สื่อสารการ "สร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน ด้วยวิถีชีวิตที่พอเพียง" อย่างไร


         เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.49   คณะกรรมการวาระหลัก สสส. หารือกันว่า  จะสื่อสารวาระหลัก สสส. ปี 2550 อันได้แก่ "สร้างสุขภาวะที่ยั่งยืน  ด้วยวิถีชีวิตที่พอเพียง" โดยการรณรงค์ทางสื่อมวลชน อย่างไร

         เจ้าหน้าที่ สสส. เอาหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงมาคลี่  ว่าประกอบด้วย 3 หลัก คือ  ความพอประมาณ   ความมีเหตุผล  และความมีภูมิคุ้มกันที่ดี   ประกอบกับ 3 เงื่อนไข คือ  เงื่อนไขคุณธรรม (ซื่อสัตย์ - มีคุณธรรม)   เงื่อนไขหลักวิชา (ใช้หลักวิชาในการวางแผน & ปฏิบัติ)   เงื่อนไขชีวิต (ขยัน  อดทน  สติ  ปัญญา)   อันนำไปสู่ปัจจัยที่ 7 คือ  ความสมดุล & พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

ผมได้เสนอข้อคิดเห็น 2 ข้อ ต่อที่ประชุม
(1) ที่ซ่อนอยู่ภายในปัจจัยทั้ง 7 ข้างบน   คือพลังด้านดี  ด้านสร้างสรรค์ของความเป็นมนุษย์
(2) การนำเสนอต้องนำเสนอเรื่องราวของชีวิตคน  เป็นรายคน  รายกลุ่ม  รายชุมชนหรือรายองค์กร   ต้องนำเสนอเป็นเรื่องราวที่บูรณาการ   ไม่เน้นการนำเสนอปัจจัย 7 ข้อแบบแยกส่วน   คือเสนอแบบ implicit ในหลักการ   แต่ explicit ในเรื่องราวของชีวิตคน  เสนอให้มีชีวิต  มีพลัง

วิจารณ์  พานิช
 6 ธ.ค.49

หมายเลขบันทึก: 65731เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณสำหรับข้อเขียนนี้ของอาจารย์ครับ  ผมกำลังมีความสนใจที่จะปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนโรงพยาบาลอยู่   ได้เริ่มทำในคนเล็กคนน้อย โดยเข้าไปร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาล  ตั้งเป้าจัดการด้านการเงินและหนี้สิน  ยังไม่ทราบความสำเร็จ

ขอขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นของท่านอาจารย์หมอ  ที่ให้ข้อคิดเห็นในการนำเสนอเรื่องการทำงานในลักษณะบูรณาการ ทำให้ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานครับ

สุขภาพดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิต  อย่าลืมใส่ใจในสุขภาพของตนเองบ้าง  ถึงเวลาที่อายุมาก ๆ  แล้วเพิ่งจะเริ่มดูแลสุขภาพ คงจะสายเกินไป  เหมือนกับคนที่เจ็บป่วยแล้วค่อย ๆ ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย  พอรู้สึกดีขึ้น ก็หยุด  ถ้าทำเป็นประจำ ก็คงไม่เจ็บป่วย  เรื่องนี้ได้กับตัวเอง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท