คูโบตม หรือจะสู้ คูโบต้า


ทำนาในไทย แต่.. รถไถนา ไปเอามาจากญี่ปุ่น น้ำมันไปเอามาจากตะวันออกกลาง ปุ๋ยเคมีไปเอามาจากประเทศยุโรป ยาฆ่าหญ้า สารเคมีอื่นๆ ไปเอามาจากอเมริกา รถเกี่ยวข้าว นวดข้าว เอาจากประเทศเกาหลี

อาชีพทางการเกษตรเจริญก้าวหน้า เป็นหน้าเป็นตาสำหรับผู้มีอาชีพนี้ ประธานาธิบดี หรือท่านผู้นำต่างๆจะมีไร่มีสวนกันคนละหลายร้อยเอเคอร์ ทุกครั้งที่มีโอกาสก็จะเล่าถึงบ้านสวนอวดกันอย่างปลื้มสุข แต่สำหรับเกษตรกรไทยจะมีสภาพตรงกันข้าม เป็นทุกข์ เป็นหนี้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ทนทุรังทำกินกันอย่างลำบากยากเข็น

สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนอาชีพจากเกษตรกรไปเป็นกรรมกร ทั้งนี้เพราะชาวนาไทยถูกเอารัดเอาเปรียบ ปัจจัยการผลิตอยู่ในมือคนอื่น ไม่สามารถพึ่งตนเองได้แม้แต่น้อย ทำนาในไทยแต่ปัจจัยไปเอามาจากทั่วโลก รถไถนา ไปเอามาจากญี่ปุ่น น้ำมันไปเอามาจากตะวันออกกลาง ปุ๋ยเคมีไปเอามาจากประเทศยุโรป ยาฆ่าหญ้า สารเคมีอื่นๆ ไปเอามาจากอเมริกา รถเกี่ยวข้าว นวดข้าว เอาจากประเทศเกาหลี

สรุปว่าไม่มีอะไรที่เป็นของตนเอง แม้แต่พันธุ์ข้าวก็ยังรอรับการแจกจากกรมส่งเสริมการเกษตร ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงมากจนแทบไม่มีกำไร ปีไหนฝนแล้ง น้ำท่วม โรคแมลงรบกวน ก็หน้าแห้งข้ามปี แต่ยังมีเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่คิดได้ พยายามที่จะพึ่งตนเองให้มากที่สุด โดยใช้หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง และใช้กระบวนการของKM.ที่มหาชีวาลัยไปแนะแนวไว้ เขาจึงยังใช้ควายไถนา นอกจากใช้แรงงานแล้ว สัตว์เลี้ยงชั้นยอดเหล่านี้เป็นโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ให้ลูกขยายพันธุ์ ให้เนื้อ ให้หนัง ให้เขา แทบไม่มีอะไรทิ้งเลย นับเป็นเกษตรกรยุคสุดท้ายที่ไม่วิ่งไปตามกระแส ได้พยายามหาเหตุผลในการที่จะยึดมั่นในการใช้ควายตลอดไป

ในการประชุมกลุ่มได้มีการเปรียบเทียบระหว่างควายเนื้อกับควายเหล็ก พบว่ามีจุดดีจุดด้อยที่น่าสนใจมาก เมื่อมาสรุปตอนขายข้าวปลายปี กลุ่มที่บ้าเทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมแทบไม่มีกำไรเหลือ กลุ่มคูโบตมที่ใช้ควายเป็นปัจจัยการผลิต กลับมารายได้ดีกว่า มหาชีวาลัยได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เพื่อจะเอาตำบลบ้านยางที่กลุ่มคูโบตมตั้งอยู่ พิสูจน์การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการประกอบอาชีพ เช่นการทำคันนาใหญ่ ปลูกต้นไม้บนคันนา ร่องที่ปรับคันคูก็เลี้ยงปลาไว้ตำน้ำพริก มีการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า หลังฤดูทำนาก็ปลูกผัก หว่านงาดำ ปลูกข้าวโพด ปลูกทานตะวัน ปลูกข้าวฟ่างแดง ไว้เป็นอาหารสัตว์เลี้ยง เช่น ไก่ หมู เป็ด เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 65600เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูบาตั้งชื่อกลับทางหรือเปล่าครับ

คูโบตม ดีกว่าคูโบต้าแน่นอน และ ยังดีกว่ารถตัดหญ้าทุกยี่ห้อด้วย

แต่ที่เท่ห์กว่านั้นก็คือไม่ต้องมีหญ้าให้ตัดหรือไถกลบซะเลย โดยระบบ คูโบฟาง เหนื่อยน้อยที่สุดครับ รับประกันได้ครับ

แม้แต่ ไส้เดือนก็น่าจะชอบด้วยครับ ที่ไม่ต้องเป็น "ไส้เดือนอพยพ" กันบ่อยๆ

เชิญชมที่แปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ทำนาแบบไม่ไถนับแต่นี้ไปอีก ๑๐๐ ปีข้างหน้า ณ บ้านสงเปือย อำเภอเมืองขอนแก่นนะครับ

  • ยังชอบควายน้อยธรรมดาเหมือนเดิม
  • ขอบคุณมากครับ
ขณะนี้เกษตรกรหลายรายที่พึ่งพาเทคโนโลยีมาก ๆ  เริ่มกลับลำแล้วค่ะ  ยกตัวอย่างการใช้รถเกี่ยวข้าวที่ส่งผลต่อระบบการเก็บฟางมาก ๆ  เพราะเก็บช้า 2-3 วัน จะได้ฟางสีคล้ำ กลิ่นเหม็นอับ วัว ควายไม่ชอบกิน แต่ถ้าใช้คนเกี่ยวและนวดด้วยคนหรือเครื่องนวดจะได้ฟางที่มีสีเขียวอ่อนถึงสีเหลืองนวล มีกลิ่นหอม และกลิ่นอายของท้องทุ่งติดมาด้วย เลยทำให้หลายคนต้องหันมาใช้คนเกี่ยวมากขึ้น ต่อไปวัวควายอาจจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งค่ะถ้าทุกฝ่ายมองเห็นคุณค่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท