เหตุแห่งความใส่ใจ


ได้ใจ ได้งาน ผู้รับบริการได้ผล

   เมื่อวานนี้ คือวันพุธที่6 ธ.ค เป็นอีก 1วัน ที่งานหน่วยโลหิตวิทยาจะเยอะมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเช้า แค่patchรับspecimenก็แทบไม่ทัน   แถมขั้นตอนการทำงานของหน่วยเรามีหลายจุดปฏิบัติงานเริ่มจาก 1.จุดรับspecimen   (patchรับ-วางspecimenให้ตรงใบrequest- แยกspecimen ให้ตรงกับการทดสอบ-ไถsmear เลือด2.จุดautomateในการตรวจนับเม็ดเลือด 3.จุดย้อมsmear เลือด 4.จุด Differential ในเดือนนี้ข้าพเจ้าปฏิบัติงานในจุด Differential คือจุดการดูสเมียร์เลือดไม่ว่าจะเป็นการนับชนิดเม็ดเลือดขาว ,ดูลักษณะเม็ดเลือดแดงรวมถึงการประมาณค่าเกร็ดเลือด งานในจุดนี้จะหนักเป็นพิเศษเพราะวันนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาจากคลินิกโรคเลือดซึ่งผู้ปฏิบัติงานในจุดนี้จะต้องใช้สมาธิในการทำงานมาก  เช่น ดูชื่อตรงกับ smear เลือด, หมายเลขใบrequestและsmear เลือด ต้องตรงกัน, และผลการดูsmear เลือด ต้องไปกันได้กับค่าจากเครื่อง automate

      เอาหล่ะทีนี้มาเข้าเรื่องกันเรื่องมีอยู่ว่ามีsmear เลือด ของคนไข้รายหนึ่งจากการดูคุณสมบัติทุกอย่างที่กล่าวมาคือดูชื่อตรงกับ smear เลือด, หมายเลขใบrequestและsmear เลือดตรงกัน, และผลการดูsmear เลือด ต้องไปกันได้กับค่าจากเครื่อง automate  ผู้พบความผิดปกติรายนี้ของเราคือพี่เกษ (คุณเกษนี) เธอเจอcellที่ผิดปกติคือ cellตัวอ่อน(Blast cell ) ซึ่งคนปกติไม่ควรจะมี เธอจึงไปดูประวัติเก่าจากคอมฯ ก็พบว่าคนไข้รายนี้ไม่เคยเจอcellตัวอ่อนมาก่อน จึงนำcaseนี้มาพูดคุยกับผู้ปฏิบัติงานในจุดเดียวกัน(พี่ณี,พี่ออง,พี่ตา,พี่โหม้ยและข้าพเจ้า)มีความเห็นว่าให้ไถsmearใหม่  หลังจากได้smear ใหม่มาก็พบว่าผลครั้งหลังไม่ตรงกับผลครั้งแรก  เราจึงรายงานผลครั้งหลังและหาสาเหตุของความผิดพลาดพบว่าเกิดจากการเขียนหมายเลขที่smearเลือดผิด

      ผลจากcase study รายนี้ทำให้ข้าพเจ้าค้นพบ

    1.ความใส่ใจในงาน

    2. หาสาเหตุของความผิดพลาดเพื่อแก้ไข แต่ไม่ได้หาคนผิด เพราะทุกคนก็ทำผิดได้เสมอ

    3. คนไข้ได้ผลที่ถูกต้อง เราไม่ได้มอบโรคใหม่ให้คนไข้

    4. แพทย์สามารถใช้ผลที่ถูกต้องในการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย

    5. ข้าพเจ้าได้เรียนรู้หลักสำคัญอีกข้อของการทำงานคือ การใส่ใจในการทำงาน

   และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ smile in work  ^-^

 

 

หมายเลขบันทึก: 65685เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
งานห้อง Chem กับ Hemato ปริมาณน่าจะไปด้วยกันน๊ะ ส่วนใหญ่จะมากด้วยกัน จำได้ว่าช่วงบ่ายเมื่อวานมากเป็นประวัติการณ์ตัวเองก็ต้องไปรับลูกเอง แต่ก็ได้ smile in work เหมือน ๆ กัน เพราะเพื่อนร่วมงานใจดี รีบจัดให้อย่างเร่งด่วน (ก็ได้แต่ให้กำลังใจ อ้อ ! ฝากชื่นชมพี่เกษด้วยคนน๊ะค๊ะ )
นอกจากเป็นคุณขยันแล้ว   ยังต้องเป็นคุณละเอียดด้วยเนาะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท