Km 70 องค์กรมดแดง


มดเอ๋ยมดแดง เรี่ยวแรงแข็งขัน

               พูดถึงมดแดง  หลายคนมีจินตนาการหลากหลายแตกต่างกัน  เช่น  ไข่มดแดงอร่อยมาก   , หุ่นสวยมาก,  กัดเจ็บมาก,  ใส่ต้มยำปลาช่อนอร่อยมาก   บริบทของมดแดงมีทั้งเจ็บ ทั้งมัน  ทั้งคัน  ครบทุกรสชาติ

               ผมเป็นคนบ้านนอก  (ชนบท)  อยู่กับมดแดงมาตั้งแต่เด็ก  และเคยนั่งดูมดแดงทั้งวันว่า  วันหนึ่ง ๆ  มันทำอะไรบ้าง  และรู้สึกทึ่งในวิถีของมดแดงมาก  ทำงานทั้งวัน  ต่างตัวต่างทำ  ไม่เห็นต้องเดินตามกันเหมือนปลาตะเพียนอาจารย์ประพนธ์เลย  ถึงต่างตัวต่างทำของมดแดง  แต่ก็ทำให้เกิดผลงานเกิดตัวชี้วัด  (Performance)  ได้รังมดแดงที่มีการแบ่งเป็นห้อง  ๆ  ภายในรังที่ตรงกับความต้องการของมดแดงทุกตัว  ทั้งห้องนอน  ห้องอาหาร  ห้องเด็ก ๆ  และอีกหลายห้อง

               ไม่เห็นมดแดงมันเรียกประชุมกันเลย  ไม่มีโรงเรียนมดแดง  ไม่มีนายกมดแดง  แต่ทำไมองค์กรของมดแดงจึงทำงานเดินหน้าไปอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ..... ไม่รู้ว่าเรา ๆ  ท่าน ๆ  ที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ...แอบอายมดแดงหรือเปล่าครับ...

หมายเลขบันทึก: 66259เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมกำลังจะเขียนพอดี อาจารย์ชิงเขียนก่อน

แต่ยังไงผมก็จะยังเขียนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแบบมดแดงครับ

ที่อาจารย์ยังไม่แตะเลย

 

อาจารย์แสวงก็ยังเร็วอยู่เหมือนเดิม  แต่ยังช้ากว่าผมอยู่ 1  ก้าว  งานนี้ต้องชิงเหรีญทอง  พรุงนี้ติดตามตอนที่  2  ครับ
การทำงานขององค์กรรัฐ  น่าจะมีการดูตัวอย่างขององค์กรมดแดงดูบ้างก็คงจะดี  แต่มีข้อสงสัยว่า  แล้วมดแดงมีนางพยามดแดงหรือเปล่าหนอ

ตอบครูหนึ่ง

  • องค์กรภาครัฐยังหน้าใหญ่ใจโตไม่กล้าลดตัวลงมาหรอกครับ
  • ส่วนมดไม่น่าจะมีนางพยาแต่จะมีตัวแม่เป้งทำหน้าที่ในการขยายพันธุ์ครับ
ข้อดีของมดแดนอกจากขยันอดทน  แล้วยังสู้ไม่ถอยประเภทยอมตายถวายหัวโดยไม่เรียกร้องผลประโยชน์ตอบแทน  ซึ่งหายากสำหรับในองค์กรของรัฐที่จะมีคนที่สู้ถวายหัว ยกเว้นสู้ตายเพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทน

ตอบคุณพันดา

  • ในองค์กรก็มีการสู้เหมือนกันครับ  แต่ส่วนมากสู้เพื่อผลประโยชน์ของปัจเจกบุคคลเป็นส่วนมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท