Bug ระหว่างการใช้ บันทึก Gotoknow (KnowledgeVolution)


สาเหตุนี้อาจเกิดจาก ผู้พัฒนาที่จำกัดความยาวของอัขระ หรือ ผู้ใช้งานเอง

ที่เรียกว่า Bug อาจไม่ตรงประเด็นเท่าไรนักครับ ...แต่เมื่อลองติดตามถึงสาเหตุปัญหาจากการใช้ระบบ บันทึก ของ Gotoknow (KnowledgeVolution) ที่ Bloger หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ เพราะไม่เกิดกรณีเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับผม ท่านอาจจะบันทึกไปอย่างที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องความยาวของเนื้อหา

        ...สำหรับเนื้อหาที่มีความยาวเหมือนที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังนี้เกิดขึ้นระหว่างที่ผมกำลังจะลงบันทึกเรื่อง เมื่อคุณธรรม...นำการศึกษา โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในงาน KM แห่งชาติ 3 (ถอดเสียงบรรยาย 2.1)  ซึ่งตอนท้ายๆ ของบันทึกนี้ ไม่สามารถลงบันทึก(post) ได้ในตอนสุดท้าย ...ซึ่งเป็นตัวอย่างงานวิจัยเรื่องการนั่งสมาธิ ทำให้ผมต้องทำการแก้ไขอยู่หลายครั้ง สุดท้ายผมก็เลยตัดสินใจตัดท่อนนี้ไว้ไปลงในตอนต่อๆ ไปแทนครับ ...แต่หลายคนอาจคิดแปลกแตกต่างจากที่ผมทำก็ได้ครับ คือ ท่านอาจจะบอกว่า ง่ายนิดเดียว ..ท่านก็แค่ตัดเป็นตอนๆ ละสั้นๆ หรือเท่าที่ท่านคิดว่าจะเหมาะสม ..ก็เท่านั้นครับ อาจง่ายสำหรับบางคน

        ...แต่ผมตั้งใจไว้ว่าจะไม่คำนึงถึงความยาวของบันทึก เพราะเป็นการถอดจากเทปบันทึกเสียง..ยิ่งมีจำนวนตอนที่สั้นเท่าใดยิ่งดี  Bloger ท่านอื่นๆ จะได้เอาไปใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้สะดวกกว่าจะมาติดตามเป็นตอนๆ ...พูดหรือเขียนให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ยิ่งมากตอน ก็ยิ่งขี้เกียจ(เป็นธรรมดาของมนุษย์) ที่จะติดตามให้เสียเวลา

ผมมีประเด็นที่จะแลกเปลี่ยนครับ โดยคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องเฉพาะเชิงเทคนิค นั่นคือ :-
         1) ผู้พัฒนาเว็บไซต์  : อาจออกแบบตัวแปรที่กำหนดความยาวของอักขระไว้จำกัด  ทำให้ลงบันทึก (Post) อย่างจำกัด ....แต่ขณะที่ฝั่ง user ไม่ทราบว่าเป็นเท่าใด? จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวข้างต้นได้ 
        2) ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของ User

ส่วนจะเป็นด้วยสาเหตุใดนั้น ขอความกรุณาท่านผู้รู้ให้คำตอบด้วยครับ

ขอบคุณครับ

วิชิต ชาวะหา
MSU-KM
Mahasarakham University

หมายเลขบันทึก: 65502เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณวิชิต

ภูมิใจได้เลยครับว่าพี่บันทึกได้ยาวที่สุด จนค้นพบ Bug อันนี้ ลองถามปัญหานี้กับพี่จันทวรรณดูนะครับ

กำลังรอคำตอบครับ ..ขอบคุณครับ

วิชิต

คงเป็น bug ของ tinyMCE หรือ แถบเครื่องมือเวลาเขียนบันทึกค่ะ ไว้จะรีบดูให้นะค่ะ ขอบคุณคุณวิชิตที่แจ้งเข้ามาค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท