ระเบียบ วินัย เขาสอนกันยังไงนะ...


เอ...แล้วระเบียบ วินัย ในสังคมนี่เขาสอนกันยังไงนะ....
     ด้วยความที่ผมเป็นคนที่อาจจะไม่ค่อยมีวินัย และระเบียบ เมื่อมาพบเห็นความสามารถในการสอนให้คนเขามีวินัย และระเบียบในการใช้ของสาธารณะร่วมกัน ใครมาก่อนก็สมควรได้ก่อน ผมจึงอดชื่นชมไม่ได้ อย่างเช่น
  •  การใช้บันไดเลื่อน ในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการ หรือห้างสรรพสินค้า เขามักจะยืนชิดซ้ายกัน เว้นที่ด้านขวาเอาไว้ เพื่อให้คนที่รีบได้ใช้เป็นเส้นทางด่วน แม้ว่าจะเดินคู่กันมาก็ตาม พอถึงบันไดเลื่อนเขาก็จะปฏิบัติกันอย่างนี้
  • การข้ามถนน แม้จะไม่มีจราจรอยู่แถวนั้น เขาก็ยืนรอสัญญานไฟเขียวก่อน แล้วค่อยข้ามแม้ว่าจะไม่มีรถแล้วก็ตาม
  • ในคนหมู่มากที่ต้องทำเหมือนกัน เขาถือปฏิบัติว่าใครมาก่อนก็ได้ก่อน โดยการเข้าคิว ซึ่งการเข้าคิวของชาวญี่ปุ่นนี่เป็นเรื่องปกติครับ พบเห็นได้เกือบจะทุกที่
     ผมสงสัยจังว่า เขาสอนคนทั้งประเทศให้มีระเบียบ ให้มีวินัยได้อย่างไร การสอนในโรงเรียนเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติครับ แต่การทำให้สังคมยอมรับ และถือปฏิบัติด้วยนี่เป็นเรื่องยากมากครับ อดชื่นชมเขาไม่ได้ เมื่อเห็นเขาเข้าคิวกันยาวๆ
     บ้านเรามีการสอนเรื่องระเบียบวินัยกันในสถาบันการศึกษา แต่เวลาครูเผลอ คิวยาวๆ ก็มักจะเป็นกลุ่มใหญ่ๆแทน หรือไม่คิวยาวๆ ก็มักจะมีการตัดคิว หรือ ฝากคิว โอ้ย สารพัดครับในการทำให้เราได้สิ่งที่เหมือนกันโดยลงแรงน้อยกว่า จนเป็นเรื่องปกติ และไม่มีใครอยากต่อคิว ในบางสถาบันการศึกษาแม้อาจจะสอนวินัยกันได้ดี แต่เมื่อออกมานอกสถาบัน ระเบียบวินัยที่มีอยู่ก็เอามาใช้กับสังคมภายนอกไม่ได้ครับ สุดท้ายก็ถูกความไร้ระเบียบกลืนไป
     ทำอย่างไร สังคมไทย จึงจะมีระเบียบ .....แล้วเจ้าระเบียบวินัยนี่ เขาสอนกันอย่างไรให้สังคมยอมรับ
     อย่าตอบนะครับว่า โตๆ กันแล้ว สอนกันไม่ได้หรอก ต้องไปสอนเด็กรุ่นใหม่ เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่มีวินัย เมื่อเด็กรุ่นใหม่มีจำนวนมากขึ้น ขณะที่คนไร้วินัยรุ่นเก่าค่อยๆหมดไป สังคมก็จะมีวินัยเอง....ผมไม่เชื่อหรอก เพราะเมื่อเด็กรุ่นใหม่ที่มีวินัยออกจากสถาบันการศึกษา มาอยู่ในสังคม ความไร้วินัยของสังคมจะกลืนกินความมีระเบียบวินัยของเด็กรุ่นใหม่ จนสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งที่เขาสอนกันในโรงเรียน แล้วเอามาใช้กับโลกภายนอกโรงเรียนไม่ได้ จะผลิตกันออกมากี่รุ่นก็ไร้ความหมายครับ
     เอ...แล้วระเบียบ วินัย ในสังคมนี่เขาสอนกันยังไงนะ....
หมายเลขบันทึก: 65654เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

  • กระแสไฟแสนโวลท์..ทำอะไรไม่ได้ค่ะ...บอกแล้ว...แก่หนังเหนียว.....
  • เห็นด้วยกับเรื่องวินัยค่ะ...ค่อยๆเริ่มที่บ้านก็ได้มังคะ..."คล้ายๆคุณภาพเริ่มที่ตนเอง"

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณไมโตและคุณติ๋ว

  • วินัยเป็นเรื่องที่ครูอ้อยเสริมและสร้างให้กับนักเรียนตัวน้อยๆของครูอ้อยอยู่ทุกวันค่ะ
  • ครูอ้อยสอดแทรกเรื่องวินัยไปเสียทุกเรื่อง  หวังว่านักเรียนจะจำได้และปฏิบัติแบบที่ครูอ้อยได้รับการฝึกฝนมาจากคุณพ่อและคุณครู
  • จากนั้นครูอ้อยก็ฝึกเพื่อนครูด้วยกันในฐานะที่ครูอ้อยเป็นหัวหน้ากลุ่มฯ  แต่ไม่ได้วัดผลกันว่า  วินัยที่ฝึกฝนนนั้นมีผลเป็นอย่างไร  เท่าที่สังเกต งานที่สั่งการก็สำเร็จด้วยดีค่ะ
  • เรื่อง  ตัดคิว ไม่มีที่โรงเรียนของครูอ้อยเพราะเราเข้มงวดเรื่องนี้มาก  มีครูเวรยืนคุมอยู่ค่ะ
  • แล้วครูอ้อยจะเขียน บันทึก  เรื่อง  การเสริมสร้างวินัยให้กับนักเรียนนะคะ

ขอบคุณค่ะ  ... ที่ให้การบ้านครูอ้อยในวันนี้

คุณกฤษณา
  • ช่างเหมาะสมกับฉายาครับ....อะไรเอ่ย  แก่ง่าย ตายยาก....
  • ขอบคุณครับ
ครูอ้อยครับ
  • เราสอนวินัยเด็กได้ดีในโรงเรียนครับ แต่พอเด็กเหล่านี้ออกจากโรงเรียนไป พอไปเจอสังคมที่ไร้วินัย สุดท้ายเขาก็จะเป็นคนกลุ่มน้อย ที่ถูกความไร้วินัยของสังคมกลืนกิน ผมจึงสงสัยครับ ว่าระเบียบวินัยของสังคม เขาสอนกันยังไง ทำอย่างไร ให้คนไร้วินัยกลายเป็นคนกลุ่มน้อยในสังคมได้
  • นานๆ จะได้เป็นอะไรที่มีสาระบ้าง ขอบคุณครับ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ....ดิฉันเป็นคนมีวินัยค่ะ...ลูกๆ ก็มีวินัย....สอนกันอย่างไรเป็นกันทั้งประเทศ....ง่ายจะตายใครลัดคิวจับไปประจาน....ใครขับรถฝ่าไฟแดงจับไปประหารชีวิต....ห้ามเล่นพวก....คนไทยชอบเล่นพวก....เอื้ออารี...ญาติมิตร...กติกาจึงใช้ไม่ค่อยได้ค่ะ

  • เช้าวันนี้คุณเมตตา มาดเข้มจัง
  • สงสัยถ้าคุณเมตตาเป็นหลังบ้านรัฐมนตรีกระทรวงอะไรสักอย่างที่เกี่ยวข้อง...คนทั้งเมืองคงไม่กล้า ไม่ใช่มีวินัยนะครับ แต่ไม่กล้าที่จะไม่มีวินัย กลัว.....น่ากลัวจริง...สาวนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท