แล้วกันไป...เริ่มต้นใหม่ดีกว่า


แล้วกันไป...เริ่มต้นใหม่ดีกว่า

80853.gif

ทุกชีวิตมีความผิดพลาดได้ ไม่ว่าเป็นใครก็ตามย่อมเคยล้ม ย่อมเคยพลาดจากเหตุการณ์ต่างๆ ไม่มาก็น้อย ดังนั้นหากมัวแต่เสียใจในเรื่องที่ผ่านมาแล้ว ย่อมนำมาซึ่งความทุกข์ไม่รู้จักจบสิ้น นักจิตวิทยาชื่อ จอร์น บี เนตเติลชิป ได้แนะนำวิธีการในการปฏิบัติ เพื่อเลิกคิดถึงความผิดพลาดในอดีต ช่วยให้หลุดออกจากบ่วงความคิดที่ทำลายตนเองดังนี้

1. จงนำประสบการณ์ในเรื่องที่เกิดขึ้นมาเป็นประโยชน์ นำข้อผิดพลาดและบทเรียนที่ได้รับมาพินิจพิจารณาถึงสาเหตุ  และใช้เป็นเครื่องเตือนใจมิให้เกิดขึ้นอีก

2. จงเอาใจใส่และนึกถึงแต่เรื่องที่เป็นปัจจุบัน ที่นี่ และเดี๋ยวนี้  ดังเช่นคำกล่าวของ เดล คาร์เนลกี้  ที่ว่า"จงมีชีวิตที่ละช่วงขณะ"

3. จงทำชีวิตให้สนุกสนาน  สดใส  ทำตัวร่าเริง  คิดแต่เรื่องดี  และอารมณ์ดี

4. จงยอมรับความเป็นจริง  อย่านำชีวิตไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น  และพอใจในชีวิตของตนเอง

5. จงเลิก ละ ลด ความคิด  ความพยาบาท  อาฆาตและแค้นเคืองความโลภ  โกรธ  หลง  โมหะ  โทสะ  คิดฝันแต่สิ่งที่ดี  ชื่นชมผู้อื่นเมื่อเขาเหล่านั้นได้ดี  ให้อภัยกับทุกสิ่งแม้แต่เรื่องเล็กน้อย  และมองโลกในแง่ดี  ชื่นชมยินดีกับชีวิตตลอดเวลา

"เริ่มต้นใหม่กับชีวิต  ด้วยจิตใจที่ลด  ละ  เลิก อดีตที่ขมขื่น  กัดกร่อนทรมานใจ  และต้อนรับตัวเองด้วยชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในวันพรุ่งนี้"

หมายเลขบันทึก: 65537เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท