4 คำแนะนำก่อนขึ้นเครื่อง


คำแนะนำก่อนขึ้นเครื่องบิน

สาระสุขภาพ:

๔ คำแนะนำก่อนขึ้นเครื่อง

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

...
ภาวะเส้นเลือดดำอุดตัน (deep vein thrombosis / DVT) พบได้บ่อยขึ้นในภาวะที่อิริยาบถไม่สมดุล โดยเฉพาะการนั่งหรือนอนนานๆ เช่น การขึ้นเครื่องบินระยะไกล ฯลฯ

ฝรั่งบางคนถึงกับล้มป่วยหรือตายจากการขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากลิ่มเลือดจากเส้นเลือดดำที่ขา(น่อง)หลุดไปอุดเส้นเลือดส่วนอื่นๆ เช่น เส้นเลือดในปอด ฯลฯ

...
ภาวะนี้พบในคนที่นั่งเครื่องบินชั้นประหยัดมากกว่าชั้นหนึ่งหรือชั้นธุรกิจ เนื่องจากที่นั่งค่อนข้างแคบ จะลุกไปไหนก็ลำบากกว่าจึงมีชื่อเรียกภาวะนี้ว่า “กลุ่มอาการชั้นประหยัด (economy-class syndrome)”
อาจารย์นายแพทย์โรเจอร์ เฮนเดอร์สันแนะนำวิธีป้องกันภาวะเส้นเลือดดำอุดตัน และวิธีรักษาสุขภาพบนเครื่องบินไว้อย่างนี้

...
1)           ดื่มน้ำ

  • อากาศบนเครื่องบินมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำกว่าผิวดิน (30-80 %) โดยอาจลดลงถึง 3 % ได้ ทำให้น้ำระเหยไปจากผิวหนัง และสูญเสียไปทางลมหายใจมากขึ้น
  • ควรดื่มน้ำให้มากพอทั้งก่อนเดินทาง 1 วัน ระหว่างการเดินทาง และหลังการเดินทาง
  • เมื่อปวดปัสสาวะแล้วพยายามอย่ากลั้นไว้ การกลั้นปัสสาวะนานๆ ในผู้หญิงทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะเพิ่มขึ้น ให้เดินไปปัสสาวะ จะได้ยืดเส้นยืดสายไปในตัว

...

2)        ไม่ดื่มน้ำอัดลม

  • เมื่อเราขึ้นไปอยู่บนที่สูงๆ ความดันอากาศจะลดลง ทำให้อากาศขยายตัวพองออกประมาณ 20 % จึงไม่ควรกินน้ำอัดลม โซดา ยิ่งเบียร์ยิ่งไม่ควรดื่มเลย เครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้ท้องอืดแน่นท้องได้

3)        งดเหล้า

  • แอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์...) ออกฤทธิ์เร็วขึ้นบนเครื่องบิน และมีส่วนทำให้ปัสสาวะมากขึ้น จึงควรงดเหล้าระหว่างเดินทาง

4)        ยืดเส้นยืดสาย

  • การยืดเส้นยืดสายทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น โอกาสเกิดเส้นเลือดอุดตันจะลดลง ถ้าเป็นไปได้...การลุกขึ้นเดินจะช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้ดีมาก

...

5). ล้างมือ

  • การล้างมือด้วยสบู่ช่วยลดการติดเชื้อโรค เช่น หวัด ไข้หวัด ฯลฯ ได้ คนที่เป็นหวัดมักจะไอหรือจาม ทำให้มีเศษเสมหะ น้ำมูก น้ำลายกระเด็นไปติดที่มือ โดยเฉพาะถ้าไอแล้วใช้มือปิดปาก
  • เมื่อคนไข้จับสิ่งของต่างๆ เช่น ลูกบิดประตู ฯลฯ จะมีเศษสิ่งคัดหลั่งติดอยู่ มือเราอาจจะไปสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งมาป้ายบริเวณจมูก ปาก หรือเกิดการฟุ้งกระจายแล้วหายใจเข้าไปได้

...

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์นายแพทย์โรเจอร์ เฮนเดอร์สัน. (คุณปรียาธร พิทักษ์วรรัตน์ แปล). ตอน “บินอย่างคนสุขภาพดี. ใน: หนังสือ “อยู่ 100 ปีด้วยวิธีรักษาสุขภาพ”. พิมพ์ครั้งที่ 1. บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด. 2547. หน้า 171-173.
  • โปรดปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //
  • ยินดีให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า // ๑๘ ตุลาคม ๔๘
หมายเลขบันทึก: 6563เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2005 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท