การเรียนรู้


การเรียนรู้ไม่มีหยุดนิ่ง ที่สำคัญเรียนรู้และรู้จักตัวเองให้มาก
หลายคนมักจะบอกว่า เราต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ แต่ที่สำคัญคือต้องเรียนรู้ตัวเองให้ชัด แล้วจะทำให้เราเข้าใจอะไรต่างๆ ได้มากเลย โดยเฉพาะการเข้าใจผู้อื่น เพราะว่าเราก็ไม่ต่างจากคนอื่นๆ มี โลภ โกรธ หลง เหมือนกัน ฉนั้นเวลาที่เราเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้ของตนเอง ก็จะเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 66261เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมว่าการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในสิ่งที่ชอบและถนัดน่าจะประสบความสำเร็จนะครับ

     การเข้าใจผู้อื่นก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการเรียน ทุกคนย่อมมีความแตกต่างกันเฉพาะบุคคล แตกต่างในพื้นฐานขององค์ความรู้

เห็นด้วยอย่างยิ่งคะว่า การเรียนรู้ตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญ ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้และเข้าใจผู้อื่นนั่นการเรียนรู้ตัวเองให้ดีซะก่อนย่อมเป็นบันไดไปสู่การเรียนรู้ผู้อื่นด้วย แต่ก็อาจจะต้องยอมรับในส่วนหนึ่งก่อนว่าเราอาจจะเรียนรู้ผู้อื่นได้ดีและลึกได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ถ้าเรายังไม่สามารถรู้จักตนเองให้ดีและลึกที่สุดก่อนคะ
ภายใต้การเรียนรู้จักตนเองนั้น ต้องตระหนักให้มากๆ ว่าเราเข้าข้างตนเองเป็นพื้นอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความความมองแต่ว่าตนเองไม่ดี จุดสมดุลย์ที่สำคัญคือ ต้องมองเห็นคุณค่าของตนเองด้วย และมองเห็นจุดที่ต้องพัฒนาของตนเองด้วยเช่นกัน แล้วเข้าใจว่าผู้อื่นก็เป็นเหมือนกัน
เบญจวรรณ ทิมสุวรรณ

และอย่าลืมว่าการเรียนรู้จะได้ผลดีใจต้องเปิดกว้างที่จะรับรู้และต้องลดอัตตาของตนเองลงมาก ๆ ยอมรับฟังผู้อื่นด้วย การเปิดใจกว้างอยากจะรู้ว่าผู้อื่นคิดอย่างไร

"Merry Christmas 2007 & Happy New Year 2050"

....ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์  โปรดดลบันดาล....ให้.."คุณนาย ปิ่นนเรศ กาศอุดม และครอบครัว"...ประสบแต่ความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ....

                 จากครอบครัว หมู"สำเร็จ"...ค่ะ

สวัสดีปีใหม่2550

เบญจวรรณ ทิมสุวรรณ
สวัสดีปีใหม่สมาชิก KM พระปกเกล้า ปีนี้เราคงมีความรู้มาแลกเปลี่ยนกันมาก ๆนะ เพื่อให้เราได้รียนรู้กันโดยทั่วถึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท