ทิศทางอนาคตประเทศไทย "ดู-รู้-เลือก" ได้จากการเลือก "ผู้นำ" (๑)


ปัญหาที่ฉุดรั้งคนไทยไม่ให้มีความสุข ๓ ประการ เรียงตามลำดับ คือ ๑) ปัญหาความยากจน ๒) ปัญหาเรื่องการทุจริต และ ๓) ปัญหาเรื่องยาเสพติด ทั้ง ๓ ประการนี้ ต้นเหตุมาจากการศึกษาและย่อมต้องแก้ด้วยการศึกษา ... การแลกเปลี่ยน โต้-เถียง วิพากษ์-วิจารณ์ รับฟังเหตุผลของกันและกัน และส่งเสริมให้แต่ละคนใช้วิจารณญาณของตนเอง คือสิ่งที่ควรทำให้มาก เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจของคนไทย โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่อง "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ... เพราะความสงสัยใคร่รู้นั่นเองที่เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนการศึกษา

ขณะนี้มีคลิป #กระชากหน้ากาก (คลิกที่นี่) จากวิหคนิวส์ออกเผยแพร่ การดูคลิปนี้ ทำให้ผมรู้ และสามารถตัดสินใจได้ว่าตนเองจะเลือกว่าที่ผู้นำในคลิปนี้หรือไม่ 

  • ดู : ให้ดูนาทีที่ ๕.๒๘ - ๘.๐๒ ของคลิปนี้ 
  • รู้ : จะรู้ว่า 
    • เป้าหมายของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากประโยคที่่ว่า "...การเลือกตั้งครั้งนี้หากมีจริง จำเป็นจะต้องนำภารกิจ ๒๔๗๕ ที่ยังไม่เสร็จ มาทำให้เสร็จ ..." 
    • เมื่อพิจารณาประกอบบริบทกับผู้อภิปรายไปก่อนเขา จะพบว่า ภารกิจที่คุณธนาธรเชื่อ และต้องทำให้เสร็จก็คือ การล้มล้างการปกครองแบบก่อน ๒๔๗๕ ให้กลายเป็นระบอบ "ประชาธิปไตย" แบบฝรั่ง (เช่นฝรั่งเศส) ไม่ใช่ระบอบ "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" 
    • พูดให้ดูดีคือ เพื่อ "สถาปนาอำนาจประชาชน" พูดอีกแบบหนึ่งคือ "ล้มล้างระบบกษัตริย์" ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวใด ๆ กับการเมืองการปกครองเลย ... นัยยะคือการตัดหมวดเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ออกจากรัฐธรรมนูญ
  • เลือก : ผมมีความศรัทธาต่อสถาบันกษัตริย์อย่างยิ่ง มีความเห็นประจักษ์แจ้งว่า ประเทศไทยต้องธำรงไว้ซึ่ง ๓ เสาหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  หากเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสศึกษาศาสตร์พระราชาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในหลวงรัชกาลที่ ๙ กษัตริย์นักพัฒนา พวกเขาจะรู้ทันทีว่าควรจะเลือกคุณธนาธรหรือไม่ 

การศึกษาสำคัญ สถาบันการศึกษา "ควร" สอนอะไร อย่างไร จึงจะสร้าง "ความศรัทธา" ใน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อย่างถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 659991เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 04:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท