7 วิธีกินอยู่ให้อายุยืนแบบชาวโอกินาวา


วิธีรักษาสุขภาพแบบโอกินาวา

๗ วิธีรักษาสุขภาพแบบโอกินาวา

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

...

ชาวเกาะโอกินาวาเป็นกลุ่มคนที่มีอายุยืนที่สุดในโลก อายุขัยเฉลี่ยถึง 85 ปี และเป็นกลุ่มประชากรที่มีอายุยืนกว่า 100 ปีมากที่สุด คนที่นั่นเป็นโรคหัวใจ 1/5 ของคนตะวันตก เป็นมะเร็งไม่ถึง ½ ของคนตะวันตก ระดับคอเลสเตอรอลต่ำที่สุดในโลก

...

อาจารย์นายแพทย์โรเจอร์ เฮนเดอร์สันท่านสรุปวิธีรักษาสุขภาพแบบชาวโอกินาวาไว้ 7 วิธีอย่างนี้ครับ

...

  • 1)           กินพืชผัก
    ชาวโอกินาวากินธัญพืชคุณภาพดี กินผักและผลไม้สดๆ กันถึงวันละ 7 ส่วน อาหารส่วนหนึ่งเทียบเท่ากล้วย 1 ผลเล็ก หรือจะเทียบกับพืชผักที่ปรุงแล้วประมาณเกือบๆ 1 ฝ่ามือผู้ใหญ่ (ไม่นับส่วนนิ้วมือ) การกินพืชผักเป็นส่วนใหญ่มีผลทำให้ได้รับพลังงาน(แคลอรี่)จากอาหารน้อยกว่าคนตะวันตก 30 % ทำให้เป็นโรคอ้วน ความดันเลือดสูง เบาหวาน และโรคอื่นๆ ที่เป็นผลจากภาวะน้ำหนักเกินลดลง

...

  • 2)        กินปลา
    ชาวโอกินาวากินปลาทะเลที่มีมัน ทำให้ได้น้ำมันชนิดดีพิเศษ(โอเมก้า-3)จากปลา อาหารหลักเป็นกลุ่มผักกับปลาได้แก่ กระเทียม ขิง หัวหอม มะเขือเทศ ปลา และถั่วเหลือง

...

  • 3)        กินนม เนื้อแดงน้อยมาก
    ชาวโอกินาวากินเนื้อแดง และผลิตภัณฑ์นมน้อยมาก ทำให้ได้รับไขมันอิ่มตัวน้อย เนื้อสัตว์ทุกชนิดแม้จะเป็นเนื้อแดงก็มีไขมันแฝงอยู่ระดับหนึ่งเสมอ การกินเนื้อแดงให้น้อยลง กินพืชผักให้มากขึ้นมีผลดีต่อสุขภาพ

...

  • 4)        กินเกลือน้อย
    ชาวโอกินาวากินเกลือวันละไม่ถึง 3 ช้อนชา การกินเกลือน้อยมีส่วนช่วยป้องกันภาวะความดันเลือดสูงได้

...

  • 5)        ใช้แรง
    วิถีชีวิตของชาวโอกินาวาเป็นวิถีชีวิตที่ใช้แรงงานมากหน่อย มีเครื่องทุ่นแรงน้อย มีการฝึกยืดเส้น และการออกกำลังกายสม่ำเสมอ

...

  • 6)        ฝึกสมาธิ
    ชาวโอกินาวานิยมฝึกสมาธิ ซึ่งช่วยลดความเครียด ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และมีความสุขจากภายใน ไม่ต้องพึ่งพิงวัตถุภายนอกอย่างคนยุคใหม่มากนัก
  • คนยุคใหม่มักจะพึ่งพิงวัตถุภายนอกมาก และวัตถุภายนอกก็มักจะมีไม่พออยาก ทำให้เป็นโรค “มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ”

...

  • 7)      สายสัมพันธ์
  • สังคมโอกินาวายังเป็นสังคมที่มีญาติพี่น้อง มีเพื่อนฝูง ไม่ได้อยู่แบบตัวใครตัวมันแบบคนตะวันตก สายสัมพันธ์ในสังคมเป็นที่พักพิง หรือเป็นเสมือน “กันชน (buffer)” ช่วยลดความรุนแรงในยามยาก ไม่เหมือนสังคมตะวันตกที่ล้มแล้วล้มเลย หาที่พักพิงไม่ได้

...

ถึงตรงนี้แล้วพวกเราคงภูมิใจที่สังคมไทยเรายังไม่แห้งแล้งแบบสังคมฝรั่ง...ภูมิใจแล้วอย่าลืมชื่นชม (appreciate / อนุโมทนา) ความดีของคนรอบข้างให้บ่อยหน่อยนะครับ

เวลาชื่นชมก็อย่าชื่นชมอยู่แต่ในใจ...ออกปากชมให้คนใกล้ๆ ได้ยินบ้าง ชมกันให้มากหน่อย บ่นกันให้น้อยหน่อย ชีวิตน้อยๆ จะได้ยืนยาวแบบชาวโอกินาวา

...

แหล่งข้อมูล
  • ขอขอบคุณ > อาจารย์ น.พ.โรเจอร์ เฮนเดอร์สัน (ปรียาธร พิทักษ์วรรัตน์ แปล, อาจารย์พ.ญ.นภาพิณ โอภาสานนท์ บรรณาธิการที่ปรึกษา). อยู่ 100 ปีด้วยวิธีรักษา
    สุขภาพ. สำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่น. ปี 2547. หน้า 91-93.

 

 

สาระสุขภาพ...

  • โปรดปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //
q       ยินดีให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า //

๒๑ ตุลาคม ๔๘ > ปรับปรุงครั้งสุดท้าย ๓๐ ตุลาคม ๔๘

:
หมายเลขบันทึก: 6562เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2005 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท