ถ้าไม่รักก็สงสารประเทศไทยหน่อยเถอะ?


พวกเราทำให้สังคมผิดปกติ เราก็จะอาศัยอยู่ในสังคมผิดปกติ แล้วพวกเราเองนี่แหละจะเป็นพวกจิตผิดปกติ ไม่เสพยาบ้าก็ไปเสพอำนาจเถื่อน เกิดแก็งค์อีแอบ เต็มบ้านเต็มเมือง
เรื่องที่คณะรัฐบาลคิดจนสมองแฉะ ก็คงหนีไม่พ้นเป็นเรื่องตัวป่วน ไม่ว่าหัวโจกจนถึงชั้นปลายแถวมีลูกล่อลูกชนสารพัด แอบเผาโรงเรียน แอบยิงทิ้งระเบิด จัดชุมนุมฯขย่มเช้าขย่มเย็น กลุ่มคนรักประชาธิปไตยที่คาดหวังว่าจะมีน้ำใจมาช่วย ก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ เอาอย่างนี้ดีไหม ขอเรียนเชิญชวนคุณป่วนทั้งหลายมาเสนอความเห็นผ่านบล็อก มาป่วนกันในบล็อกดีกว่า เขียนข้อเท็จจริงมาชี้แจงว่าที่ไม่พอใจมีเหตุผลอย่างไร เพื่อที่คนไทยทั้งประเทศจะได้ช่วยกันพิจารณา ประเทศที่การศึกษาบกพร่อง จะทำให้สังคมโดยรวมขาดภูมิคุ้มกันด้านหน้าที่พลเมืองสำนึกประชาคมมีแค่หางอึ่ง ไม่พอใจอะไรขึ้นมาก็จะงอแงแง่งอน คิดและทำในสิ่งตื้นเขินตามอำเภอใจ ไม่คำนึงถึงส่วนรวม ไม่มีมิติทางสังคมในหัวใจ กลุ่มที่ทำงานเรื่องจิตวิวัฒน์ลองมาวัดสถานการณ์ของสังคมไทยดีไหม ช่วยอธิบายหน่อยว่าเราจะร่วมด้วยช่วยรัฐบาลได้อย่างไร คณะรัฐบาลชุดนี้ล้วนมีอายุคราวลุงคราวป้ากันทั้งนั้น ท่านอาสามาทำงานเพราะเห็นแก่บ้านแก่เมือง โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่บริหารประเทศอย่างเต็มสติกำลัง ในวัยเกษียณแทนที่จะปลีกวิเวก วันนี้ต้องมาวุ่นวายต่อกรกับมัจจุราชทางสังคม คู่กรณีที่ไม่ยอมเผชิญหน้า เกณฑ์เอาลิ่วล้อมาชนแล้วตนเองก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ สถานการณ์อย่างนี้ป่วนไปก็เท่านั้น ปั่นไปก็เท่านั้น มีแต่บ้านเมืองจะเสียหาย ถามว่า..จะปั่นแปะบ้านเมืองไปทำไมพ่อมหาจำเริญ ประเทศนี้ต้องการคำตอบ เราจะบริหารความปั่นป่วนทางสังคมได้อย่างไร น่าจะให้โอกาสผู้อาวุโสสะสางปัญหาให้อยู่ในร่องในรอย จะได้ส่งมอบเสรีภาพคืนกลับมาในสภาพที่ปกติ ถ้าพวกเราทำให้สังคมผิดปกติ เราก็จะอาศัยอยู่ในสังคมผิดปกติ แล้วพวกเราเองนี่แหละจะเป็นพวกจิตผิดปกติ ไม่เสพยาบ้าก็ไปเสพอำนาจเถื่อน เกิดแก็งค์อีแอบ เต็มบ้านเต็มเมือง เราจะใช้ความรู้อะไรเข้าไปบำบัดโรคทางสังคม ถ้าจะคิดว่าฉันไม่ยุ่งการเมือง ก็ได้..ไม่ว่าหรอก แต่..ถ้าการเมืองวิปริต..คนที่ไม่ยุ่งจะยุ่ยอย่างไรไม่รู้ด้วยนะ เดี๋ยวหาว่าหล่อไม่เตือน คนไทยยุคนี้ควรทำหน้าที่ 2 อย่าง 1 พัฒนาตนเอง 2 พัฒนาสังคม เรื่องคลื่นใต้น้ำก็หยุดเถอะ แค่เรื่องน้ำท่วมจนเน่าเหม็นก็แย่แล้ว ถ้าต้องมาเหม็นหน้ากันอีก สังคมสมานฉันท์จะไปสมานแผลประชาธิปไตยกันตรงไหน ในเมื่อต่างคนต่างคิดในกรอบตนเอง ไม่ทำหน้าที่แบบ จ.ส.100 คอยแนะนำเพื่อนๆให้มาช่วยเหลือรัฐบาล ถ้าไม่สงสารรัฐบาล ก็ขอให้ช่วยสงสารประเทศไทย ช่วยกันอนุเคราะห์บ้านเมืองหน่อยเถอะ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสร้องเพลงชาติไทยให้ตัวเองฟัง!
คำสำคัญ (Tags): #มิติทางสังคม
หมายเลขบันทึก: 65387เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 Carve A Tree เรียนท่านครูบาสุธินันท์

 ต้องเลิกคลื่นใต้น้ำ

 มาร่วมสร้างสรรค์ สร้างคลื่นบนดิน ช่วยกันนำประสบการณ์ที่ติดมากับชีวิต นำมาลิขิต เพื่อ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ ต่อยอด พัฒนา เพื่อก่อกู้สังคมแห่งความเป็นไท ไกลอวิชชา พาชาติเจริญ ครับ


เรื่องคลื่นใต้น้ำ เป็นการบ้านของคนไทยทุกคน ว่าจะช่วยกันบรรเทาปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร ผมจึงโยนเรื่องนี้ลงมาเวทีกลาง KMใ เพื่อดูว่ามีใครใส่ใจเชิงรุกด้านมิติทางสังคมบ้าง
อ่านแล้วชอบมากครับที่ว่า "ขอเรียนเชิญชวนคุณป่วนทั้งหลายมาเสนอความเห็นผ่านบล็อก มาป่วนกันในบล็อกดีกว่า" อย่างน้อยเราก็จะทราบ IP ครับท่านอาจารย์สุทธินันท์

เรื่องนี้เราวิพากษ์กันอย่างละเอียดใน blog ของคุณกะปุ๋ม น่าจะเชื่อมเป็นเรื่องเดียวกันได้ ที่พวกที่เพียรในทางที่ไม่ดี แต่ก็ยังมั่นใจว่าดี แบบมิจฉาทิษฐินะครับ

ต้องใช้คำถามของ ดร อาจอง ที่ว่า ดีเพื่อตัวเองและผู้อื่นหรือยัง

แต่พวกกะโหลกหนานี่คงคิดเข้าข้างตัวเองเหมือนเดิมแหละครับ

  • แวะมาอ่าน
  • เก็บประเด็น
  • อย่างผมยังมีความรู้อยครับ

พ่อครูค่ะ  คลิ่นใต้น้ำจะทำให้น้ำขุ่น  ยิ่งคลื่นแรง น้ำยิ่งขุ่น ขุ่นมากเข้าปลาในน้ำจะตายหมด  ถ้าคนที่ทำให้เกิดคลื่นคือปลาก็ดี จะได้หมด  ๆ ไปค่ะ  สงสารแต่กุ้งหอยปูปลาที่รู้ไม่เท่าทันถูกปลาหลอกใช้ จะตายก่อนใครเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท