เคลื่อนทัพจัดการความรู้ กรมอนามัย ตอนที่ 9 ... KM - Reality Show (3.3) ... KM ห้องคลอด ตอน สรุปเพื่อ ลปรร. ค่ะ


แต่ในตอนนี้เรามีเรื่องดีๆ ก็คิดว่า เราไม่ปล่อยให้ผ่านไปแล้ว เราก็เลยเอามาเปิดเวที ให้เอาเรื่องดีๆ นั้น มาพูด มาเล่า มาบอกให้คนอื่นๆ ฟัง

 

พิธีกรสาวสวยของเรา คุณวิมล โรมา บอกเล่าว่า "ทีมห้องคลอด ห้องผ่าตัด จะอยู่ที่เดียวกัน คนทำงานก็ไม่ได้มากมาย แต่เขาก็สามารถมาทำ KM ที่เนียนไปกับเนื้องาน ระหว่างคนไข้รอคลอดก็ทำ KM ได้ มาดูกันสิคะว่า ... แล้วเธอมีการบริหารจัดการอย่างไรที่ทำได้"

คุณปอยมาเอง สรุปให้เราฟังกันว่า 

“เรามองเนื้องานของตัวเองค่ะ ว่า จริงๆ แล้วมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นมากมาย เพียงแต่ว่า แต่ก่อนยังไม่มีเรื่องของการจัดการความรู้เข้ามา ถ้าเกิดมา ดีก็ดีไป เราก็ไม่ได้นำมาทำเป็นเรื่องของการจัดการความรู้

... แต่ในตอนนี้เรามีเรื่องดีๆ ก็คิดว่า เราไม่ปล่อยให้ผ่านไปแล้ว เราก็เลยเอามาเปิดเวที ให้เอาเรื่องดีๆ นั้น มาพูด มาเล่า มาบอกให้คนอื่นๆ ฟัง เพราะว่า ความจริงแล้ว คนเราทุกคนก็อยากทำดีกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่า บางครั้งทำไม่ถูก บางครั้งเขาก็เขินอาย แต่ถ้าเราเปิดเวที เอามาเล่า มาบอก และมาชื่นชมกัน มันคิดว่า ผลสำเร็จเพียงเล็กๆ มันอยู่ในเนื้องานของเราอยู่แล้ว ก็คาดว่า มันจะเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เกิดผลสำเร็จใหญ่ๆ ขึ้นมา

 

... และอีกอย่างหนึ่ง บางท่านก็จะบอกว่า ทำ KM น่ะเหรอ ไม่มีเวลา ไม่รู้จะทำตรงไหน ... ก็ทำให้มันเหมือนงานประจำสิคะ อย่างของเรานี่นะคะ ห้องผ่าตัด ห้องคลอด เดี๋ยวนี่รวมกัน ทีมงานก็เอามารวมกัน ก็ลำบากที่จะทำ แต่เราก็พยายามใช้เวลาที่เรามาอยู่รวมกันมากที่สุด ไม่ต้อง 100% เราก็เอาช่วงของเวลารับเวร ส่งเวร ... พอรับเวร ส่งเวร เสร็จ ก็มา เมื่อคืนนี่มีเรื่องดีๆ อะไรบ้าง เราก็มาคุยกัน ... เวลาคุย ก็เป็นช่วงที่อาจมีคนไข้รอคลอด เราก็คุยกันไป ทำ KM ไป คนไข้ก็นอนรอคลอดไป ก็มีคนไปดูแลคนไข้รอคลอด 1 คน ถ้ามีคนไข้หลายคน ก็อาจทำ KM ไม่ได้ในวันนั้น ... แบบนี้ เราทำเหมือนงานประจำ เราก็จะไม่รู้สึกเลยว่า มันลำบาก ก็อยากเป็นกำลังให้กับทุกท่านค่ะ ว่า KM นี่ ไม่ทำ ไม่รู้ และต้องเป็นลักษณะที่ว่า ทำไปเรียนรู้ไป ต้องมีการปฏิบัติ มันจึงจะเกิด และเห็นผล”

“เมื่อเรามีการคุยกันสักระยะหนึ่ง เราก็มีการสรุปกันในเรื่องของปัจจัยความสำเร็จ ของงานห้องคลอด ห้องผ่าตัด สรุปมาได้ 6 ปัจจัยค่ะ คือ

  1. องค์ความรู้ในงาน
  2. กระบวนการในการปฏิบัติงาน
  3. จิตวิทยา และหัวใจบริการ
  4. การบริหารจัดการ
  5. การประสานงาน
  6. การถ่ายทอด การสื่อสาร

และมีระดับความสำเร็จ 5 ลำดับค่ะ สนใจรายละเอียด เชิญต่อยอดที่ ศูนย์อนามัยที่ 1 นะคะ”

ลองมาดู ข้อสรุปกระบวนการทำ KM ของงานห้องคลอดกันนะคะ

  • ก้าวแรกของ KM เริ่มที่ Story Telling และได้นำเอา Success Story เล็กๆ มาให้เริ่มเล่า และให้ทุกคนมีส่วนร่วม และตั้งต้นที่ให้คนทำดี มาเล่าสู่กันฟัง ได้มานำเสนอ Success story
  • ถ้าเป็นเรื่องที่มีปัญหา ก็นำมาช่วยกันแก้ไข
  • เอาเวลาที่เจอกันมากที่สุด ก็คือ ช่วงรับเวร ส่งเวร มาพูดคุยกัน
  • เผยแพร่ ติดบอร์ด บอกต่อกันเลย ชื่นชม ชมเชย
  • ทุกคนจะตื่นตัวในการทำความดี เพราะว่า ตอนเช้าจะได้มีเรื่องมาเล่ามากมาย ต้องทยอยกันเล่า
  • รวบรวมเป็นคลังความรู้ เรื่องเล่า
  • นำมาทำเป็นปัจจัย จากเรื่องเล่า ในทุกกระบวนการ เช่น ในกระบวนงานให้บริการ เราต้องมีสัมผัสที่อ่อนโยน พูดจาอ่อนหวาน
  • รวบรวมเป็น 6 ปัจจัยความสำเร็จ ของห้องคลอด ห้องผ่าตัด
  • ทำตารางอิสรภาพของแต่ละองค์ประกอบ เป็น 5 ประเด็น
  • ทำธารปัญญา แผนภูมิขั้นบันได เพื่อเปรียบเทียบรายบุคคล
  • สิ่งที่เกิดขึ้น 3 เดือน ข้อร้องเรียนที่ห้องคลอด ห้องผ่าตัด ไม่มีค่ะ ผู้รับบริการพึงพอใจ และผู้ให้บริการมีความสุข มีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน มีความอดทน อดกลั้น ในการให้บริการ รู้จักแบ่งปัน มีการให้ มีการรับ เวลาทำงานเหมือนมีเพื่อนให้การปรึกษา ลดความขัดแย้งทั้งผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ขอความช่วยเหลือกันง่ายขึ้น มีความตั้งใจจะพัฒนางานให้กับหน่วยงาน และองค์กร ลดคำตำหนิติเตียน

ปี 50 จะเปิด CoP ใหม่ค่ะ คือ

  • เรื่องของหญิงตั้งครรภ์ เป็นการเตรียมความพร้อมในการมาคลอด เพื่อให้ผู้คลอดมาคลอด ในลักษณะที่เหมือนมาบ้าน อยู่กับเจ้าหน้าที่เหมือนญาติ และคลอดอย่างมีความสุข
  • และกลุ่มเจ้าหน้าที่ ก็จะทำเพื่อการพัฒนาสู่ รพ.คุณภาพ

 

หมายเลขบันทึก: 66195เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นธรรมชาติมากเลยครับ ทั้ง 2 เรื่องเล่า
  • จะนำเฮาทูไปปรับใช้ครับ
  • ขอนุญาต favoritesครับ
ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆแบบนี้มากเลยค่ะ เป็นแนวทางที่จะได้เอาไปบอกต่อๆกันไป ทำได้ทุกที่ทุกเวลาจริงๆ

ครูนง และ อ.โอ๋ คะ

ขอบคุณมากค่ะ ... ชอบเอาของเขามาเล่าต่อแบบนี้น่ะค่ะ ... เพราะรักษาอารมณ์ของคนเล่าได้มากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท