผู้เขียนสังเกตว่า ธรรมชาติประการหนึ่งของเงินคือ “เงินมีแรงดึงดูด (Money has its own gravity.)” หากไม่มีการควบคุมหรือแทรกแซง (intervention) แล้ว...เงินมีแนวโน้มจะเคลื่อนย้ายจากคนที่มีน้อยไปหาคนที่มีมากเสมอ
เราจึงต้องมีวิธีต้านแรงดึงดูดของเงิน ไม่ให้เงินไหลออกไปสู่คนที่รวยกว่ามากเกิน และหัดออมเงินไว้บ้าง เมื่อเรามีเงินสะสมไว้จำนวนหนึ่งแล้ว เงินมักจะเริ่มไหลเข้าสู่ตัวเราบ้าง เช่น ไหลเข้าในรูปดอกเบี้ย ผลตอบแทนจากการลงทุน ฯลฯ
คอลัมน์สาระสุขภาพขอนำข้อคิดจากวารสารสรรสาระฉบับเดือนพฤษจิกายน 2548 เกี่ยวกับวิธีลดรายจ่าย 4 วิธี ผู้เขียนขอเพิ่มอีก 1 วิธี รวมเป็น 5 วิธีดังต่อไปนี้...
1)           จดบันทึก
ให้จดบันทึกรายจ่ายทุกรายการ 2 สัปดาห์ นำมาทบทวน จะเห็นช่องทางลดรายจ่ายได้มากมาย
2)        ซื้อเวลา
ให้เลื่อนเวลาซื้อของไป 2 วัน เพื่อให้มีเวลาทบทวน และพิจารณา ถ้าคิดถี่ถ้วนแล้วค่อยไปซื้อ เวลาอาจทำให้ไฟ(อยากช็อป)มอดลงไปได้บ้าง
3)        ทำรายการ
ให้ทำรายการของจำเป็น 1 เดือนเพื่อพิสูจน์ว่า คุณจะซื้อเฉพาะรายการที่จำเป็นจริงๆ ได้หรือไม่ เวลาไปซื้อของให้ซื้อเฉพาะรายการที่เขียนไว้ล่วงหน้า ซื้อครบแล้วให้เดินออกเลย ถ้าโอ้เอ้อยู่นาน...จะทานแรงดึงดูดของเงินไม่ไหว(ไหลออก)
4)        เลิกเด็ดขาด
ใช้เงินสดซื้อทุกอย่าง เลิกใช้บัตรเครดิตจนกว่าเราจะไม่มีหนี้ มีเงินสะสมมากพอ และมีวินัยทางการเงินการคลังดี
5)        ไม่ค้ำหนี้ใคร
ก่อนจะไปค้ำประกันหนี้ให้ใคร เช่น ค้ำเงินกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ ฯลฯ โปรดทบทวนดูว่า หนี้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น ทำให้นอนไม่หลับ ฝันร้าย ความดันเลือดสูง โอกาสเป็นโรคซึมเศร้าหรือฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น ฯลฯ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงว่า ความไม่มีหนี้เป็นสุขในโลก... ความสุขนี้มีอยู่จริงครับ
แหล่งข้อมูล:
q       ขอขอบคุณ > วารสารสรรสาระ (Reader’s Digest) ฉบับเดือนพฤษจิกายน 2548 > เงินทอง > วิธีคุมนิสัยชอบใช้จ่ายมากเกิน. หน้า 150.
สาระสุขภาพ...
q       โปรดปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //

q       อนุญาตให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า //

จัดทำ ๒๙ ตุลาคม ๔๘

หมายเลขบันทึก: 6630เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท