8 วิธีป้องกีนกินมากเกินในวันหยุด


วิธีป้องกันกินมากเกินในวันหยุด

สาระสุขภาพ:

๘ วิธีป้องกันกินมากเกินในวันหยุด

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง
www.lumpangcancer.com
วันหยุดมักจะเป็นวันสบายๆ... ได้ทำอะไรๆ อย่างที่ชอบ เช่น นั่งๆ นอนๆ พักผ่อน ทำบุญ ท่องเที่ยว ทำกับข้าว ฯลฯ บางครั้งว่างไปว่างมากก็เลยกินอะไรมากไปหน่อย
เว็บไซต์ของศูนย์การแพทย์ลอเดสเฮลท์ (Lourdes Medical center of Burlington county, USA) แนะนำวิธีป้องกันการกินมากเกินในวันหยุดดังต่อไปนี้...
1)           อย่าปล่อยให้หิวจัด
ควรกินข้าวตามกำหนดเวลาปกติ เมื่อถึงเวลาแล้วควรจะกินอะไรรองท้องไว้ เช่น กินพืชผัก(ข้าวกล้อง ถั่ว งา ผัก และผลไม้) หรืออาหารอย่างอื่นที่มีไขมันต่ำ ฯลฯ ควรเตรียมอาหารว่างแคลอรี่ต่ำไว้ เน้นผักผลไม้ ไม่ควรปล่อยให้หิวจัด คนที่หิวจัดมักจะกินที่มากเกิน คล้ายกับคำโบราณที่ว่า “น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือขวาง” วิธีที่ดีคือ ป้องกันอย่าให้หิวจัด หรือตัดไฟ(ความหิว)เสียแต่ต้นลม เพราะถ้าหน้ามืด หิวจัดแล้ว...กินเรียบ
2)        ใช้จานเล็กๆ
การใช้จานเล็กๆ จะทำให้อาหารดูมากขึ้น จะได้ไม่กินมากเกิน
3)        สนใจเรื่องอื่น
วันหยุดเป็นวันที่ควรให้เวลากับครอบครัว เพื่อน หรืองานอดิเรก เช่น ปลูกต้นไม้ ฯลฯ เพื่อลดความสนใจไปในเรื่องกิน
4)        กินพืชผัก
วันหยุดควรเป็นวันที่เราควรลดพิษภัยให้กับร่างกาย ควรกินพืชผักให้มาก(ข้าวกล้อง ถั่ว งา ผัก และผลไม้) ดื่มน้ำให้มากพอ(ดูจากปัสสาวะจะมีสีใสหรือเหลืองจางถ้าไม่ได้กินยา) อาหารวันหยุดควรเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ ถ้ากินเนื้อควรเป็นเนื้อที่ไม่ติดมัน ถ้ากินสลัดผักควรเลือกน้ำสลัดที่มีไขมันต่ำหน่อย
5)        ไม่ดื่ม
แอลกอฮอล์(เหล้า เบียร์ ไวน์...)มีฤทธิ์ทำลายความตั้งใจที่ดีงาม แคลอรี่จากเหล้า เบียร์ และไวน์ทำให้อ้วนง่าย และทำให้ขาดความยับยั้งชั่งใจ กินมากไปหน่อย...เลยอ้วนเลย
6)        ออกกำลัง
วันหยุดเป็นวันที่น่าจะได้ล้างพิษภัยออกไปด้วยการออกกำลังกาย และใช้แรงทำงานมากหน่อย เช่น ทำความสะอาดบ้าน ปลูกผักสวนครัว ฯลฯ ถ้ามื้อไหนพลาดพลั้ง...กินมากไปหน่อยก็ควรเดินช้าๆ หลังอาหารให้นานหน่อย
7)        ชะลอของหวาน
แทนที่จะกินของหวานหลังกินข้าวทันที ควรจะรอสักพักหนึ่ง ระยะเวลามักจะทำให้ความอยากลดลง จะได้กินของหวานน้อยหน่อย หรืองดไปเลยยิ่งดี
8)        อย่าอยู่ใกล้ของกิน
การอยู่ใกล้ของกินจะทำให้กินมากขึ้น ถ้าต้องการควบคุมน้ำหนักควรหลีกเสียให้ไกลแสนไกล โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ และน้ำอัดลม หันไปสนใจเรื่องอื่นๆ เช่น ให้เวลากับครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือทำงานอดิเรก ฯลฯ

แหล่งข้อมูล:

q       ขอขอบคุณ > www.regardinghealth.com/oll/RHO/2005/11/Article.aspx?bmkEMC=21187 > Arm yourself with a plan to combat holiday overeating > November 2005. (Lourdes Medical Center of Burlington county, USA).
สาระสุขภาพ...
q       โปรดปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //

q       ยินดีให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า //

> ๔ พฤศจิกายน ๔๘

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6608เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท