Patho OTOP2 (21) : AAR เพื่อพัฒนางานออกหน่วยรับบริจาคโลหิต


โครงการ Patho OTOP2   ของทีมรักจังคลังเลือด  ใช้การ AAR (after action review)    มาเพื่อช่วยปรับปรุงงาน  การออกหน่วยรับบริจาคโลหิต

หน่วยคลังเลือด   มีการออกหน่วยเพื่อรับบริจาคเลือดนอกสถานที่บ่อยมาก     มีตั้งแต่ใกล้ๆ  ในมหาวิทยาลัยเอง   หรือไกลๆ  ออกไปตามอำเภอต่างๆ    การทำงานในแต่ละที่ก็จะต่างกันออกไป   ปรับเปลี่ยนไปตามที่ควรจะเป็น    ทีมงานเลยคิดว่าหลังจากที่ออกหน่วยกลับมาแล้ว   น่าจะมีการทวบทวนงานดูว่า    ที่ไปทำมาน่ะ    เป็นยังไงบ้าง

จุดประสงค์ก็เพื่อนำผลจากการ AAR มาพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น    เพิ่มความพึงพอใจของผู้รับบริการ   ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและเป็นการเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดูดีมากขึ้นด้วย

วิธีการก็คือ   หลังจากเสร็จงานออกหน่วยในแต่ละครั้ง   ระหว่างที่นั่งรถกลับ     จะพูดคุยกันบนรถตู้นั่นเลย  (เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา   และเรื่องยังใหม่ๆ  อยู่   น่าจะจำเรื่องราวอะไรได้ดีกว่าการมาทำ AAR  กันภายหลัง )      ให้คนที่มีอายุน้อยที่สุดแสดงความคิดเห็นก่อน    โดยจะมีคำถามเป็นกรอบกว้างๆ ไว้ให้คือ    วัตถุประสงค์ในการออกหน่วยครั้งนี้    ได้อะไรบ้าง (ตามคาด  มากกว่าที่คาดและน้อยกว่าที่คาดหวังไว้)    รวมทั้งมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอะไรบ้าง

การ AAR  แต่ละครั้งจะจดบันทึก    นำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์และสรุปผล   หากมีเรื่องต้องปรับปรุงก็จะนำไปใช้เลยทันที

โดยภาพรวมแล้ว   ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี   เพราะทุกคนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือ     มีการนำผลจากการ AARไปใช้เช่น จะมีการมอบหมายงานล่วงหน้าก่อนออกหน่วย    และการออกหน่วยแต่ละครั้งจะกำหนดให้มีหัวหน้าทีม (เมื่อก่อนไม่มี)   ซึ่งทำให้การติดต่อประสานงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากการวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการ พบว่าเพิ่มจากระดับ 3 เป็น 4 (ดี)     และวัดความพึงพอใจของทีมงานเอง   ในเรื่องของระบบงาน   คุณภาพของเลือดและความคล่องตัวในการประสานงาน      ผลคือเพิ่มจาก 3 เป็น 4   เช่นกัน

คุณสุมรวดี   ตัวแทนจากทีมรักจังคลังเลือด
และพี่เม่ย   ทำหน้าที่คุณอำนวย

เป็นที่น่าเสียดายว่าทีมนี้ไม่ได้นำ   ตัวอย่างบางตอน  ของการ AAR มาเล่าสู่กันฟัง    กรรมการเลยบอกว่า   ขอให้เพิ่มส่วนนี้ไว้ในการรายงานสรุปผลของโครงการ    ที่จะส่งกรรมการแล้วกันนะ   เผื่อว่าจะเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่นๆ ได้

หมายเลขบันทึก: 65655เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เสียดายจังไม่ได้ดูวิธการนำเสนอ เผื่อจะได้นำประยุกต์ใช้ได้ค่ะ คราวหลังบอกบ้างนะ
  • อยากฟังตัวอย่างบางตอนของ AAR ครับ
  • ไปรับบริจาคเลือดถึงไหน ถงเกาะยอไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ
คุณ อัมพร  คะ 
มีการประชาสัมพันธ์ทาง blog ของ smartpath ค่ะ  
.
คุณขจิตคะ   ตัวอย่างบางตอนของ AAR   ยังมาไม่ถึงค่ะ    รอก่อนนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท