เทคนิคการนำข้อความใน Word มาใส่ใน Notepad เพื่อลงบล็อก


เทคนิคการนำข้อความใน Word มาใส่ใน Notepad เพื่อลงบล็อก

1) แต่ละย่อหน้าใน Word ให้เว้นบรรทัดว่างไว้หนึ่งบรรทัด

2) ที่ Notepad เมนู Format > Wordwrap ให้เช็คเลือกว่า ไม่ใช้ wordwrap โดยเอาเครื่องหมายถูกออก

3) แปะข้อความที่นำจาก Word มาแปะลงไปใน Notepad

4) แล้วจึง copy ข้อความใน Notepad ไปแปะในเว็บอีกครั้ง


ดิฉันขออธิบายเพิ่มเติมให้ทราบง่ายๆ อย่างนี้นะค่ะ

ในปัจจุบัน เว็บเพิ่งเริ่มเปลี่ยนแปลงจากยุคที่เว็บสำหรับคนทั่วไปนั้นมีไว้เพื่ออ่านอย่างเดียว เป็นเดี๋ยวนี้คนทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องเป็น programmer สามารถเขียนและตกแต่งเว็บได้อย่างเว็บไซต์ส่วนตัวโดยไม่ต้องรู้เทคโนโลยีเบื้องหลังอะไรเลยค่ะ

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีการนำข้อมูลจากที่ใช้ในซอฟต์แวร์ต่างๆ ขึ้นไปใช้บนเว็บโดยตรงนั้นยังไม่เสถียรดีนัก เช่น ถ้านำเอาข้อความใน Word มาแปะลงเว็บโดยตรงอย่างที่ใช้ใน GotoKnow นั้น ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก เพราะอันที่จริงแล้ว Microsoft ซ่อนสิ่งต่างๆ ไว้ในเอกสาร Word หลายอย่าง ที่ผู้ใช้ไม่เห็น ดังนั้น เมื่อนำเอามาแปะในเว็บโดยตรงก็เลยเพี้ยนไปเยอะค่ะ

ดิฉันขอคัดลอกข้อความในบันทึกที่ดิฉันเขียนไว้นานแล้วมาอีกครั้งนะค่ะ (http://gotoknow.org/blog/tutorial/3105)

การเขียนบันทึกใน GotoKnow.org เราใช้ HTML WYSIWYG Editor (แถบเครื่องมือเพื่อบันทึกลงบล็อก) ชื่อว่า TinyMCE ซึ่งใช้เทคโนโลยี JavaScript บน Web Browser เช่น Internet Explorer ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน

แต่ JavaScript มีข้อจำกัดด้าน Compatability ของ Web browser คือ จัดการข้อมูลจากต่างยี่ห้อ หรือ ต่างเวอร์ชันของ Browser จะได้ผลที่แตกต่างกัน

อีกทั้ง HTML WYSIWYG Editor หลายๆ ตัว รวมทั้ง TinyMCE ก็มีปัญหาในการจัดการข้อความที่คัดลอกจาก Microsoft Word มาใส่อีกด้วยคะ (อย่าว่าแต่ของฟรีอย่าง TinyMCE เลยคะ ขนาด blogger.com ของ Google เอง ก็มีปัญหาเช่นกันคะ)


ปล. ท่านใดทราบ Text Editor ดีๆ ที่สามารถนำพิมพ์แล้วนำมาใส่ในเว็บได้ไม่เพี้ยน รบกวนแจ้งข่าวดีกลับมาด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ :)

 

หมายเลขบันทึก: 65662เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณค่ะ   มาติดตามความเคลื่อนไหวเพื่อนำไปต่อยอดค่ะ 

  • อาจารย์คะ...ดิฉันใช้ตัวอักษรชื่อว่า "Tahoma" ขนาดตัวอักษร 12 พอยต์ (ถ้าต้องการตัวใหญ่หน่อย) หรือ 10 พอยต์ (ถ้าต้องการตัวเท่ากับในเว็บนี้)

  • โดยพิมพ์ใน Word นั่นแหละค่ะ แต่เวลาย่อหน้า ต้องกดแป้น Shift ค้างไว้แล้วใช้ Spacebar เลื่อนไป หรือถ้าต้องการขึ้นบรรทัดใหม่ ก็ต้องกด Shift ค้างไว้ พร้อมกับกด Enter ค่ะ

  • เมื่อเรา Copy เรื่องที่เราเขียนบันทึกนี้ มาวางในเว็บ มันจะไม่เคลื่อน แถมดีตรงที่เกิด Net หลุดตอนส่งเรื่องขึ้นบันทึก เราก็ยังมีไฟล์เดิมอยู่ ไม่ต้องมานั่งเขียนใหม่อีกรอบ เมื่อพบว่ายังส่งไม่สำเร็จ เรื่องที่เขียนไว้ได้หายไปในพริบตาเสียแล้ว

  • "มือใหม่" ขออนุญาตแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
  • ใช้เทคนิคเดียวกับน้องกุ้งค่ะ คือพิมพ์ใน word ก่อน แล้วจึงมาตกแต่ง เติมลูกเล่นภายหลัง
  • ได้เรียนรู้จากอาจารย์เพิ่มอีกรูปแบบ
  • ใช้ word เหมือนกัน (เพราะ web ล่มบ่อย ทำให้ต้องพิมพ์ใหม่)
  • จะลองทำอย่างที่อาจารย์แนะนำบ้าง

 

ถูกต้องค่ะ ควรเขียนแล้วเก็บไว้เป็นไฟล์ก่อนค่ะ เผื่อว่าเวลาพิมพ์ไปแล้วไม่สามารถกดบันทึกเก็บได้ ที่เขียนไว้ก็อาจหายไปค่ะ :)

ส่วนเรื่องเว็บล่มนี้ อาจเป็นได้หลายสาเหตุนะค่ะ เช่น

- เครื่องแม่ข่ายขององค์กรผู้ใช้ล่มทำให้ออกสู่ถนนอินเตอร์เน็ตภายนอกได้

- Modem ของเครื่องผู้ใช้หลุดจากการติดต่อกับอินเตอร์เน็ต

- เครื่องแม่ข่าย GotoKnow มีการปิดซ่อมปรับปรุงระบบเป็นครั้งคราว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงกลางคืนเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 5 นาทีค่ะ

- เครือ่งแม่ข่าย GotoKnow เคยล่มครั้งใหญ่ครั้งเดียวค่ะ ตั้งแต่ที่ได้ย้ายเครื่องแม่ข่ายใหม่มาอยู่กับ INET ที่ประเทศไทย อันเนื่องมาจากไฟฟ้ากระชากอย่างรุนแรงที่ศูนย์ของ INET ค่ะ

สาเหตุอาจมีได้อีกมากมายค่ะที่ดิฉันอาจไม่ทราบค่ะ หลักๆ ก็จะทราบแต่ทางเครื่องแม่ข่ายที่ดูอยู่ค่ะว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง แต่ปกติก็สามารถทำงานได้ดีค่ะ ตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ INET ค่ะ

คงต้องขอแนะนำอย่างผู้ใช้ท่านอื่นๆ ค่ะว่า พิมพ์ใส่เก็บเป็นไฟล์ไว้ก่อนจะปลอดภัยกว่าค่ะ ทั้งสาหรับท่านที่อินเตอร์เน็ตหลุดบ่อยครั้ง และ สำหรับท่านที่ไม่ค่อยหลุดค่ะ เพราะสาเหตุมีมากมายที่อาจทำให้เน็ตหลุดเมื่อไรก็ได้ค่ะ

ได้เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ

ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ทุกท่านที่เปิดประเด็นและแสดงความคิดเห็น ผมในฐานะมือใหม่จึงขออาศัยปุจฉา วิสัชนา รับมาเป็นความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณคะสำหรับ trick ดี ๆ มีประโยชน์มากค่ะ

ทดสอบเขียนด้วย Microsoft FrontPage ลองใช้ตัวหนังสือที่เป็นสีสรร การย่อหน้าเข้ามาก็เป็นเรื่องดี เหมาะกับภาษาไทยโดยตรงครับ

ผมทดลองดูว่า work หรือเปล่า และลองใส่รูปเข้ามาด้วย โดยทั้งหมดนี้เขียนขึ้นบน FrontPage ซึ่งง่ายมาก

อีกครั้งนะครับ ใช้ Font ไทยๆ 

ทดสอบเขียนด้วย Microsoft FrontPage ลองใช้ตัวหนังสือที่เป็นสีสรร หรือกระทั่งเติมรูปภาพเข้าไป การย่อหน้าเข้ามาก็เป็นเรื่องดี เหมาะกับภาษาไทยโดยตรงครับ

ผมทดลองดูว่า work หรือเปล่า และลองใส่รูปเข้ามาด้วย โดยทั้งหมดนี้เขียนขึ้นบน FrontPage ซึ่งง่ายมาก

ชัดเจนมากเลย  จะทดลองบัดเดี๋ยวนี้

ขอบคุณอีกคร้งคะ 

(เหมือนได้เรียนเทคนิคไอที โดยไม่ต้องกลัวสิ่งใดอีก)

ผมพิมพ์บน TextEdit ที่มีในเครื่อง Macintosh แล้วไม่มีปัญหาครับ

ขอบคุณมากครับ
ขออนุญาต เอาบันทึกนี้ไปไว้ใน รวมบันทึก ของผม ที่นี่ นะครับ 

ได้ความรู้อีกแล้วค่ะสำหรับมือใหม่ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท