ไปทำอะไรในงาน KM วันที่ 2 ธค. 2549 ช่วงเช้า


การปรับปรุงงานโดยใช้กระบวนการ KM จะทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างมีความสุข

มาเล่าเรื่องของงาน มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3  ต่อค่ะ    เมื่อวันก่อนได้เล่าไปแล้วว่า   วันแรกของงานไปทำอะไรบ้าง  ส่วนใหญ่ก็ไปเชียร์คนกันเองค่ะ    ถึงแม้ว่าจะไปฟังเรื่องของหน่วยงานตัวเอง  ซึ่งรู้เรื่องอยู่แล้ว     แต่ไม่จำเจแน่นอน   เป็นการฉายหนังเรื่องเดิมใน version  ที่แตกต่างออกไป    อรรถรสที่ได้จึง....แตกต่าง  และคุ้มค่าคุ้มเวลา

วันนี้ 2 ธค. 2549     เริ่มต้นกับปาฐกถาพิเศษ  "การจัดการความรู้กับการพัฒนาสังคม...สู่สังคมอุดมปัญญา"    โดยคุณไพบูลย์  วัฒนศิริธรรม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์    ท่านเป็น blogger ด้วยนะคะ    แวะไปเยี่ยม blog ของท่านได้ที่นี่            ท่านกล่าวว่า    สังคมที่เข้มแข็ง  มีคุณธรรมและไม่ทอดทิ้งกัน   จะทำให้เกิดสังคมที่ดีงามและอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน    คนเราควรช่วยเหลือกัน (ถ้าอยู่ในสภาวะที่ช่วยได้)    ท่าน รมต. ดูเป็นคนใจดีและ "อยู่เย็นเป็นสุข"     เหมือนปาฐกถาเลยค่ะ 

จบจากเรื่องอยู่เย็นเป็นสุข    ต่อมาก็เป็นเรื่องของการเลือก  (ยากอีกแล้ว)      นั่นก็ดี  นี้ก็น่าฟัง   สุดท้ายพี่เม่ยตัดสินใจไปห้อง  UKM  ชุมชนคุณอำนวย (เพราะมีคนรออยู่)     ส่วนสองสาว (ศิริ และ นิดหน่อย)      ต้องเลือกต่อ    มีคนบอกว่าถ้าเลือกไม่ถูกให้ไปที่ห้อง  หลุมดำ KM   ห้องนี้จะช่วยบอกว่า   อันตัวเรานั้นควรจะเติมเต็มความรู้ความเข้าใจที่ห้องไหน       เสียดาย....ช่วงที่ไปเดินๆ ดูนั้นยังไม่ถึงเวลาที่วิทยากรมาบรรยาย   เลยได้แค่ดูๆ  มองๆ  และถ่ายรูป   แต่มีเรื่องดีๆ  อยู่อย่างคือ  มีคนมาขอถ่ายรูปเราสองคน    เขาคนนั้นเป็นช่างภาพหนุ่มมาดเท่    ที่ถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้องตัวใหญ่ๆ   เท่จริงๆ  นะ  ขอบอก

หลังจากชื่นชมความเท่....ได้พักเล็กๆ    จำใจต้องเดินจากมา    ผ่านบูทของ  สถาบันบำราศนราดูร     เห็นแว๊บๆ  ว่ามีของแจกเลยแวะซะหน่อย     ได้ซีดีการจัดการความรู้ของบำราศ ฯ   มา 1 แผ่น   (ถ้าได้เปิดดูเมื่อไหร่จะเล่าให้ฟังค่ะ)    คุยกะน้องเจี๊ยบ   นักเทคนิคการแพทย์  จากห้องแล็บจุลชีวะ      เค้ามีการปรับปรุงงานแบบเป็นโครงการคล้ายๆ  กับ Patho OTOP   มีโครงการหนึ่งชื่อว่า OSOB    ย่อมาจากอะไร......ลองเดาดูสิ

บูทของสถาบันบำราศนราดูร

คุยๆ  ยังไม่จบ  พี่เม่ย  โทรมาตาม   บอกว่ามาที่ห้อง UKM   ชุมชนคุณอำนวย สิ    กำลังมีอะไรเด็ดๆ  ให้ดูชม       เค้ากำลังตั้งวงคุยกันอย่างออกรส     อะไรเด็ดๆ  ที่ว่าคือ  คุณไร้กรอบ  (ดร. วรภัทร์)     นี่ถ้าไม่ได้ฟังนะ  จะรู้สึกเสียดายมากๆ   มาดของคุณไร้กรอบ   เหนือคำบรรยายจริงๆ  (ดูๆ ไปคล้าย  อาจารย์เฉลิมชัย   มีพูดเรื่องจิตวิญญาณ  เหมือนกันด้วย)     ได้อะไรมากจากห้องนี้   (แต่สรุปไม่ค่อยถูก)     ปกติคุณไร้กรอบ    มีหน้าที่เป็น   คุณอำนวยของคุณอำนวย    แต่วันนี้มาทำหน้าที่คุณลิขิต   เป็นคุณลิขิตที่ไม่เหมือนใคร   จดแต่ keyword   ที่แต่ละคนพูด   เสร็จแล้วก็สรุปให้ฟังเดี๋ยวนั้นเลย

บรรยากาศในห้อง  ชุมชนคุณอำนวยร่วมกู่สู่สังคมแห่งการเรียนรู้

คุณลิขิต nidnoi จดอะไรดีๆ  ที่ว่านี้มาได้เล็กน้อย  เป็นคำคมๆ  (ที่ต้องทำความเข้าใจ)  ว่า....................

  • ทำจิตให้ว่าง   แล้วสิ่งดีๆ  จะออกมา
  • KM  เป็นเรื่องของการสื่อสารที่ดีในองค์กร   ทำ (KM)  ให้เป็น culture    ไม่ใช่  system    แล้ว culture นั้นจะผลักดันให้เกิด result
  • การเรียนรู้อยู่ที่ใจ (เปิดหู  เปิดตา  เปิดใจ)
  • ใช้ความสงบ  สยบความเคลื่อนไหว   อย่าโกรธ   อย่าเห็นใครสูงหรือต่ำกว่าเรา   การที่เค้าเป็นแบบนั้นๆ   มันมีที่มาที่ไป  (มีเหตุและปัจจัย)
  • อย่าคิดที่จะไปเปลี่ยนแปลงใคร   เพราะมันเป็นไปไม่ได้    (ต้องให้เจ้าตัวเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงตัวเอง)
  • การปรับปรุงงานโดยใช้กระบวนการ KM    จะทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างมีความสุข  (มีวิญญาณ    ไม่ใช่ทำไปงั้นๆ  ให้เสร็จๆ)   ให้เน้นที่ process     ไม่ใช่ result  (การเน้น result  มีแนวโน้มที่งานนั้นจะล้มเหลว)    การเน้นที่ process  อาจต้องใช้เวลาแรงงาน  และการลงทุนมากกว่า   แต่คุ้ม....สามารถนำprocess นั้น     ไปใช้ต่อยอดกับงานอื่นได้

จบไม่ลงอีกแล้วค่ะ.....ขอต่อตอนสอง (ช่วงบ่าย) นะคะ

หมายเลขบันทึก: 65360เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อาจารย์ชื่อ ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญครับ ไม่ใช่ วิภัทร์
  • เลี่ยนแปลง พิมพ์ผิดครับ
  • ดีใจได้แอบถ่ายรูปคุณ Nidnoi ครับ

ขอบคุณค่ะ  (เร็วจริงๆ)
กำลังตามแก้อยู่พอดี

 

  • แก้อะไรครับ ยิ้ม ยิ้ม 
  • ผมเปลี่ยนรูปใหม่
  • เสื้อเหลือง กับเสื้อฟ้า รูปไหนเหมือนตัวจริงมากกว่ากันครับ
  • บอกผมหน่อยสิ
  • ขอบคุณมากครับ
  • คุณจันทร์เธอเอาไปประกวดนายงามครับ
  • ฮือ ฮือ น่าสงสาร
  • น่าจะเป็นห้อง "ชุมชนคุณอำนวยนะครับ" ไม่ใช่ UKM
  • แต่บังเอิญส่วนใหญ่ เป็นทั้ง คุณอำนวย , blogger และทีม UKM เลยทำให้พี่เม่ยจำผิด (555)
คุณยุทธ์ (สิงห์ป่าสัก) เจ้าคะ....
  • พี่เม่ยจำไม่ผิดนะ ยังเด็กอยู่เลย ตอนโทรตามน้องๆก็บอกให้มาห้องคุณอำนวยนะ.....
  • คุณ nidnoi ต่างหากที่สับสน เพราะแก่แล้ว...เฮ... 

ขอบคุณ  คุณสิงห์ป่าสัก  และพี่เม่ยค่ะ   แก้ไขเรียบร้อยร้อยแล้ว  
ส่วนคำแก้ตัวก็คือ...เห็นหน้าของคุณอำนวยในห้องนี้     กับหน้าคน UKM เมื่อวันก่อน   รู้สึกว่าจะหน้าเดียวกัน   ก็เลยสับสน.......................................

 

สดใสและน่ารักมากคะ...นำมาฝากคะ...

ดีใจนะคะที่ได้เจอตัวจริงพี่นิดหน่อย..รู้สึกเหมือนคุ้นเคยคะ...

คนอาไร้.."พูดน้อยต่อยหนัก..."

(^_______^)

กะปุ๋ม

ขอบคุณสำหรับรูปค่ะ   น้องกะปุ๋ม
แหม...เพิ่งรู้ว่าตัวเองก็หัวเราะแบบนี้เป็นด้วย

มีแต่คนบอกว่า .."พูดน้อยต่อยหนัก..."     ไปสมัครเป็นนักมวย   น่าจะดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท