ชีวิตที่พอเพียง : 169. เรียนรู้การบริหารงานจากธนาคาร


         ผมเป็นคนโชคดี ที่อยู่ๆ ก็มีโชคตกมาจากฟ้า ให้ผมเข้าไปเรียนวิชาด้านการบริหารงานระดับสูงจากธนาคาร      เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของการเป็นกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์      ทำให้ผมได้เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ของการบริหารในรูปแบบที่ไม่เคยเรียนรู้มาก่อน และไม่เคยคิดฝันว่าในชีวิตนี้จะได้เรียนรู้

         วันที่ ๓ พย. ๔๙ ผมร่วมประชุมคณะกรรมการสรรหาและธรรมาภิบาลของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยที่ผมอยู่ที่สุโขทัย     และประธานและกรรมการอีก ๑ ท่านอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของธนาคาร     กรรมการอีก ๑ คนอยู่ที่สิงคโปร์     เราจึงประชุมกันแบบ teleconference      แต่นั่นไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น

          เรื่องที่น่าตื่นเต้นก็คือ ผมได้เรียนรู้วิธีการ และจังหวะจะโคนของประธาน คือท่านอดีตนายกอานันท์ ปันยารชุน     ผมได้เห็นความเอาจริงเอาจัง แต่รอบคอบ     ผมได้เห็น KM แทรกเนียนอยู่ในกระบวนการ      เพราะการริเริ่มกิจกรรมบางอย่างเพื่อแสดง Good Governance นั้น มี risk อยู่ด้วย      การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงแต่ละขั้นตอนจึงต้องมี Risk Management แทรกอยู่อย่างแนบเนียน     สิ่งที่ท่านประธานแนะนำ คือให้ไปศึกษา ขอความรู้จากบริษัทขนาดใหญ่มาก ที่ได้ implement แนวทางนั้นไปก่อนแล้ว

          ผมได้เห็นวิธีทำงานรับลูกกัน ระหว่าง คณะกรรมการธนาคาร - คณะกรรมการเฉพาะเรื่อง - ฝ่ายผู้ปฏิบัติ  มีการปรึกษาหารือ นำเอาความรู้ปฏิบัติมาสู่การกำหนด guidelines เพื่อ Good Governance ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ในวงการธนาคารไทย      และมีการนำความรู้จากต่างประเทศมาทำความเข้าใจ และปรับใช้ด้วย

วิจารณ์ พานิช
๓ พย. ๔๙
สุโขทัย

หมายเลขบันทึก: 65921เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท