Mind & Spiritual (28) : เราเกิดและตาย..ในทุกเสี้ยววินาที


คนเรานั้น..ตาย..และตายทุกวินาที
และเกิด..พร้อมๆ กับการตายแต่ละครั้ง...
...
เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดๆ...ของเซลล์ในร่างกายของเรา...
คือ ความตาย...เซลล์..ที่ตายและเกิดใหม่...
แต่เรามัก..ลืม และมองไม่เห็น..."แห่งความตาย"...
เรามักมองเรื่องของความตาย...คือ การดับสูญของร่างกาย...
หากแต่เราลืมไปว่า...ตัวเรานั้นตาย..และเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา...ทุกห้วงอณู...

เราจึงมักเผลอไปยึด...ติด..กับสิ่งที่ผ่านไป..และได้ตายไปแล้ว...
เราลืมมองว่า..อ้อ...ชีวิตใหม่..สิ่งใหม่..สามารถเกิดได้ตลอด...
...

หากเราเชื่อ..และเชื่อ..
ก็ย่อมจะทำให้เราง่ายขึ้น..ต่อการทำสิ่งที่ดีงาม...
อภัย..และอภัย...

...
เรา..คนนี้ได้ตายไปแล้ว..
และ
เราคนนี้..ได้เกิดขึ้นมาใหม่แล้ว...
ขอจงอย่าจม..อยู่กับบางสิ่งบางอย่างมากไป...เพราะต่างล้วนแล้ว...ไม่คงอยู่ทั้งสิ้น...

...
ทำดีมากมาก...
ต่อ "ตนเอง"...และเผื่อแผ่ถึงบุคคลอื่น...อย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 66014เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมก็เชื่อเช่นนี้ครับ    และเชื่อว่าเพราะมีบางส่วนตาย  ส่วนที่ดีกว่าจึงสามารถเกิดขึ้นได้

วิจารณ์

ขอบคุณสำหรับการเตือนค่ะ เชื่อเช่นนั้น เหมือนกันค่ะ

ผมขอมองต่างมุมครับ

ผมยังเชื่อตาม ดร. อาจอง ครับ เราไม่ได้เกิด และเราไม่ได้ตาย

ทุกอย่างที่เห็น รู้สึก เป็นเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ จิตวิญญาณยังอยู่เสมอครับ ถ้าเกิดตายในจิตวิญญาณก็เป็นการเกิดตายของระดับจิตวิญญาณในระดับด้านนอกๆ เท่านั้น แก่นแท้ยังอยู่ครับ

คิดถึงพี่สาวนะครับ

  • น้องชายเดือดร้อนอย่างนักเลย..
  • เครียดกับการทำ IS ยังไม่ผ่านเลย หัวข้อ....สำคัญฉะไหน
  • ขอกำลังใจด้วยนะ...งบประมาณขาดดุล...
  • สวัสดีครับท่านกะปุ๋ม
  • เกิดและตายในทุกเสี้ยววินาที อื่ม ถ้าเป็นอย่างงั้นก็คงทั้งงงและสนุกผสมปนเปกันไป
  • บางคนกลัวความทุกข์เลยหนีไปฆ่าตัวตาย แต่บางคนกลัวความตายเลยต้องทนและจมอยู่กับความทุกข์ไปตลอดชีวิต หรือจนกว่าจะตาย
  • มีใครไม่ทราบเคยพูดว่า จงทำดีหรือให้ความรักกับคนที่เกลียดเรา
  • จนบัดนี้ ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าจะทำได้อย่างไร
  • หรือมีวิธีใดที่จะช่วยได้

กะปุ๋มคะ

เป็นเรื่องที่ฝึก คิด ละ เลิกไม่ได้ในชีวิต

ไม่ได้เป็นคนยึดมั่นถือมั่น

แต่เมื่อเวลาจิตตก คิดหาทางออกไม่ค่อยได้ วนเวียนอยู่รอบตัวตลอด  สมาธิก็แล้ว ไปวัดก็แล้ว กรวดน้ำก็แล้ว  มันอยู่ในจิตใต้สำนึกจริง ๆ ยามเราเผลอมันก็มา ช่วงนี้มาบ่อย รบกวนการทำงานอย่างมาก จะพยายามค่ะ พยายามนอนให้หลับก่อนดีกว่าเน๊าะ (คืนนี้) พรุ่งนี้ต้องดีขึ้นค่ะ

เรา..คนนี้ได้ตายไปแล้ว..
และ
เราคนนี้..ได้เกิดขึ้นมาใหม่แล้ว...
ขอจงอย่าจม..อยู่กับบางสิ่งบางอย่างมากไป...เพราะต่างล้วนแล้ว...ไม่คงอยู่ทั้งสิ้น...

จะพยายามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท