บุคลากร KM.ชุมชน


เหมือนเค้นหากะทิจากมะพร้าวอ่อน ทำยังไงๆมันก็ยากที่จะสำเร็จ

              ความยากของการทำงานเรื่องการจัดการความรู้ระดับชุมชน ก็คือการจัดทีมงาน ถึงแม้จะทำการคัดเลือกแล้วเลือกอีก แต่ตัวเลือกมีจำกัด มนุษย์ที่มีมิติทางสังคม สนใจที่เรียนรู้ ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงภายในวิถีชุมชนมีบ้าง แต่ในจำนวนเด็กรุ่นใหม่ไม่ชอบที่จะมาทำงานในป่าในสวนอย่างของเรา ต้องการแต่งตัวสวยๆนั่งในสำนักงานมากกว่า การทำงานระยะแรกถึงจะคัดแล้วคัดอีกเราก็ได้เพื่อนร่วมงานที่หัวใจฝ่อแฟบมาร่วมทีม ทั้งๆที่ครั้งแรกดูทีท่าว่าจะคล้องแขนแน่นแฟ้นในอุดมการณ์ แต่ทำไปสักพักก็รู้ว่าเราคิดคนละอย่างในเรื่องเดียวกัน ซึ่งก็เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ไม่จำเป็นต้องมีความเห็นเหมือนกัน แต่การทำงานก็คงต้องคำนึงถึงหลักการไว้บ้าง ส่วนกระบวนการจะพลิกแพลงอย่างนั้นก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะฉีดยาขนานไหน โรคดื้อตาใสจึงจะสงบลงได้ ถ้าทีมงานปณิธานเรรวนก็จำเป็นต้องปรับแก้ การตั้งโจทย์ที่จะผลิต”คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” ไว้โดยการบล็อกตัวบุคคลไว้ล่วงหน้า แล้วเค้นขับให้เขาเกิดเขาเป็นตรงนี้ผิดธรรมชาติเสียแล้ว เห็นอาการบิดตะกูดเล็กๆระแคะระคายเรื่อยมา ไม่สามารถที่จะบีบเค้นดั่งใจได้

             ตรงนี้อธิบายได้ว่า..เหมือนเค้นหากะทิจากมะพร้าวอ่อน ทำยังไงๆมันก็ยากที่จะสำเร็จ กระตุกมากๆเข้าก็เกิดอาการงอแง หาเหตุเอาอิทธิพลเถื่อนทางการเมืองมาเป็นอีแอบอยู่ข้างหลัง สร้างเงื่อนไขเรื่องไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้บังคับบัญชาและจากแม่บ้าน ตรงจุดนี้ทำให้เกร็ง มันมีหลายอารมณ์ คิดว่ายาก ไม่น่าเป็นไปได้ ก็เกือบถอดใจ มีเรื่องเครียดๆเข้ามา ทำให้กังวลเรื่องความรับผิดชอบ ที่ไม่สามารถทำตามที่ท่านอาวุโสกำหนดตารางไว้ให้

              สรุปได้ว่าในยกแรกนี้เรายังอ่อนด้อยประสบการณ์ จำเป็นต้องเว้นวรรคเพื่อทบทวนกันเอง ว่าเราจะบริหารความเสี่ยงที่อยู่ตรงหน้านี้อย่างไร หลังจากนั้นค่อยเปิดอกคุยกัน

หมายเลขบันทึก: 66149เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 Carve A Tree กราบเรียนท่านครูบาสุทธินันธ์ ผู้ขยันพัฒนา

 เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ครับ การจัดการทีมงาน ลึกซึ้ง ต้องคำนึง พึงระวัง ครับ

 ทีมงาน กับ กลุ่มงาน การฝังจิตวิญญาน สร้างวัฒนธรรมให้ร่วมงานกัน ละเอียดอ่อนครับ

 ยิ่งวิถีชุมชนคน มหาลัย??? ใครๆๆ ก็ว่ายิ่งยากส์ ต้องมาเรียนรู้ที่ มหาชีวาลัย ครับ





  • เข้ามาเยี่ยมครับท่านอาจารย์
  • ผมเป็นคนรุ่นใหม่นั่งสำนักงาน แต่ชอบศึกษา tacit ของคนรุ่นก่อนหน้าผมครับ
  • ขอคิดเห็นสำหรับผม คิดว่าความคิดของคนรุ่นใหม่มันแปรผันตรงกับสภาพสังคม โดยเฉพาะความต่างของสังคมเมืองกับสังคมชนบทมันต่างกันมาก
  • ดังนั้นสถานศึกษาอุดมศึกษาต้องพยายามกระจายมาอยู่ในสังคมชนบทให้มาก
  • มาทักทายครูบา ขออนุญาตแนะนำบันทึกครูบาใน gotoknow  นะครับ
  • หลายคนหาไม่พบ
  • ขอบคุณมากครับ

สาเหตุที่หาครูบาไม่ค่อยพบมีอยู่ ๒ เรื่อง

  • ครูบาพิมพ์ชื่อตนเอง เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ใน comment ทำให้ไม่ link กับระบบ
  • ครูบาใช้ชื่อภาษาอังกฤษ ที่คนสะกดตามหายาก ว่าเขียนแบบไหน

Web Master ครับ

มีวิธีแก้ไขอย่างไรในข้อที่ ๒

สวัสดีค่ะ ครูบาสุทธินันท์

ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่เข้ามาเป็นสมาชิกของ GotoKnow นะค่ะ

ดิฉันขออนุญาตตอบสองประเด็นที่ถามไว้นะค่ะ

ตอบข้อแรก: ประโยชน์ของการล็อกอินเข้าใช้ระบบก่อนเริ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อ่านได้ที่ (http://gotoknow.org/blog/tutorial/33589)

ตอบข้อสอง: การเปลี่ยนชื่อจริงอยู่ที่ส่วนประวัติเจ้าของบล็อกค่ะ

- เมื่อล็อกอินเข้าระบบแล้ว ให้ไปที่ส่วนบนสุดข้าง สวัสดี
- กดที่ประวัติ แล้วกด แก้ไขประวัติ
- และเมื่อแก้ไขเสร็จแล้วให้กดบันทึกเก็บด้วยนะค่ะ

หากมีข้อสงสัยในการใช้ระบบประการใดสามารถติดต่อผู้ดูแลระบบได้ที่ [email protected] หรือที่ http://Tutorial.GotoKnow.org หรือบล็อกข่าวประกาศนั่นเองค่ะที่อยู่หน้าแรกของ GotoKnow ค่ะ

และขออนุญาตแจ้งเพิ่มเติมค่ะว่า การฝากคำถามไว้ในบันทึกอย่างในบันทึกนี้ จะมีโอกาสน้อยค่ะที่ดิฉันจะได้เข้ามาอ่านเจอ เพราะบันทึกใน GotoKnow มีอยู่มากมายค่ะ ดิฉันจะไม่สามารถตามอ่านได้ทุกบันทึกค่ะ

ขอบคุณค่ะ
จันทวรรณ

เรียน ครูบาสุทธินันท์ ที่เคารพ

  • คงมิบังอาจที่จะบอกว่าเป็นข้อเสนอแนะนะครับ แต่เป็นเพียงความเห็นของปลวกน้อย ที่กำลังเริ่มหัดเดินในแวดวงแห่งการพัฒนาชุมชน
  • อันว่าจิตใจคนนั้นยากแท้ที่จะหยั่งรู้ได้ การกระทำภายนอกอาจเป็นภาพลวงตา แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังเชื่อเสมอว่าผู้ที่สร้างกรรมดี ผลกรรมนั้นย่อมตกกับผู้สร้างเสมอครับ
  • อีกทั้งผมเองก็ยังเชื่อคำสอนของอาจารย์ท่านหนึ่งที่ผมเคารพนับถือคือ "ระยะทางเป็นเครื่องพิสูจน์ม้า การณ์เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์คน"

ด้วยความเคารพ

กราบเรียนท่านครูบา

        อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา  เกิดมา ตั้งอยู่  แล้วดับไป เป็นกฏธรรมชาติที่มีอยู่ในสรรพสิ่ง นะคะครูบา

       

เดี๋ยวผมจะสั่งมะพร้าวแก่คาต้น มาจากบ้านเม็กดำมาดีกว่านะครับครูบา มะพร้าวอ่อนเอาไว้ขายให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศก็ได้ครับ เขาชอบกิน บางทีเขาก็มานั่งรอกินตั้งหลายปี เขาไม่ใจร้อนเหมือนนักท่องเที่ยว จากตระกูล ส เสือ นี่หรอก ที่เขาชอบมะพร้าวแก่ทันทีที่ปลูก ก็ต้องใช้วิธีนี้แหละครับ

เขาว่าจะมาส่งเที่ยวต่อไปครับ น่าจะทันนะครับ

ครูบาก่อไฟรอเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท