นินทาเด็ก ตอน รอดมาได้เพราะ..โปงลางสะออน


เด็กๆ มีอะไรน่ารักให้เราได้อมยิ้ม และแอบนินทาได้เสมอเสมอ

( ก่อนนินทาเด็ก ขอเกริ่นนำก่อนนะ นิดเดียวเอง)

            จากการที่ ผอ.ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง  ได้จุดประกายว่า ทำอย่างไรจะให้บัตรคำกระดาษ ขึ้นไปโลดแล่นอยู่ในจอโทรทัศน์แทนได้ ครูบุญเลิศ แสงดี(ว่าที่ รอง.ผอ.ร.ร.) ก็ได้สานต่อความคิดลงมายังครูผู้สอนภาษาไทย โดยเฉพาะข้าพเจ้าที่ควบตำแหน่งหัวหน้าโครงการผลิตสื่อการเรียนการสอนด้วย โดยเริ่มจากการทำเป็น Power point ง่ายๆ และพัฒนามาจนมีเสียงหวานๆของข้าพเจ้าเข้าไปอยู่ด้วยในบัตรคำช่วงชั้นที่ 1(ใครๆก็บอกว่าเสียงหวานกว่าหน้าอีก..จับไว้ทีจะลอย ) และช่วงชั้นที่ 2 ได้รับความช่วยเหลือจากรองฯฝ่ายวิชาการ เป็นผู้บันทึกเสียง (กว่าจะเสร็จทั้งสองช่วงชั้น เล่นเอาเสียงแหบและเหนื่อย เพราะขั้นตอนเยอะมาก)  หลังจากทำเสร็จสมบูรณ์เป็นบัตรคำอิเล็กทรอนิกส์ ก็ได้รับเสียงตอบรับจากเด็กนักเรียนดีมาก ( ใช้มาปีกว่าแล้ว ) และสามารถขยายผลไปยังโรงเรียนใน จ.สุพรรณบุรี และต่างจังหวัดด้วย (มีแฟนขับ เอ๊ย แฟนคลับ เพียบ)

            และเมื่อปลายภาคเรียนที่ 1 ผู้อำนวยการก็ได้ขยายผลไปยังครูผู้สอนภาษาอังกฤษให้บันทึกเสียงลงบัตรคำเหมือนภาษาไทย  และขั้นตอนการใส่เสียงก็เป็นของข้าพเจ้าอีกเช่นเคย (ตายล่ะหว่า ตอนเรียนก็ตกแล้วตกอีก สอนภาษาอังกฤษก็ไม่ได้สอน จะใส่เสียงได้อย่างไร อายเขาตาย) เดือดร้อนถึงครูบุญเลิศ ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอ่านภาษาอังกฤษมาให้ ข้าพเจ้าจึงใช้โปรแกรมนั้นในการบันทึกเสียง(กว่าจะเสร็จ ทั้ง 3 ช่วงชั้น เล่นเอากระดูกข้อมือด้าน และเจ็บ ขอบตาคล้ำไปเลย )

(เข้าเรื่องซะทีหลังจากเกริ่นมานิดเดียว...เอง..แฮะ..แฮะ )

            และแล้วก็ถึงการนำบัตรคำอิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษมาใช้ในชั่วโมงโฮมรูม วันอังคาร และวันพฤหัสบดี (วันจันทร์ พุธ ศุกร์ อ่านภาษาไทย) ปรากฏว่า เมื่อใช้วันแรกนักเรียนไม่ยอมอ่านพอถามก็ได้รับคำตอบว่า  ครูครับ/คะเขาอ่านผิดครับ/ค่ะ (ทำหน้าตาจริงจังมาก ..ใครเป็นครูกันแน่เนี่ย)  ก็เลยถามว่าเขาอ่านผิดอย่างไร เด็กๆตอบว่า ก็เขาอ่านไม่ชัด (พระเจ้าช่วย..กล้วยทอด พูดเหมือนกับตัวเองอ่านชัดเลยนะ  มั่นใจเหลือเกินลูกศิษย์ฉัน) เวลาผ่านไปหลายวัน ทำอย่างไรก็ไม่ยอมอ่าน ทั้งขู่ ทั้งบังคับ ก็ไม่ยอมอ่าน คำตอบเหมือนเดิมคือ เขาอ่านผิด ไม่เหมือนกับที่ครูสอนมา (ถึงบางอ้อเลยทีนี้) ก็เลยต้องอธิบายว่าครูที่สอนไม่ได้เรียนจบมาทางด้านภาษาอังกฤษโดยตรง อ่านแล้วสำเนียงสู้เจ้าของภาษาที่อยู่ในบัตรคำไม่ได้  แล้วครูให้ใครมาอ่านล่ะครับ/คะ (แน่ะยังมีปัญหาอีก)  พอดีได้ยินเสียงเพลงของวงโปงลางสะออนแว่วมาจากบ้านข้างๆโรงเรียน จึงบอกเด็กไปว่า ครูเชิญลาล่า จากประเทศอังกฤษมาอ่าน(ดีนะไม่เผลอต่อ ลูลู่ ไม่งั้นความแตก ผิดศีลข้อ4 ไหมเนี่ย) เด็กๆ ก็ทำสีหน้าไม่มั่นใจ แต่ก็ยอมอ่าน อ่านชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง เพราะยังไม่ชินกับสำเนียง คงต้องให้เวลาอีกหน่อยคงดีขึ้น

 

 (ถ้าไม่ได้โปงลางสะออนช่วยไว้ สงสัยครูตุ๊กสะอื้น..เฮ่อ..)

คำสำคัญ (Tags): #นินทาเด็ก
หมายเลขบันทึก: 65823เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • เห็นด้วยที่ว่าเด็กๆ มีอะไรให้เรายิ้มได้เสมอ

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • เด็กๆ คือผ้าขาวบริสุทธิ์ที่รอการแต่งแต้มค่ะ
  • มาเยี่ยมเยียน ช่วยเชียร์ทั้งคุณครู และนักเรียนค่ะ...รับรองไม่มีโปงลางสะอื้นแน่ค่ะ...เพราะ ทาเคชิสู้ สู้ ...
  • ยินดีต้อนรับผู้มาเยี่ยมมาเยือน (ที่เหมือนจะเริ่มคุณหน้าคุณตา) กำลังคิดถึงอยู่พอดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับแรงเชียร์..ฑิฆัมพร(ไม่เกี่ยวกัน)
  • สู้..สู้..ค่ะ

 

  • ต้องให้คุณครูฝึกอ่านก่อนครูที่สอนภาษาอังกฤษ

น่ะค่ะ  จะได้ออกเสียงตรงกัน

  • ขอบคุณท่านหัวหน้าฯที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นกำลังใจ และให้ข้อเสนอแนะ จะนำไปปฏิบัติต่ะ

อ่านเรื่องของครูตุ๊กแล้วได้ข้อคิดเกี่ยวกับการสอนของครูว่าเรื่องบางอย่างเราคิดว่านิดเดียวมันไม่ใช่เลย และนึกขำไปด้วยที่เด็กเขาฉลาดครูท่าไชยเก่ง ๆนะ

  • ขอบคุณ รองฯฝ่ายวิชาการที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ
  • จริงๆมีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับเด็กที่เรามองข้าม สงสัยต้องย้อนกลับไปดูใหม่แล้วค่ะ
  • ครูตุ๊กเล่าเรื่องที่โรงเรียนจัด ให้ผู้ปกครองแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ้างสิคะ จะรออ่าน
  • สวัสดีค่ะ ท่านหัวหน้าฯ ลำดวน สำหรับ KM ผู้ปกครองต้องขออนุญาติเล่าผ่าน บันทึก เรื่องดี ๆ ที่ท่าไชย ค่ะ เพราะ ศน.ปวีณาได้เล่าไว้แล้ว ค่อนข้างละเอียด เพราะท่านมาอยู่กับเราในวันนั้นทั้งวันและเป็นความภูมิใจของเราชาวท่าไชย ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม ค่ะ

เนื้อเรื่องสนุกมากๆเลยคะ

แวะมาดูครู นินทาเด็ก ๆ

อิอิ

สบายดีนะครับ

คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คุณครูท่าทางอารมณ์ดีน่ารักจังเลยนะคะ เด็กๆคงจะสนุกสนานกับการเรียนกับคุณครู นะคะ เด็กๆทำให้เรายิ้มได้เสมอเลยนะคะ ครูตุ๊กคงจะผลิตสื่อเก่งเอาไว้ว่างๆมาแนะนำครูเอ๋บ้างนะคะ ขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ครูตุ๊กด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท