คำขอบใจของพ่อ อีกมุมมองหนึ่งของผู้ติดเชื้อ


ผมต้องทำตัวให้แข็งแรงเพื่อลูก และครอบครัว และต้องไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตครับ

ประมาณสี่ปีก่อน มีพ่อคนหนึ่งเพิ่งรู้ว่าตนเองติดเชื้อโรคภูมิคุ่มกันบกพร่อง และเข้ามาพบผมเพื่อเข้าร่วมโครงการหนึ่งเกี่ยวกับอาหารเสริมที่ผมรับผิดชอบอยู่

 

หลังจากที่พูดคุยเรื่องโครงการแล้ว

  • ผมก็ถามขึ้นว่า "คุณรู้สึกอย่างไรที่ตนเองติดเชื้อนี้ ?"
  •  พ่อคนนั้นตอบ "ตอนแรกผมรู้สึกตกใจครับ แต่ตอนนี้ความตกใจลดลงบ้างแล้ว เปลี่ยนเป็นความกังวล อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอขอบใจโรคนี้ครับ"

 ผมอึ้งไปสักครู่

  • แล้วก็ถามอีกว่า "เออ... คุณขอบใจโรคนี้ในแง่มุมไหนครับ? "
  •  พ่อคนนั้นตอบ "เมื่อก่อนผมก็ทำงานหาเงินไปวันๆ ไม่เคยคิดวางแผนใดๆ เอาไว้ให้ลูกของผมเลย ว่าจะต้องเตรียมเรื่องการเงินอะไรสำหรับเขาบ้าง พอผมรู้ว่าโรคนี้ในระยะยาวอาจจะทำให้ตัวเราไม่แข็งแรง และอาจจะทำงานไม่ไหว ผมเลยได้ความคิดว่า ผมต้องทำตัวให้แข็งแรงเพื่อลูก และครอบครัว  และต้องไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตครับ ผมเลิกสูบบุหรี่ เวลาสังสรรค์กับเพื่อนก็ดื่มน้ำเปล่า ไม่ดื่มสุราอีกเลยครับ"

 เหตุการณ์นี้ผมเห็นว่าเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ควรบันทึกเอาไว้ และผมได้ขออนุญาตเจ้าตัว และได้อนุญาตให้นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังครับ

หมายเลขบันทึก: 65438เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณอาจารย์หมอสุข...

  • เรียนเสนอให้อาจารย์ติดป้าย "กำลังใจ" , "ไอเดีย" , "ข่าวคนทำดี" , "Goodnews"... อะไรทำนองนี้ในชุดบันทึกของอาจารย์ เนื่องจากเป็นบันทึกที่ทรงคุณค่าอย่างสูง

เรื่องนี้เป็นเรื่องประเภทพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส

  • ผมเชื่อมั่นว่า เรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์(ตัวอย่าง)ให้คนจำนวนมากได้คิด ได้กำลังใจ และได้เริ่มต้นชีวิตใหม่

อาจารย์หมอท่านหนึ่งเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง...

  • ท่านเลยปิดคลินิก เลิกอยู่เวร ใส่ใจสุขภาพ ท่านบอกว่า เมื่อก่อนนี้ไม่เคยดูลูกทำการบ้านเลย ตอนนี้มีเวลาอยู่กับลูก
  • ดูๆ แล้ว... คุณภาพชีวิตท่านน่าจะดีกว่าตอนไม่ป่วย
  • นี่คงเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสเช่นกัน

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ และขอกล่าว... สาธุ สาธุ สาธุ ให้กับคนไข้ของอาจารย์ครับ

  • ก่อนอื่นขอขอบพระคุณ อ.วัลลภ ที่กรุณาให้กำลังใจ และแนะนำในเรื่องหัวข้อ ซึ่งผมได้รีบเปลี่ยนแล้วโดยพลัน
  • ช่วงนี้เริ่มพอจัดสรรเวลามาเข้าลป. จะพยายามสร้างวินัยโดยการเขียนมาเล่าเป็นระยะๆ ครับ
  • ขอบพระคุณดร.จันทวรรณ ที่สุดของคนเก่งในด้าน IT และ ลป.รร. ที่ผมซึ่งทำด้าน Database อยู่ ต้องยกนิ้วให้หลายๆนิ้ว ขอบอก...ตอนนี้ผมมีเรื่องเกี่ยวกับแมวเหมียวอยู่บ้าง สัญญาว่าจะเล่าให้ฟังวันต่อๆ ไปครับ 
ดีจังเลยค่ะกำลังหาสมาชิกมาร่วมชมรมแมวเหมียวค่ะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท