ดมตดดีกว่าดื่มเหล้า


ในแต่ละปีไม่คนตายเพราะดมตดสักคนเดียว แต่มีคนเสียชีวิตเพราะเหล้าหลายหมื่นคน ดมตดจึงมีพิษภัยน้อยกว่าการดื่มเหล้าเช่นนี้แหละโยม เอี๊อก!
หลวงพ่อบัญญัติ อนุตโร แห่งวัดป่าธรรมดา ได้สะท้อนคิดเปรียบเทียบเรื่องนี้ ทำให้ผมได้คิดเมื่อมีการรณรงค์งดดื่มเหล้า เมื่อก่อนผมก็รู้สึกเฉยๆ แต่เมื่อมีคุณครูหลายท่านมาเล่าให้ฟังว่าเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ นับตั้งแต่ชั้น ม.1 เป็นต้นไป จะแอบดื่มสุราขาวผสมเครื่องดื่มที่เป็นน้ำหวานต่างๆ วิกฤตสุราในสถานศึกษาน่ากลัวมาก พบเด็กหญิงจับกลุ่มกันดื่มสุราเมามายในตัวตลาด พ่อแม่มาเห็นแทบช็อค คาดไม่ถึงว่าลูกที่ตัวเองเลี้ยงมาทนุถนอมอย่างกับไข่ในหิน จะกลายเป็นปีศาจสุราไปได้ ครูบาอาจารย์บางโรงเรียนก็มีส่วน ชักชวนเด็กจัดงานเลี้ยงแล้วแอบดื่มของมึนเมา ครูบางคนนั่งจิบเบียร์ช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน เด็กนักเรียนหอพัก หนีออกจากโรงเรียนไปดื่มเหล้าเคล้าแสงสีและอื่นๆ.. ถ้าสี่อสารมวลชนช่วยกันตีแผ่ความจริงเรื่องนี้ พลังการกระตุ้นเรื่องพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาเหล้าและการออกมาตรการต่างๆเป็นผล และควรแสวงหาแนวร่วม โดยเฉพาะผู้ปกครองที่กำลังประสบปัญหาในเรื่องนี้ ไม่ควรจะนิ่งดูดาย น่าจะมาแสดงพลังช่วยเหลือสังคมต้านการดื่มสุรา ในโรงเรียนสามารถตรวจสอบกันได้ไม่ยาก ถ้าฝ่ายตรวจสอบภายนอกจะหาข้อเท็จจริง ลองนำโจทย์ข้อนี้ไปศึกษาอย่างจริงจังไหมครับ ที่จริงเรื่องนี้เป็นหัวข้อวิจัย หรือหัวข้อวิทยานิพนธ์ได้อย่างดี ท่านใดจะทำหัวข้อนี้ผมสนับสนุนเต็มที่ ยินดีชี้โพรงให้กระรอกด้วยละ ส่วนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเปรียบเปรยนั้น หลวงพ่อท่านใช้วิชาสถิติบอกว่า ในแต่ละปีไม่คนตายเพราะดมตดสักคนเดียว แต่มีคนเสียชีวิตเพราะเหล้าหลายหมื่นคน ดมตดจึงมีพิษภัยน้อยกว่าการดื่มเหล้าเช่นนี้แหละโยม เอี๊อก!
หมายเลขบันทึก: 65479เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อ ประมาณ ปี ๒๕๐๒ ผมกำลังพักอยู่ใต้ร่มไผ่ในวงสนทนาของเด็กเลี้ยงควายประมาณสัก ๗-๘ คน ได้มีใครก็จำไม่ได้ในวงสนทนาถามว่า

"เราจะทำอย่างไร ถ้าอากาศหมดโลก"

คำถามที่หนักหน่วงขนาดนั้นทำให้เด็กเลี้ยงความทุกคนนั่งเงียบกริบ มองตากันไปมา ว่าคนไหนพอจะตอบได้

สักพักใหญ่ๆ ก็มีเพื่อนที่ฉลาดที่สุดของผมคนหนึ่งก็ยิ้มกว้างออกมาด้วยความมั่นใจสุดๆว่า

"กูรู้แล้ว กูจะกลั้นหายใจไว้ แล้วจะรีบไปหาว่าใครจะตดบ้าง กูจะได้มีลมสูดหายใจต่อ"

ทุกคนยิ้มออก และชื่นชมกับเพื่อนคนนี้มาก

เพื่อนคนนี้ด้วยความฉลาดตั้งแต่สมัยเด็กๆ ต่อมา จึงได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน พอหมดสมัยก็สมัครเลือกตั้งเป็น นายก อบต ตำบลโค้งยาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา (นายกฯ ฟุต เนมขุนทด)

ผมประทับใจในภูมิปัญญานี้มาก แต่อากาศก็ยังไม่หมดไปจากโลก ก็เลยยังไม่ได้ลองใช้

หรือใครจะทดสอบก่อน ก็เชิญนะครับ

ได้ผลอย่างไร แจ้งโดยตรงที่เจ้าของภูมิปัญญานะครับ เขาคงไม่คิดค่าลิขสิทธิ์หรอกครับ

พอดีข้อเสนอของหลวงพ่อบัญญัติตรงกันพอดี ไม่ทราบว่าใครคิดได้ก่อนนะครับ

ผมนะงึดอาจารย์หลาย ที่มีประสบการณ์ล้นหลาม เอามาจ่อติดเป็นทองแผ่นเดียวกันได้ ยังกะปลาท่องโก๋
  • ทำอย่างไรจะทำให้เยาวชนเห็นความชั่วร้ายของสุราครับ
  • ครูบางคนยังทำไม่ได้เลย สงสัยต้องสอนคุณครูก่อน
เรื่องสุรา ยิ่งห้ามเหมือยิ่งยุ คงต้องสอนวิธีดื่มสุราแบบไม่ให้สุราดื่มคน ในรายที่ยังดื่ม แต่ถ้างดได้เป็นดีที่สุด แต่เท่าที่ดูมันกำลังขยายตัว ในกลุ่มวัยรุ่น เพราะความเครียด 1 อยากลอง 1 ตามสมัยนิยม
ครูขี้เหล้า ยังเสบยมาก เพราะระบบราชการเข้ามาแล้วออกยาก เมาที่นี่ยังย้ายไปเมาที่อื่น เขาอนุรักษ์ครูขี้เหล้ายังกะไข่ในหิน อาจารย์ใหญ่บางคนเมามาโรงเรียนตาแดงยังกะนกกะปูด เดินโซเซเห็นนักการภารโรงยังยกมือไหว้ อาจารย์ขจิต ไม่รู้หรอกว่า ครูนั้นเป็นกลุ่มคนที่สอนยากที่สุด โดยเฉพาะพระครู เพราะถือว่าเป็นผู้รู้ ตัวของข้าใครอย่าเตะ
  • ได้ความรู้ใหม่ว่าพระครูสอนยากกว่าครู
  • ดีนะที่ผมเป็นนักศึกษา
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท