การขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ต


ความรู้เรื่องการขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ต

การขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต
...การประกอบธุรกิจในปัจจุบันมีการใช้กลยุทธ์ต่างๆ อย่างมากมายเพื่อปรับให้เหมาะสมกับสภาพการที่สอดคล้องกับโลกธุรกิจ ทั้งด้านการขาย การเข้าพบลูกค้า เทคนิคการวางแผนการขาย กลยุทธการตลาด ตลอดจนช่องทางการขายในทุกรูปแบบ และมีการ นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาเสริมประสิทธิภาพ ของการประกอบ ธุรกิจ เพื่อต่อสู้แข่งขันกัน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ให้มากที่สุด อินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และแพร่หลายทั่วโลก สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่าง กว้างขวาง และต้นทุนต่ำ มากเมื่อเทียบกับสื่อประเภท อื่นๆ การขายสินค้าบน อินเตอร์เน็ต ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า มีเว็บไซต์ จำนวนมาก ที่ดำเนินธุรกิจประเภทนี้ เป็นธุรกิจ ที่มีสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล สำหรับ เว็บไซต์ที่ มีชื่อเสียงและ การบริหาร อย่างมืออาชีพสามารถ ทำรายได้ นับหมื่น ล้านบาท จุดเด่นของสื่ออินเตอร์เน็ต ที่เป็นสื่อ ที่สามารถสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงข้อมูลทำได้ง่าย สะดวก และลูกค้าสามารถติดต่อกับผู้ขายได้โดยตรง และยังมีข้อดีอีกมากมาย ที่จะตัดสินใจเลือก ใช้สื่อนี้ได้อย่าง ไม่ยากนัก .สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มี ประสบการณ์การขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต ควรที่จะมีความรู้ เกี่ยวกับ อินเตอร์เน็ตบ้าง เช่น การค้นหาข้อมูล การสร้าง เว็บไซต์ การจดทะเบียนโดเมนเนม พื้นที่เว็บไซต์ และอีเมล์สำหรับการสร้างเว็บไซต์อาจ จะต้องใช้มืออาชีพที่รับจ้างเขียนโปรแกรม หรือ เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ที่มีอยู่อย่างมากมาย ในราคาไม่แพงนัก
สินค้าที่จะขายบนอินเทอร์เน็ตมีข้อมูลที่ควรคำนึงถึงดังต่อไปนี้

.1. สินค้าที่มีพลังเพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ มีสินค้าหลายชนิดที่ยังเป็นที่ต้องการในท้องตลาด เช่น กลุ่มอัญมณี, VCD หรือ DVD เรื่อง เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่ไม่มีตามท้องตลาด หรือหาได้ยาก หรือเป็นสินค้าใดๆที่สามารถจัดส่งได้ทางไปรษณีย์ ไม่ควรเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากเพราะ จะทำให้ค่าส่งแพงไม่คุ้มต้นทุน เรื่องสินค้านั้นต้องใช้ จินตนาการ, การสืบค้นหา, การอ่านหนังสือ.

2. สินค้าเป็นสินค้าที่ไม่ต้องห้าม เช่น อาวุธ ยาอันตราย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นหลักสากลอยู่แล้ว จึงไม่ยากที่จะใช้สามัญสำนึกพิจารณาถึงสินค้าที่เรา
จะขายนั้นเป็นสิ่งของต้องห้ามของประเทศนั้นๆ หรือไม่ ควรสืบค้นข้อมูลนี้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกสินค้าใดมาขาย บางประเทศมีกฏ ที่ยุ่งยากมาก ในการนำเข้าสินค้า

3. สินค้าประเภทจับต้องไม่ได้ เช่น โปรแกรม ไฟล์ประเภทต่างๆ สินค้ากลุ่มนี้ จะเหมาะที่สุดสำหรับขายบนอินเตอร์เน็ต เพราะกลุ่มเป้าหมาย ตรงตลาดที่สุด และตลาดของ สินค้ากลุ่มนี้สามารถทำรายได้ อย่างมหาศาล แต่ก็มีปัญหาทางด้านการก็อปปี้แจกจ่าย กันทำให้ผู้ขายสูญเสีย รายได้ อย่างมหาศาลเป็นข้อควรระวังอย่างมากถึงวิธีการที่ป้องกันการก็อปปี้สินค้า

ส่วนของการรับเงินจากลูกค้าและปัญหาต่างๆ ที่ผู้ขายจะต้องประสบเสมอมีดังต่อไปนี้
1. ควรใช้ระบบของ www.paypal.com เพื่อใช้ในการรับเงินควรศึกษารายระเอียดจากหนังสือคู่มือที่มีวางขายตามร้านขายหนังสือ ส่วนระบบอื่นๆ จ่ายเงินช้ากว่าและได้รับความเชื่อถือน้อยกว่า ผมเคยใช้ของ www.2checkout.com กว่าจะได้เงินนานมาก ประมาณ 3 เดือน หรือเคยใช้ของ ไทยก็มีปัญหาในเรื่องการรับบัตร ได้แค่ Master Card , Visa และ American Express ซื่งจะทำให้เราเสียผลประโยชน ์ เมื่อลูกค้าใช้ บัตร เครดิต ของบริษัทอื่นๆ ไม่สามารถซื้อสินค้าของเราได้ และที่สำคัญ หลายครั้งที่ลูกค้าไม่สามารถจ่ายเงิน ผ่านบัตรเครดิต ได้ เนื่องจากความ เสถียร ของ ระบบน้อยกว่าของ paypal และข้อดีของ paypal คือเมื่อลูกต้าจ่ายเงินให้เราเสร็จแล้วเราสามารถสั่งให้ paypal โอนเงินมาเข้าบัญชี ของเรา ได้ภายใน 3-4 เวลาทำการ

2. ควรลงทะเบียนสินค้าเวลาส่งให้ลูกค้า ถ้าสินค้าที่มีราคาแพงควรส่งแบบ EMS ( Express Mail Service ) และเก็บหลักฐานไว้อย่างน้อย 3 เดือน โดยปรกติถ้ามูลค่าสินค้าต่ำกว่า $50 สามารถส่งธรรมดาได้ แต่ถ้าเกิน $50 - $190 ควรลงทะเบียนสินค้า ค่าลงทะเบียน 50 บาท แต่ถ้าเกิน $190 ควรส่งแบบ EMS เพราะจะปลอดภัย ตรงนี้อาจจะใช้หลักการใดๆ ที่จะตัดสินใจว่าควรลงทะเบียน หรือ EMS ได้แล้วแต่ต้นทุน สินค้า หรือ เหตุผลใดๆ ก็ได้ ข้อควรระวังถ้าส่งสินค้าในปริมาณมากๆ ลูกค้าอาจจะต้องเสียภาษีนำเข้าเป็น จำนวนเงินมากเหมือนกันควรระบุ ประเภทสินค้าว่า เป็น gift หรืออื่นๆ ที่จะทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตรงนี้โดยไม่จำเป็น

3.ควรสร้างความเชื่อถือด้วยความซื่อสัตย์ซื่งต้องใช้เวลาพิสูจน์อย่าเสียดายเงินเมื่อลูกค้ามีปัญหาเกี่ยวกับสินค้า เช่นเปลี่ยนสินค้าให้ลูกค้า แต่ต้อง บอกให้ลูกค้า คืนสินค้าตัวเดิมก่อนในสภาพเดิมลูกค้าต่างประเทศที่ควรระวังได้แก่ลูกค้าจากประเทศอเมริกาเพราะกลุ่มนี้จะพยายาม สร้างปัญหา และมีปัญหามากที่สุดซื่งหลายๆ ครั้ง ผมเชื่อว่าพวกเขาปราศจากความซื่อสัตย์ในการค้าขาย และฝ่ายเราจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบแต่ที่ต้องอดทน เพราะกลุ่มลูกค้าจากอเมริกาเป็นตลาดกลุ่มใหญ่ที่สามารถนำรายได้อย่างมหาศาล

4. มีลูกค้า หรือคู่แข่งที่พยายามทำลายชื่อเสียง ต้องใช้ความอดทนและพยายามแก้ไขเมื่อทราบทันที การทำลายคู่แข่งโดยการปล่อยข่าว ตาม เว็บบอร์ดต่างๆ ที่มีกลุ่มของลูกค้าเราโพสข้อความควรแก้ไข โดยการค้นหาและพยายาม ตอบโต้อย่างสุภาพและลดข้อโต้แย้งให้ได้ การเสียความ น่าเชื่อถือสำคัญมากเพราะการค้าขายโดยไม่เห็นหน้าตากัน นั้นข่าวลือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้ลูกค้าระแวง ในการซื้อของกับเราการรักษา ภาพลักษณ์ของเว็บไซต์เราให้ดูดีเสมอเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนบางเรื่องที่เป็นเหตุสุดวิสัยจะแก้ไขได้คงต้องปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ในความ
ซื่อสัตย์ของธุรกิจของเรา

5. ต้องอดทนต่อความล้มเหลวในระยะแรก หรือระยะที่ 2 หรือ 3 เพราะเราไม่รู้ว่า เคล็ดลับที่จะทำให้สินค้าขายดี อยู่ตรงไหน เหมือนเส้นผม บัง ภูเขา เมื่อพบแล้วควรหาเคล็ดลับอื่นๆ อีก อย่าย่ำกับที่ โดยยอดขายสินค้าจะขายดีในช่วงไตรมาสแรกของปี จากประสบการณ์ของผู้ที่ประสบ ความ สำเร็จ ในการขายสินค้าท่านหนึ่งได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ในระยะแรกขายได้ในระดับน่าพอใจระดับหนึ่งแล้ว ยอดตกลงมาเรื่อยๆ จนท้อถอย และบังเอิญที่ ไม่ยอม หยุดไปโดนแจ๊คพอต อยู่รายการหนื่งจึงเริ่มขยายผลไปเรื่อยๆ โดยพยายามหาเคล็ดลับตรงนั้น และศึกษาข้อมูลจาก เว็บบอร์ด ของเว็บไซต์ ์กลุ่ม สินค้าเดียวกับเรา

........การขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ตในส่วนที่เป็นตัวสินค้าที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้มีกระบวนการที่แตกต่างกันไม่มากนักดังที่ได้เสนอไปแล้ว และการขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต ไม่ใช่เรื่องไกล ตัว และยากอย่างที่คิด เราจะเลือกรูปแบบใดเพียงแต่ต้องศึกษาข้อควรคำนึง ในการขายสินค้า ดังที่ได้กล่าวให้เข้าใจ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วน หนื่ง ที่ควรนำมาพิจารณาก่อนการ ดำเนินงานเท่านั้น ส่วนประสบการณ์และ ศิลปะ ของการดำเนิน ธุรกิจ ควรมีความที่จีงคิดค้น วิธีการที่สร้างสรรค์แต่ได้เงิน ที่จะนำมาซื่งความสุขในชีวิตของคุณได้ ขอให้โชคดี ในก้าวเดินก้าวต่อไปของคุณ
หมายเลขบันทึก: 66019เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท