6 วิธีรักษาสุขภาพแบบซาร์ดิเนีย


วิธีรักษาสุขภาพแบบซาร์ดิเนีย

สาระสุขภาพ:

๖ วิธีรักษาสุขภาพแบบซาร์ดิเนีย

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง
www.lampangcancer.com
สถิติประชากรซาร์ดิเนีย(เกาะทางตะวันตกของอิตาลี) ในแถบภูเขาใกล้แคว้นนูโอโรมีผู้อายุเกิน 100 ปีจำนวน 66 คนจาก 265,000 คน มากเป็น 3 เท่าของสถิติในโลกตะวันตก นพ.จูเซปเป ปีลีอา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ได้นำเครื่องตรวจอัลตราซาวน์(เสียงความถี่สูง)ไปตรวจเส้นเลือดแดงของคนที่นั่นพบว่า เส้นเลือดแดงของชายคนหนึ่งอายุ 97 ปีมีความเสื่อมเทียบเท่าคนอายุ 50 ปี หรืออายุเส้นเลือดมีค่าประมาณครึ่งหนึ่งของคนปกติ
คอลัมน์สาระสุขภาพขอนำเคล็ดลับที่นำไปสู่การมีอายุยืนบางส่วนจากวารสารสรรสาระฉบับเดือนพฤษจิกายน 2548 มาเล่าสู่กันฟังดังต่อไปนี้...
1)           กินแบบเมดิเตอร์เรเนียน
ชาวซาร์ดิเนียกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งเน้น ปลา ผัก ผลไม้ และน้ำมันมะกอกเป็นส่วนใหญ่ เช่น ผลไม้สด ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วชนิดต่างๆ เมล็ดธัญพืช ผักต่างๆ ฯลฯ กินอาหารมื้อพิเศษ เช่น เนยแข็ง สตูเนื้อลูกหมูย่าง สตูแกะ ฯลฯ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง กล่าวโดยสรุปได้ว่า พืชผักกับปลามากหน่อย(ทุกวัน) เนื้อกับเนยน้อยหน่อย(สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง)
2)        กินน้อย
ชาวซาร์ดิเนียกินพืชผักเป็นส่วนใหญ่ แม้จะมีปริมาณค่อนข้างมาก แต่พลังงานที่ได้ค่อนข้างน้อย ประมาณวันละ 1,800-2,000 แคลอรี่ หรือน้อยกว่าคนทั่วไปประมาณ 200-400 แคลอรี่ ภาวะที่มีการจำกัดพลังงานในอาหารจะทำให้เกิดเอนไซม์พิเศษ(เซอร์ทูอินส์)มากขึ้น เอนไซม์นี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมเซลล์มากขึ้น
3)        ใช้แรงปานกลาง
ชาวซาร์ดิเนียชอบทำงานแบบใช้แรง การศึกษาข้อมูลสุขภาพของศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดพบว่า การออกกำลังเพียง 1,000 แคลอรีต่อสัปดาห์ ซึ่งเทียบได้กับการทำกิจวัตรประจำวันที่ต้องออกแรงปานกลางก็ให้ผลดี ทำให้โอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด มะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตันลดลงถึง 40 %
4)        จริงจัง
ชาวซาร์ดีเนียเป็นคนตรง จริงจัง ไม่ค่อยยิ้ม แต่ไม่เครียดง่าย เนื่องจากมีความคาดหวังต่ำ ยอมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างสุขุมเยือกเย็น และมีอารมณ์ขัน บุคลิกลักษณะเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่า เป็นบุคลิกที่ใช้ชีวิตอย่างค่อนข้างสำรวมระวัง (justified lifestyle) ไม่ปล่อยปละละเลย (negligent)
5)        อาหารจากภูเขา
ไร่องุ่นบางแห่งในซาร์ดิเนียสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร ผิวองุ่นจะผลิตสารโพลีฟีนอลเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันอันตรายจากรังสีอัลตราไวโอเล็ตในแสงแดด เมื่อเรากินอาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารจากภูเขาก็จะได้สารต้านอนุมูลอิสระ(โพลีฟีนอล)เพิ่มขึ้น เรื่องนี้ถ้าใครเคยอ่านหนังสือเรื่อง “โต๊ะโตะจัง” ครูของโต๊ะโตะจังสอนไว้ว่า ให้กินอาหารให้ครบ 3 แหล่งได้แก่ อาหารจากภูเขา จากท้องนา และจากทะเล เทียบกับชาวซาร์ดิเนียแล้วคงจะได้ข้อคิดว่า อาหารจากภูเขาทำให้อายุยืน อาหารจากท้องนา(พืชผัก)ทำให้สุขภาพดี อาหารจากทะเล(มีไอโอดีนและปลาทะเล)ทำให้สมองดี
6)        ไม่ดื่มหนัก
ชาวซาร์ดิเนียไม่ดื่มหนัก น่าเสียดายที่คนรุ่นลูกรุ่นหลานชาวซาร์ดิเนียยอมรับว่า คนรุ่นเขากินมาก และดื่มมากกว่าคนรุ่นปู่ คนไทยเราเห็นพิษภัยของการกินมากจนเกิดโรคอ้วน และเห็นพิษภัยของการดื่ม(แอลกอฮอล์)มากจนเกิดอุบัติเหตุ เจ็บตายกันปีละมากๆ...ขอส่งแรงใจให้ลูกหลานชาวซาร์ดิเนียรู้จักกินแต่พอประมาณ และเลิกดื่ม...จะได้อายุยืนเหมือนรุ่นปู่ย่าต่อไป...
แหล่งข้อมูล:
q       ขอขอบคุณ > จอห์น ฮอดจ์แมน. อยู่อย่างไรให้ค้ำฟ้า. ใน: วารสารสรรสาระ (Reader’s Digest ฉบับภาษาไทย). ฉบับเดือนพฤษจิกายน 2548. ปี 5. ฉบับ 11. หน้า 44-50.
สาระสุขภาพ...
q       โปรดปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //
q       ยินดีให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า //
จัดทำ ๒๘ ตุลาคม ๔๘
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6609เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท