พัฒนาความคิด...เพื่อชีวิตวันพรุ่งนี้


พัฒนาความคิด...เพื่อชีวิตวันพรุ่งนี้

มาด.gif               มีคำกล่าวว่า "ชีวิตของเราจะเป็นไปอย่างไรก็แล้วแต่เราจะคิดอย่างไร" ผู้ที่มีความคิดดี  ทัศนคติดี  ย่อมจะได้รับสิ่งที่ดีจากความคิดนั้นด้วย  โดยส่วนใหญ่คนเรามักจะมีความคิดอยู่ 2 ด้าน คือ ด้านบวกและด้านลบ  และมักจะคิดในด้านลบเสมอ  จนกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุข  อ.เปลื้อง ณ นคร ได้แนะนำไว้ว่า

      1. อย่าเห็นว่าตนเองเป็นคนอาภัพ  อย่าคิดว่าตนเองเป็นคนโชคร้าย  เพราะการคิดเช่นนี้เป็นการคิดในแง่มุมเดียวเท่านั้น  ทำให้มีแต่ความทุกข์ 

      2. อย่าคิดอิจฉา ริษยา  เพราะการคิดอิจฉา ริษยา  เมื่อเห็นผู้อื่นได้ดี  แล้วนึกถึงว่าตัวเองถึงไม่ได้ดีเช่นเขา  ยิ่งทำให้เกิดความขมขื่นใจและเป็นการตอกย้ำความคิดด้านลบ

      3. อย่าวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นในทางไม่ดี  เพราะการวิพากษ์วิจารณ์  หรือนินทาว่าร้าย  เป็นยาพิษที่ย้อนกลับมาทำลายตนเองโดยไม่รู้ตัว  ทุกครั้งที่ให้ร้ายผู้อื่นผลร้ายย่อมตกอยู่กับตน  การที่จะทำให้ตนดีขึ้นนั้นต้องคิดและเห็นความดีของผู้อื่นให้ได้

      4. อย่าเป็นคนชอบวิตกกังวล  เพราะการวิตกกังวลคือความเป็นห่วง  ทำให้นึกถึงแต่เรื่องร้ายๆ เรื่องยุ่งยาก

     5. อย่าเห็นว่าตนเองต่ำต้อย  เรียนรู้อะไรก็ไม่เก่ง  หรือคิดแต่ว่าเราคงทำไม่สำเร็จเป็นการลดค่าของตนเอง  ให้คิดเสียใหม่  ให้คิดถึงผลสำเร็จในอดีตบ่อยๆ แม้จะเป็นความดีเล็กๆน้อยๆ ก็ตาม  ทั้งนี้เพื่อปลุกใจให้มีความคิดในทางที่ดี  สร้างความชุ่มชื่นให่จิตใจตลอดเวลา

             "หากต้องการใช้ชีวิตที่คุ้มค่ามีความสุขและประสบความสำเร็จ  จะต้องปรับความคิดในด้านบวกทันที  เพื่อชีวิตวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า"

หมายเลขบันทึก: 65555เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท