สำหรับนักเรียนไทยผู้กำลังจะมา Aedlaide (2) : อะไรถูก อะไรแพง


สินค้าราคาไม่แพง แต่บริการแพงมากๆ

  

ขอพูดเรื่องปัจจัยสี่ก่อนนะครับ

อาหาร : พูดไปแล้วเมื่อฉบับก่อน แต่โดยรวมๆ อาหารสำเร็จซื้อทานแพงกว่าบ้านเราประมาณห้าเท่า, อาหารสด ผัก เนื้อและเครื่องปรุงต่างๆ แพงกว่าบ้านเราประมาณสองถึงสามเท่า (มีบางอย่างแพงโอเวอร์ เช่นพวกผลไม้นอกฤดู ตอนนี้ (ฤดูร้อน) มะนาวลูกละหกสิบบาท ก่อนหน้านี้สักสองเดือน กล้วยหอมกิโลกรัมละห้าร้อยบาท)

เสื้อผ้า : เสื้อผ้าไม่แพงกว่าบ้านเราสักเท่าใดครับ ขึ้นกับยี่ห้อ นอกจากนี้หากนั่งรถออกนอกเมืองเพื่อไปซื้อตาม factory outlet  ก็จะถูกลงอีกมาก อาจจะราคาสูงกว่าบ้านเราสัก 10-20% ครับ

ที่อยู่อาศัย : ราคาเริ่มต้นที่ สองพันห้าร้อยบาท ต่อสัปดาห์ต่อคนครับ นี่คืออยู่แบบใกล้เมืองและสภาพไม่เก่ามากนัก

ยารักษาโรค : แพงมากครับ นอกจากนี้ก็มียาไม่กี่ประเภทเท่านั้นที่ซื้อได้เองโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ ดังนั้นยาอะไรที่เราใช้ประจำ เตรียมมาเผื่อไว้มากสักหน่อยจะดีมากครับ

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และต่อพ่วง แพงกว่าบ้านเราสัก 40-60% ครับ 

อีกสองเรื่องที่แพงมหาโหด คือ ตัดแว่น กับทำฟัน สองเรื่องนี้ไม่ครอบคลุมอยู่ในการประกันสุขภาพธรรมดาแบบที่มหาวิทยาลัยบังคับให้นักเรียนต่างชาติทำ อยากแนะนำว่าทำฟันให้เรียบร้อย ตัดแว่นให้เรียบร้อย เตรียมแว่นสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน ซื้อแว่นกันแดดดีๆ ติดมา ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายมหาโหดไปได้มากครับ

นอกจากนี้ใช้หลักคิดในการประมาณราคาข้าวของก็คือ สินค้าประเภทที่เป็นสินค้าสำเร็จรูป ราคาแพงกว่าเมืองไทยไม่มากนัก ส่วนสินค้าประเภทที่เกี่ยวเนื่องกับบริการ เช่น อาหารสำเร็จรูปในร้านอาหาร ตัดผม ตัดแว่น แพงอย่างน่าตกใจครับ

คำสำคัญ (Tags): #phd
หมายเลขบันทึก: 65241เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Good day mate พอดีผมจบที่นั่น Adelaide คือเมืองที่ถูก และเหมาะจะใช้ชีวิตการเรียน ของไม่ได้แพงเลย ค่าครองชีพ(ยกเว้นค่าเช่าบ้าน) เท่าๆกับเมืองไทย อยู่ Syd or Mel ซักเดือนครับ จะรัก Adel เมืองที่นักศึกษาต่างชาติ มีสิทธิในส่วนลด พอๆ กับ Aussie

อาหารอร่อยเยอะมาก The world best pizza maker 2006 ก็อยู่นั่น ไปทะเลก็นั่งรถราง 25-30 นาที เคยอยู่บ้านติดทะเล 3-4 เดือน Direct opp to the beach อาทิตย์ละ 100 เหรียญ ออกนอกเมืองไปชิมไวน์ฟรี ตามไร่

คิดถึงเสมอและอยากกลับไปอยู่ี่นั่น

สวัสดีครับ อ.โอฬาร

ตอนนี้ที่เมืองกำลังตื่นเต้นกับการแข่ง cricket รอบทดสอบ ชิง Ashes ครับผม

มีกองเชียร์อังกฤษ กับออสซี่เต็มเมืองไปหมด

มีสินค้าและบริการหลายประเภทที่ลดราคาเมื่อเราแสดงบัตรนักศึกษาครับ เช่น ตั๋วรถเมล์ (ลดประมาณ 40%), ซุปเปอร์มาร์เกต บางแห่ง (5%), ตั๋วเข้าชมนิทรรศการ รวมถึงงานแสดงโชว์ต่างๆ (20-30%), ร้านอาหารบางแห่ง (10%)

เป็นเมืองที่เหมาะกับการมาศึกษาอย่างที่อาจารย์บอกจริงๆนั่นล่ะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท