beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกความทรงจำ : โครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ปี ๒๕๕๐ <๑>


ซำบายดี

    ผมตั้งใจว่าจะติดต่อกับ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว (มหาวิทยาลัยดงโดก) ให้เสร็จก่อนเริ่มต้นเดือนธันวาคม 49...แต่จนแล้วจนรอดก็ทำไม่สำเร็จ

    เมื่อวานนี้ผมซื้อบัตรเติมเงินมาใส่มือถือเครื่องหนึ่งของผม...แล้วผมก็โทรไปหาอาจารย์คำหล้า อินคะวิไล..หมายเลขโทรศัพท์  856 20 560xxxx...โทรกี่ครั้งก็ไม่ติด....(หมายเหตุ 20 คือ โทรศัพท์มือถือ ถ้า 21 คือเบอร์โทรศัพท์บ้าน)

   ลองใหม่ ใส่ 001 เข้าไป "ซำบายดี" (=สวัสดี)....โชคดีที่อาจารย์คำหล้าแกยังไม่เปลี่ยนเบอร์มือถือ...ถามสารทุกข์สุกดิบ กันพอสมควร แล้วผมก็ถามว่า "ใครเป็นหัวหน้าภาคฯ" ตอนนี้

    คำตอบคือ ...อาจารย์บุนทบ พะไชสมบัติ....(เมื่อปี 2547 เป็นรองหัวหน้าภาคฯ)..ผมขอเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดต่อ...ได้เบอร์ 569xxxx

    ผมเฝ้าเพียรพยายามโทรแล้ว โทรเล่า แต่ก็ไม่ติดสักที....เงินจะหมดมือถืออีกแล้ว...

    วันนี้ (เติมเงินอีก 300) ผมโทรหาอาจารย์คำหล้าอีกครั้งหนึ่ง ขอเบอร์โทรอาจารย์บุนทบ....คราวนี้ได้เบอร์ใหม่ เบอร์เก่าแกเลิกใช้แล้ว ได้เบอร์ 221xxxx คราวนี้โทรไปไม่มีพลาด......ซำบายดี

   ผมบอกแกว่า ผมส่ง e-mail ไปให้ ให้ไปตรวจเมล์ด้วย...แกว่าจะไปตรวจตอนบ่ายๆ ...แล้วผมก็บอกแกว่า...ให้ช่วยตอบจดหมายส่งมาทาง Fax ในวันรุ่งขึ้นด้วย....เอาไว้ตอนเย็นๆ เลิกงานแล้วผมจะโทรไปคุยด้วย

   กว่าผมจะโทรไปหาแกก็เป็นเวลาค่ำแล้ว (ประมาณ 1 ทุ่ม) แกยังไม่ได้รับประทานข้าวเย็น กำลังทำอาหารทานกันในครอบครัว....แกบอกว่าส่ง Fax จดหมายตอบรับกลับมาแล้วตอนบ่าย 3 โมง (ผมนึกในใจ อะไรจะรวดเร็วเช่นนี้) ส่งมา 2 ครั้ง เพราะครั้งแรกไม่ได้ลงนาม...ส่วนเมล์ที่ผมส่งไปหาแกนั้นมี 3 ฉบับ....(ครั้งที่ 1 กลัวส่งไม่ถึง พ่วงเมล์อาจารย์คำหล้าไปด้วย แต่ของอาจารย์คำหล้าใช้ไม่ได้ ตีกลับมา...แล้วผมก็ส่งครั้งที่สอง.....ของอาจารย์คำหล้าตีกลับอีก...ผมโทรไปหาอาจารย์คำหล้าใหม่ ขอเมล์ที่ถูกต้องแล้วก็ส่งเมล์ไปอีก)

....บทเรียนของผมคือ...โทรศัพท์เสียเงิน (หมดเงินไปประมาณ 200 กว่าบาท) แต่ว่า e-mail ใช้ของมหาวิทยาลัยฟรี...แต่ว่าโทรศัพท์..ได้ยินเสียง และมีมิตรภาพอยู่ภายในเสียงนั้นด้วย....

(หมายเหตุ ผมเคยไปใช้ชีวิตในสปป.ลาวอยู่ 1 เดือน ในเดือนพฤษภาคม 2547 ครับ..)

หมายเลขบันทึก: 65838เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เหมือนที่เราไปใช้ในห้อง press center กันเลย
  • ภาวนาให้สำเร็จนะครับ ลาวจะได้ใช้ gotoknow
  • เผื่อผมได้ไปสอนภาษาอังกฤษในลาวเป็นเพื่อนอาจารย์ไงครับ ยิ้ม ยิ้ม
  1. คุณขจิตรออีกเดี๋ยวจะได้พบหน้าน้องแล้วครับ
  2. ผมก็ภาวนาขอให้สำเร็จครับ...จะได้ไปเขียน GotoKnow ที่สปป,ลาว
  3. ถ้าผมได้ไป คุณขจิตก็เข้าทางหนองคายครับ ไปแบบท่องเที่ยว แล้วจะส่งคนมารับครับ (ยังกับได้ไปแหนะ)
  4. คณะของอาจารย์วิบูลย์ อาจไปสปป.ลาว (เวียงจันทน์) ก่อนงาน UKM-9 ที่ขอนแก่นครับ
  • อยากไปลาวครับ
  • รอให้อาจารย์ไปก่อนแล้วจะตามไปทางหนองคาย
  • หนีเข้าเมืองถูกจับไหมครับ
  • ตอนเข้าไม่จับ...แต่ตอนออก..ขอจับหน่อย
  • จับอะไรครับ ยิ้ม ยิ้ม ไม่จับขจิต
  • แต่จับคุณหน่อยใช่ไหม ขำ ขำ
  • อาจารย์ครับแล้วเราจะติดต่อไปที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวในการไปเยี่ยมศิษย์เก่าของเรา ในคราวที่เราจะไปเยือน ขอนแก่น ช่วงกุมภาพันธ์ได้ไหมครับเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท