เคลื่อนทัพจัดการความรู้ กรมอนามัย ตอนที่ 9 ... KM - Reality Show (2) ... กับเครือข่ายพันธมิตร


ตอนนี้เขาได้ความเห็นอกเห็นใจ และชื่นชม ทั้งตัวบุคลากรเทศบาลเอง และตัวดิฉันเอง ก็เข้าใจว่า ทำไมเขาคิดเช่นนี้ และเขาก็เข้าใจเรา มีสัมพันธภาพที่ดี เจอกันก็ยิ้มแย้มแจ่มใส กริ๊งกร๊างหากันได้ตลอดเวลา ได้ทั้งงาน และมีความสุข

 

ตอนนี้เป็นช่วงคั่นเวลา การแต่งตัวของนักแสดงนะคะ

คุณอ้วน (ฉัตรลดา) ออกมาคั่นรายการ ด้วยการเล่าประสบการณ์ KM กับภาคีเครือข่าย อบต.

(หาอ่านเรื่องของอ้วนเพิ่มเติมได้ จากบล็อกคุณอ้วน ที่นี่ สังคมอุดมปัญญา และ นี่ ร่วมด้วยช่วยกัน กับเครือข่ายเภสัชฯ (6) ... ประสบการณ์ KM จากคุณอ้วน ค่ะ)

ช่วงนี้ เธอเล่าให้ฟังสั้นๆ ว่า "กรมอนามัยทำงานผ่านภาคีเครือข่าย อบต. ในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม เพราะว่า อบต. มีทุน ทรัพยากรมากมาย มีภารกิจให้คนของเขาอยู่ดีมีสุข มีการดำเนินการทุกด้านอยู่ และในส่วนของสุขภาพด้วย

เราจึงพาเขาเข้ามามาร่วม ลปรร. กัน ... หลังจากได้ ลปรร. กันแล้ว ทำให้เราได้รู้ว่า เขามีแนวทางการดำเนินการอย่างไรบ้างเกี่ยวกับพื้นที่ เช่น ผู้บริหารเห็นความสำคัญ และมีนโยบายบรรจุแผนทางด้านสุขภาพเข้าไปในนโยบายของพื้นที่ แสดงว่า ผู้บริหารให้ความสำคัญ และมีความชัดเจนในนโยบายว่า ถ้าเขาจะทำงานในเรื่องส่งเสริมสุขภาพ จะมีอะไรบ้าง มีกิจกรรมต่อเนื่อง มีแผนปฏิบัติการอย่างไร

และอีกส่วนเขามีแผนในเรื่องของการพัฒนาด้านสุขภาพ โดยเขามีทั้งเจ้าหน้าที่เฉพาะทางด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ธุรการ เขาจึงมีแผนพัฒนาเฉพาะที่จะพัฒนาให้เป็นบุคลากรด้านสุขภาพด้วย ... แต่ก็เกิดการแลกเปลี่ยนว่าบางที่ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้วจะทำอย่างไร เขาก็จะมีแนวทางที่จะไปพัฒนาคนของเขาให้ทำงานกันได้อย่างไร

เรื่องของฐานข้อมูล เขาบอกว่า ปกติจะทำงานไปเลยโดยไม่มีข้อมูล ก็มีการแลกเปลี่ยนกันว่า ไม่ได้ ต้องมีข้อมูลว่า พื้นที่มีปัญหาอะไร จะแก้ไขปัญหากันได้อย่างไร
มีการประเมินตนเอง ว่า แต่ละเทศบาลเขามีการพัฒนาทางด้านสุขภาพอย่างไร ... กลุ่มหนึ่งมี 3-4 เทศบาลที่มีจุดเด่นเรื่องผู้บริหารมีนโยบาย มีบางกลุ่มก็มีการทำเรื่อง ศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ ตลาดสดน่าซื้อ ส้วมสาธารณะน่าใช้ สุขภาพดีเด่น ออกกำลังกาย เขาก็มีจุดเด่นกันคนละด้าน ... ก็ทำให้เขาได้รู้กันว่า เขาก็ควรไป ลปรร. ซึ่งกันและกันในเรื่องต่างๆ ที่เด่นของเทศบาลใดๆ เขาก็มีเครือข่ายที่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ เป็นเครือข่ายของการเรียนรู้

ตอนนี้เขาได้ความเห็นอกเห็นใจ และชื่นชม ทั้งตัวบุคลากรเทศบาลเอง และตัวดิฉันเอง ก็เข้าใจว่า ทำไมเขาคิดเช่นนี้ และเขาก็เข้าใจเรา มีสัมพันธภาพที่ดี เจอกันก็ยิ้มแย้มแจ่มใส กริ๊งกร๊างหากันได้ตลอดเวลา ได้ทั้งงาน และมีความสุขด้วย"

เรื่องราวเล็กๆ จากคุณอ้วน คั่นเวลาสำหรับ Reality Show ภาค 2 ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 65831เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แวะมาทักทายครับ ท่าทางจะสนุกนะครับ ขอบคุณมากครับผม

ถ้า อ.ขจิต ได้มาฟัง และดู Reality Show ของจริงนะคะ ไม่แค่คุณอ้วนละค่ะ ทีมของศูนย์อนามัยที่ 1 เธอเธอก็ดูจะมีความสุขมากมาก ทุกครั้งได้ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันละค่ะ ... ทีมนี้ สนุกไปซะทุกเรื่องจริงๆ น่าปลื้มไปกับเธอเธอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท