ครู Eng' ธารทหารครับ
นาย มณเฑียร ชื่อจีน: หวง เมิง เถียน ชัยประเสริฐ

ภาษาอังกฤษกับดนตรีไทย


ความเป็นไทยที่ไปได้กับความอินเตอร์

เมื่อวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางโรงเรียนตะคร้อพิทยาได้จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาและวันพ่อแห่งชาติ ผมได้เข้าร่วมการแสดงดนตรีไทยของโรงเรียนด้วย ปกติแล้วพวกเราก็จะแสดงกันทุกครั้งที่โรงเรียนมีงาน แต่ผมมีความคิดขึ้นมาว่า ดนตรีไทยเป็นดนตรีชั้นสูง ผู้ฟังบางคนอาจคิดว่ามันยืดยาด ไม่ทันสมัย น่าเบื่อ ดังนั้นผมจึงคิดว่าน่าจะมีอะไรดึงดูดความสนใจ ผมจึงตัดสินใจแต่งเนื้อเพลงรำวงเป็นภาษาอังกฤษเพื่อความสนุกสนานและแปลกใหม่ให้กับวงการดนตรีไทยของโรงเรียน เพลงที่ผมแปลงก็ได้แก่ ลอยกระทง (Loy Krathong) ตามองตา (Eyes to Eyes) ใกล้เข้าไปอีกนิด (Close to You) ยวน ยา เหล (Yuan Ya Lae) ดาวพระศุกร์ (Come to Raam)เป็นต้น ตอนทดลองซ้อมร้องกับนักเรียนก็กลัวว่านักเรียนจะร้องไม่ได้แต่ผลลัพธ์ตรงข้างแค่ร้องให้นักเรียนฟัง 1 รอบ นักเรียนก็ร้องตามได้เลย ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะทำนองที่เราคุ้นเคย ถึงทำให้นักเรียนจะมาร้องเป็นภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น และรู้สึกว่านักเรียนจะมีความสนุกสนานกลับการร้องเพลงภาษาอังกฤษด้วย จนมีนักเรียนคนหนึ่งพูดว่า "ร้องเพลงสนุกดี" ผมคิดว่าดนตรีไทยสามารถเป็นจะประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นสมัยนิยมได้ ถ้าเราไม่ยึดติดกับธรรมเนียมเก่า ๆ ความเป็นไทยของเราที่ไปได้กับความอินเตอร์

หมายเลขบันทึก: 65501เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท